09/12/2016 08:26 GMT+7

Động đất 7,8 độ Richter ngoài khơi Solomon, cảnh báo sóng thần

M.ANH
M.ANH

TTO - Sáng nay 9-12, một trận động đất 7,8 độ Richter xảy ra ngoài khơi quần đảo Solomon khiến Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương phát cảnh báo sóng thần.

Sơ đồ khu vực xảy ra động đất - Ảnh: USGS
Sơ đồ khu vực xảy ra động đất - Ảnh: USGS

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết động đất xảy ra vào khoảng 4g40 sáng giờ địa phương (0g40 sáng giờ VN), cách TP KiraKira (Solomon) khoảng 70km.

Ban đầu USGS thông báo động đất mạnh 8,0 độ Richter, sau điều chỉnh xuống còn 7,8 độ Richter. Động đất cũng gây nhiều dư chấn ở khu vực.

Do ảnh hưởng của động đất, nhiều khu vực bị mất điện, mạng điện thoại cũng bị ngắt.

Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương đã phát cảnh báo sóng thần ở nhiều khu vực, trong đó có Vanuatu, Papua New Guinea, Nauru, New Caledonia, Tuvalu và Kosrae.

Do lo sợ sóng thần, người dân ở nhiều khu vực đã chạy đến vùng đất cao hơn. Trên mạng xã hội, nhiều người cho biết dân cư một số nơi đã được sơ tán.

Hiện cảnh báo sóng thần đã được dỡ bỏ. Chưa có thông tin về thương vong nhưng một quan chức Văn phòng Quản lý thảm họa quốc gia Solomon cho hãng tin Reuters biết họ nhận được tin báo về các tòa nhà sụp đổ tại đảo Malaita nằm gần tâm động đất.

Cũng theo quan chức này, họ đã điều máy bay trực thăng đến Malaita để đánh giá tình hình. Hòn đảo này có khoảng 150.000 dân, chiếm 1/4 dân số quần đảo.

Quần đảo Solomon nằm trên Vành đai lửa Thái Bình Dương nên thường xảy ra các trận động đất và núi lửa phun. Năm 2007, một trận động đất mạnh 8,1 độ Richter ở Solomon đã gây sóng thần làm 52 người thiệt mạng và hàng ngàn người khác mất nhà cửa.

* Trước đó vài giờ, một trận động đất mạnh 6,5 độ Richter cũng xảy ra ngoài khơi bờ biển phía bắc bang California, Mỹ. Động đất được cảm nhận ở những khá xa như San Francisco, nằm cách tâm động đất khoảng 400km.

Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương nói không có nguy cơ sóng thần. Chưa có báo cáo về thiệt hại hay người bị thương.

M.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên