16/11/2012 07:58 GMT+7

Động đất dữ dội tại Sông Tranh 2

TẤN VŨ - ĐĂNG NAM
TẤN VŨ - ĐĂNG NAM

TT - Một trận động đất với cường độ 4,7 độ Richter - mạnh nhất từ trước đến nay - lại xảy ra tại khu vực thủy điện Sông Tranh 2 (huyện Bắc Trà My, Quảng Nam) chiều 15-11.

Rung chấn của trận động đất này còn lan đến tận Tam Kỳ, Quảng Ngãi, Đà Nẵng...

PlJFeo0z.jpgPhóng to

Nhiều người dân địa phương vẫn còn tụ tập trên thân đập Sông Tranh 2 nghe ngóng chuyện, bàn thảo động đất vừa xảy ra hồi 14g (ảnh chụp lúc 18g ngày 15-11) - Ảnh: Đăng Nam

Bà con khu vực động đất vẫn đang hoảng hốtXem toàn bộ thông tin vụ việc ở Sông Tranh 2

Rung chấn do trận động đất kinh hoàng xảy ra tại khu vực Sông Tranh 2 (huyện Bắc Trà My, Quảng Nam) lúc 14g24 ngày 15-11 đã lan đến tận TP Đà Nẵng, TP Quảng Ngãi cách đó hơn 150km. Hàng ngàn người dân nháo nhào vì tin đồn vỡ đập...

Đến 20g ngày 15-11, nhiều cư dân vẫn còn thẫn thờ đứng bên bờ đập thủy điện Sông Tranh 2 sau khi chứng kiến những gì vừa diễn ra.

Hốt hoảng vì tin đồn vỡ đập

Bà Nguyễn Thị Sương (nhà sát chân đập, thuộc thôn 4, xã Trà Tân) kể trong bàng hoàng: “Tôi đang đứng trong nhà thì khuỵu xuống vì những tiếng nổ khủng khiếp rồi mặt đất rung chuyển. Đất rùng rùng như muốn nuốt mình xuống...”.

Rung chấn mạnh của trận động đất này đã lan ra tận TP Đà Nẵng, TP Quảng Ngãi và TP Tam Kỳ. Rất nhiều người dân có thể cảm nhận được rung lắc này. Chị Lê Thị Kim Ngọc (P.Bắc Mỹ An, Q.Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) kể lại: “Căn nhà ba tầng của tôi lắc lư, giường, bàn ghế đều rung lên bần bật”. Trong khi đó, cách đất liền hơn 10 hải lý, cư dân trên đảo Cù Lao Chàm một phen hốt hoảng vì động đất. Bí thư xã Tân Hiệp (đảo Cù Lao Chàm) Trần Minh Dũng cho biết trận rung lắc khủng khiếp ảnh hưởng đến khu vực này.

Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My Đặng Phong cho biết ngay sau khi rung chấn xảy ra thì tin đồn vỡ đập lập tức lan truyền. Tuy nhiên, chính quyền đã xử lý kịp thời bằng một bản tin phát đi ngay sau đó nên mọi thứ bình yên trở lại. “Nhiều nhà dân bị nứt và rất nhiều căn nhà nứt ít nay toác ra thêm vì rung chấn mạnh” - ông Phong nói.

Ira5mDHM.jpgPhóng to
Người dân thị trấn Bắc Trà My vẫn còn bàng hoàng, một số người không dám vào nhà sau trận động đất (ảnh chụp lúc 20g ngày 15-11)- Ảnh: Đăng Nam

Những hiện tượng bất thường

Lấm lem trong bộ áo quần vừa dưới ghe cá chạy lên bờ đập, ngư dân Nguyễn Văn Thanh hớt hải cho biết ông vừa phát hiện ở mặt hồ thủy điện Sông Tranh 2 từng vùng bọt trắng cuộn tròn và bốc lên sùng sục từ lòng đất. Đây là hiện tượng lần đầu tiên ông thấy từ nhiều năm qua khi đánh cá trong lòng hồ.

“Trước khi động đất xảy ra khoảng hai giờ, tôi đã ngửi được mùi hôi giống như chất lưu huỳnh. Tôi nghĩ chắc cây cối phân hủy và rã ra rồi bốc mùi vậy thôi. Tôi về đến nhà thì động đất ầm ầm xảy ra” - ông Thanh kể. Theo lời ông Thanh, ngay sau trận động đất, nhiều đá quanh các vách núi ven hồ đã lăn đì đùng xuống mặt nước. Vào thời điểm xảy ra động đất, mực nước trong lòng hồ ở mức 140,3m, cao hơn mực nước chết 3m.

Đang có mặt tại Hà Nội, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Nguyễn Đức Hải cho biết hôm nay ông sẽ lên Bắc Trà My và thị sát thêm một lần nữa quanh khu vực động đất. Còn chánh văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam Nguyễn Ngọc Truyền cho hay tỉnh vừa có công văn khẩn gửi Thủ tướng Chính phủ, các bộ ngành trung ương để báo cáo tình hình về trận động đất. Tỉnh cũng yêu cầu các huyện lân cận thống kê thiệt hại, trấn an người dân và báo cáo tình hình cho tỉnh.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng vào kiểm tra

Ngay sau trận động đất mạnh 4,7 độ Richter xảy ra, trao đổi với Tuổi Trẻ tối 15-11, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết sáng 16-11 ông vào Quảng Nam kiểm tra tình hình dự án thủy điện Sông Tranh 2.

Trong khi đó, Tập đoàn Điện lực VN vừa có thông báo gấp về tình hình động đất tại thủy điện Sông Tranh 2 cho biết Công ty thủy điện Sông Tranh 2, Ban quản lý dự án thủy điện 3 đã kiểm tra sơ bộ tình trạng của đập. Kết quả ban đầu cho thấy không phát hiện hiện tượng bất thường, đập hoạt động bình thường, lưu lượng thấm không có đột biến.

Ghi nhận của Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần Viện Vật lý địa cầu cho thấy trận động đất xảy ra tại khu vực huyện Bắc Trà My lúc 14g24 ngày 15-11 với độ lớn 4,7 độ Richter, độ sâu chấn tiêu (nơi phát sinh động đất) khoảng 6km. Số liệu của Viện Vật lý địa cầu cho thấy trận động đất lớn nhất ở Bắc Trà My từng được ghi nhận có cường độ 4,8 độ Richter xảy ra ngày 25-7-1957 và một trận khác 4,7 độ Richter vào tháng 3-1715.

Không phải đánh giá khả năng xảy ra động đất kích thích

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - môi trường (TN-MT) Nguyễn Minh Quang đã khẳng định như trên tại văn bản trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội Trần Xuân Vinh (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam) xung quanh việc báo cáo tác động môi trường của thủy điện Sông Tranh 2 do Bộ TN-MT phê duyệt không đề cập đến vấn đề động đất kích thích khi công trình tích nước.

Bộ TN-MT khẳng định việc đánh giá động đất kích thích là nhiệm vụ của chủ dự án nhằm cung cấp thông tin đầu vào để thực hiện đánh giá tác động môi trường, không phải nhiệm vụ của đánh giá tác động môi trường và cũng không phải là nhiệm vụ của việc thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường.

TẤN VŨ - ĐĂNG NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên