19/04/2016 08:07 GMT+7

Động đất Ecuador, Nhật: công tác cứu hộ gặp khó khăn

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Số người chết trong trận động đất 7,8 độ Richter tại Ecuador liên tục tăng cao, trong khi công tác cứu hộ những người còn mắc kẹt bên dưới các đống đổ nát tại Nhật gặp khó khăn hơn do mưa lớn và lở đất.

Binh sĩ Nhật chuyển đồ cứu trợ do máy bay Mỹ chở đến ở tỉnh Kumamoto ngày 18-4 - Ảnh: Reuters
Binh sĩ Nhật chuyển đồ cứu trợ do máy bay Mỹ chở đến ở tỉnh Kumamoto ngày 18-4 - Ảnh: Reuters

Trận động đất đêm 16-4 ở Ecuador đã xé toạc nhiều đường phố và những tòa nhà, cắt đứt nguồn điện. Phó tổng thống Jorge Glas ước tính có ít nhất 2.527 người bị thương.

Cho đến nay số người thiệt mạng trong trận động đất lớn nhất Ecuador trong nhiều thập kỷ qua đã là 350 người, bao gồm 2 công dân Canada. Những người may mắn sống sót đang tập trung các vật liệu lại để làm thành những chiếc áo quan vội vã để chôn cất người thân.

Tất cả 6 tỉnh ven biển của Ecuador là Guayas, Manabi, Santo Domingo, Los Rios, Esmeraldas và Galapagos đều đang trong tình trạng khẩn cấp. Mọi người rời khỏi nhà, đi lang thang và nhiều người ngủ trên đường phố.

Sống ngoài đường

Trên bãi biển thị trấn Pedernales, những người sống sót cuộn người chống lạnh qua đêm trên những tấm đệm hoặc ghế nhựa bên cạnh đống đổ nát từng là nhà của chính họ.

Cuối ngày 17-4 (sáng 18-4, theo giờ Việt Nam), lính cứu hỏa bắt đầu tiến vào một ngôi nhà đã sụp một phần để tìm kiếm 3 đứa trẻ và một người đàn ông được cho là mắc kẹt trong đó. Một đám đông khoảng 40 người dân trong thị trấn đứng im trong bóng tối và chờ đợi.

“Những người bà con của tôi đang ở trong đó, trước đó có nghe thấy tiếng ồn, tiếng la thét. Chúng tôi phải tìm ra họ” - Issac giải thích, đầy lo âu.

Lúc này trong sân vận động của thị trấn, lực lượng cứu hộ đã dựng nhanh các lều tạm để chứa những thi thể đã tìm thấy, để điều trị cho những người bị thương và phân phối nước, thực phẩm và chăn cho những người sống sót.

Nhiều người đi thơ thẩn trong sân vận động với những vết thương bầm tím khắp chân tay và những dải băng quấn trắng toát, trong khi các nạn nhân chịu vết thương nghiêm trọng hơn được chuyển đến các bệnh viện trong thị trấn.

Tổng thống Rafael Correa đã phải rút ngắn chuyến công du đến Ý và có mặt tại khu vực bị tàn phá nghiêm trọng ở tỉnh ven biển Manabi tối 17-4 để giám sát tình hình cứu hộ cứu nạn.

“Ecuador đang ở trong tình trạng khó khăn khủng khiếp. Những giờ đầu tiên sau động đất là rất quan trọng. Chúng ta đang tìm kiếm những dấu hiệu của sự sống trong đống đổ nát. Chúng ta ưu tiên cho hoạt động này. Sau đó chúng ta sẽ tìm và thu hồi các thi thể” - ông Correa phát biểu trên truyền hình với giọng nói u buồn và bày tỏ lo sợ số người chết có thể tăng cao khi lực lượng cứu hộ bắt đầu đào bới các đống đổ nát.

Ecuador đã triển khai 10.000 binh sĩ và 4.600 nhân viên cảnh sát đến các khu vực bị ảnh hưởng. Lực lượng vũ trang đã dựng tạm các bệnh viện dã chiến tại Pedernales và Portoviejo cũng như dựng tạm các lều trú ẩn cho người sống sót.

Các chính phủ Colombia, Chile, Tây Ban Nha và Mexico đã gửi tiền và nhân lực để trợ giúp cho nỗ lực cứu hộ người bị nạn trong trận động đất tại Ecuador. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết nước này “sẵn sàng hỗ trợ trong mọi cách có thể”.

Reuters cho biết có khoảng 230 dư chấn sau trận động đất chính tại Ecuador, khiến người dân lo sợ những ngôi nhà đã bị nứt trong trận động đất có thể đổ ập ngay lập tức.

“Chúng tôi sợ phải ở trong nhà. Khi tình hình cải thiện và các dư chấn ngưng hẳn, chúng tôi mới có thể xem liệu có thể sửa lại nhà hay không” - cư dân Yamil Faran (47 tuổi) ngồi cùng khoảng 30 người khác ở giữa một con đường tại Portoviejo cho biết.

“Việc thiếu nước và đường dây liên lạc vẫn là vấn đề lớn. Nhiều đường cao tốc đang trong tình trạng rất tệ, đặc biệt là tại khu vực đồi núi, bởi vì những cơn mưa dạo gần đây do hiện tượng El Nino gây ra” - Penaherrera thuộc văn phòng quản lý thảm họa tỉnh Manabi cho biết.

Sáng qua, Bộ Ngoại giao Việt Nam, thông qua nguồn tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Chile kiêm nhiệm Ecuador, khẳng định tại khu vực xảy ra động đất ở Ecuador không có công dân Việt Nam sinh sống.

Chính phủ Việt Nam cũng đã gửi lời chia sẻ những đau thương, mất mát mà Chính phủ và nhân dân Ecuador đang phải gánh chịu.

Nguy cơ có thêm lở đất tại Nhật

Mưa cũng đang làm tình hình cứu hộ cứu nạn tại Nhật gặp nhiều khó khăn. AFP cho biết lực lượng cứu hộ Nhật dùng xẻng đào xuyên qua núi đất đá trong một cuộc chạy đua chống lại mối đe dọa sẽ có thêm nhiều vụ lở đất, để tìm kiếm và cứu những nạn nhân vẫn còn mắc kẹt sau hai trận động đất lớn tại nước này.

Hãng thông tấn Jiji Press cho biết đến nay đã có 42 người thiệt mạng và nhiều người vẫn đang mất tích. Cơ quan chức năng lo sợ những trường hợp này có thể còn bị mắc kẹt bên dưới những ngôi nhà bị sập hoặc bên dưới lớp bùn đất.

Dự báo mưa lớn hôm 17-4 đã không xảy ra giúp các quan chức có thêm thời gian để cứu người, trong khi vẫn phải đề cao cảnh giác với các dư chấn vốn có thể khiến lở đất trở nên nghiêm trọng hơn.

Hơn 25.000 người bị ảnh hưởng khắp các ngôi làng trong khu vực động đất. Hàng loạt ngôi nhà xây kiểu truyền thống bị hư hại trong động đất hoặc bị chôn vùi dưới đất đá từ các sườn đồi.

Tại khu vực bị ảnh hưởng tồi tệ Minami-Aso, nhân viên cứu hộ làm việc ngày đêm để đào đất cứu người. Bốn ngôi nhà trên sườn núi nay chỉ còn lại ba, căn thứ tư đã bị quét sạch bởi hàng tấn bùn đất. Cô Yoko Eto cho biết người hàng xóm tên Katashima của cô đã được tìm thấy chết bên cạnh con chó của ông.

“Tôi đã nghe thấy âm thanh ầm ầm ngay sau trận động đất. Tôi cảm thấy thế trong vài phút trước khi nước bắt đầu dâng lên xuyên qua nền nhà” - cô Eto nhớ lại. Cô Eto may mắn sống sót với người cha già của mình nhưng họ không còn lại gì, kể cả giấy tờ tùy thân.

Jiji trích nguồn tin chính quyền tỉnh Kumamoto cho biết hơn 110.000 người đã được sơ tán, bao gồm khoảng 300 người gần một con đập đang có nguy cơ vỡ.

Cho đến nay có hơn 400 dư chấn xảy ra tại Kumamoto và những khu vực khác của đảo Kyushu. Đây là một khu vực mà người dân ít gặp những trận động đất lớn như những khu vực khác của nước Nhật.

Không có liên quan giữa hai trận động đất

Các chuyên gia cho biết hai trận động đất trên 7 độ Richter xảy ra cách nhau vài giờ tại Nhật và Ecuador không có sự liên quan nào do nằm cách nhau đến... 14.484km.

Báo New York Times cho biết thông thường các trận động đất lớn có thể gây ra các trận động đất khác nhưng chỉ trong cùng một khu vực, dọc hoặc gần cùng một đường đứt gãy.

Đồng thời hai trận động đất trên cũng không giống nhau. Phân tích cho thấy trận động đất 7,8 độ Richter tại Ecuador là động đất siêu mạnh (megathrust), xảy ra tại đới hút chìm khi một mảnh kiến tạo của hành tinh trượt trên một mảnh khác.

Trong khi đó trận động đất tại đảo Kyushu của Nhật không phải loại megathrust, có tâm chấn tại một độ sâu nông dọc một loại đứt gãy khác gọi là đứt gãy ngang.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên