19/04/2016 06:14 GMT+7

Động đất Ecuador: số người chết lên 413, cuộc sống đảo lộn

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Chính phủ Ecuador ngày 18-4 cho biết số người thiệt mạng trong trận động đất 7,8 độ richter cuối tuần qua tại nước này đã tăng lên đến 413 người và hơn 2.500 người bị thương.

Cư dân Portoviejo cảnh báo về mùi hôi thối từ các thi thể đang bị phân hủy bên dưới đống đổ nát - Ảnh: Reuters

Trước đó, Reuters dẫn lời tổng thống Rafael Correa cảnh báo rằng số người chết có khả năng tăng lên và vẫn còn nhiều người đang mắc kẹt dưới những đống đổ nát từng là các tòa nhà sau tấn thảm kịch lớn nhất ở nước này trong vòng 7 thập kỷ qua.

Ông Correa cũng cảnh báo trận động đất này có thể khiến Ecuador tổn thất hàng tỉ USD. Điều này đến vào thời điểm mà đất nước sản xuất dầu mỏ này đang đối mặt với sự sụt giảm giá dầu thô toàn cầu.

BBC cho biết dù ngành công nghiệp năng lượng của nước này không bị ảnh hưởng nhiều bởi trận động đất nhưng nhà máy lọc dầu của Esmeraldas đã được đóng cửa để đề phòng.

Bên cạnh đó việc xuất khẩu chuối, hoa, hạt cacao và hải sản có thể bị trì trệ bởi vì những con đường và bến cảng bị hư hỏng nặng.

Tình trạng khẩn cấp đã được ban bố và khoảng 13.500 binh sĩ, cảnh sát đã được triển khai đến các khu vực bị ảnh hưởng.

Tại Pedernales, do gần tâm chấn, thị trưởng Gabriel Alcivar cho biết "toàn bộ thị trấn" bị san phẳng.

"Pedernales bị tàn phá. Các tòa nhà sập xuống, đặc biệt là khách sạn nơi có nhiều du khách lưu trú. Có rất nhiều xác chết" - ông Alcivar nói với truyền thông địa phương.

Ông Alcivar cho biết chính quyền địa phương đang nỗ lực hết sức nhưng gần như "chẳng làm gì được" đồng thời cảnh báo nạn cướp bóc đang xảy ra.

Reuters cho biết tại sân vận động của thị trấn có ít nhất 90 thi thể và hơn 600 người bị thương nhẹ đang được điều trị. Trong khi đó, xe cứu thương hoặc trực thăng tiếp tục chuyển những người bị thương nặng đến các bệnh viện trong khu vực.

Nhiều người dân thị trấn trải qua đêm thứ hai ngoài trời trong thời tiết oi bức và nỗi sợ sẽ có thêm nhiều dư chấn nữa.

Hơn 1.000 cảnh sát đang tuần tra đường phố Pedernales trước chuyến thăm dự kiến của tổng thống Correa.

Tại Portoviejo, lực lượng cứu hộ chạy đua tìm kiếm các nạn nhân sống sót bên dưới những đống đổ nát trong khi cư dân cảnh báo về mùi hôi thối từ các thi thể đang bắt đầu phân hủy bên dưới những tòa nhà bị san phẳng.

Tại nhà tù Portoviejo, khoảng 100 tù nhân lợi dụng những bức tường sập để đào tẩu. Bộ trưởng Bộ Tư pháp Ledy Zungiga cho biết một số tù nhân đã bị bắt lại nhưng số khác vẫn đang trốn chạy.

Bộ trưởng Ngoại giao Ecuador Guillaume Long ca ngợi những quốc gia đã góp phần vào nỗ lực cứu hộ tại nước này.

Ông thông báo trên Twitter băng tiếng Tây Ban Nha rằng 120 đội cứu hộ di động sẽ có mặt tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi trận động đất vào sáng hôm nay 19-4 (theo giờ địa phương).

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên