Thứ 4, ngày 21 tháng 4 năm 2021

Đóng cửa cơ sở cách ly, giảm tần suất bay

02/12/2020 08:08 GMT+7

TTO - Ngày 1-12, Sở Y tế TP.HCM đã có quyết định đóng cửa khu cách ly của Vietnam Airlines tại 115 Hồng Hà (P.2, Q.Tân Bình) sau khi xảy ra tình trạng lây nhiễm COVID-19.

Đóng cửa cơ sở cách ly, giảm tần suất bay - Ảnh 1.

Khu cách ly đoàn tiếp viên Hãng hàng không Vietnam Airlines tạm thời đóng cửa vào chiều 1-12 - Ảnh: NHẬT THỊNH

Theo lãnh đạo Vietnam Airlines, tính từ tháng 3 tới ngày 30-11, hãng đã thực hiện cách ly hơn 11.400 lượt người (bao gồm phi công, tiếp viên, thợ máy, người phục vụ chuyến bay).

Số nhân viên của hãng đang thực hiện cách ly hiện nay là 825 người, trong đó có 473 người đang ở khu cách ly tập trung và 352 người cách ly tại nhà. Số lượng tiếp viên của hãng khoảng 3.000 người.

Vietnam Airlines làm đúng quy định

Giải thích về việc nam tiếp viên nhiễm COVID-19 (bệnh nhân 1342) trong khi cách ly đã lây bệnh cho người khác, lãnh đạo Vietnam Airlines cho rằng hãng đã làm đúng quy định.

"Lỗi này thuộc về ý thức cá nhân của tiếp viên và quản lý của địa phương", lãnh đạo Vietnam Airlines nói và cho biết thêm: trước khi tiếp viên về nơi cư trú cách ly tại nhà, hãng đã gửi thông tin về cơ quan địa phương để tiếp tục theo dõi, giám sát cách ly theo quy định.

Lãnh đạo Vietnam Airlines cũng đề nghị các cơ quan chức năng cần xem xét, cân nhắc lại việc đóng cửa cơ sở cách ly của đơn vị.

Hãng đã thực hiện các quy định chống dịch với hàng ngàn lượt người, đảm bảo an toàn. "Trường hợp vừa xảy ra như "con sâu làm rầu nồi canh", xem lại các khâu phối hợp, lỗ hổng như thế nào để khắc phục thay vì đóng cửa", vị lãnh đạo Vietnam Airlines nói.

Đóng cửa cơ sở cách ly, giảm tần suất bay - Ảnh 2.

Lực lượng chức năng Đồng Nai tổ chức tiếp nhận, cách ly y tế gần 300 công dân Việt Nam từ Pháp về nước ngày 30-11 - Ảnh: HOÀN LÊ

Giảm tần suất chuyến bay quốc tế

Chiều 1-12, Cục Hàng không VN đã họp trực tuyến với các hãng bay, đơn vị hàng không về kế hoạch phục vụ khai thác các chuyến bay quốc tế trong giai đoạn sắp tới.

Theo đó, số lượng chuyến bay quốc tế đưa công dân về nước sẽ giảm khai thác khoảng 30%, hạn chế hạ cánh ở Tân Sơn Nhất để tránh tình trạng quá tải, thêm áp lực căng thẳng khi chống dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, Cục Hàng không VN cũng yêu cầu tất cả hành khách, tổ bay khi về đến VN phải cách ly 14 ngày. Thời gian qua có tình trạng một số chuyến bay có người mặc đồ bảo hộ, có chuyến không.

Do đó, Cục Hàng không VN yêu cầu các hãng bay thực hiện nghiêm quy trình mặc đồ bảo hộ tổ bay, hành khách trên chuyến bay đưa công dân về nước.

Về cách thức tổ chức chuyến bay đưa công dân VN từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan về nước theo diện hành khách tự chi trả toàn bộ chi phí trong giai đoạn từ ngày 1-12-2020 đến 15-1-2021, đại diện Vietnam Airlines cho biết đang phối hợp với các đại lý, công ty ký kết để thực hiện dịch vụ trọn gói.

Đại diện Vietnam Airlines nói thêm: các chuyến bay này sẽ được các hãng bay VN khai thác. Thông tin chuyến bay sẽ do hãng hàng không phối hợp với cơ quan đại diện ngoại giao VN từng địa bàn tổng hợp, sau đó sẽ chuyển về đơn vị tổ chức thuê chuyến để thu tiền, xuất vé.

Hãng bay sẽ đảm nhận vận chuyển, các khâu dịch vụ khác như chi phí khách sạn cách ly, dịch vụ xe đón, xét nghiệm... sẽ được thiết kế từng gói để khách hàng chọn lựa.

Theo đề xuất của Cục Hàng không VN, có 7 sân bay tiếp nhận chuyến bay đưa công dân về nước theo hình thức tự trả dịch vụ gói (combo) là Vân Đồn, Đà Nẵng, Cam Ranh, Cần Thơ, Phú Quốc, Thọ Xuân, Phù Cát.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không VN khẳng định vẫn đáp ứng đầy đủ năng lực tiếp nhận. Tổng công ty Cảng hàng không VN sẽ tổ chức phối hợp với các đơn vị y tế, kiểm dịch, khu tiếp nhận cách ly... để phục vụ an toàn chuyến bay.

Thị trường vé máy bay chững lại

Các hãng bay đang kỳ vọng tăng doanh thu nhờ đợt cao điểm Tết 2021, nhưng bức tranh u ám COVID-19 quay lại tại TP.HCM đã khiến khách hàng lo ngại và có dấu hiệu mua vé chậm lại.

Đại diện Vietnam Airlines dù không nói rõ tỉ lệ xuất vé máy bay giảm cụ thể ra sao nhưng cho biết tình trạng chậm lại đã xuất hiện trong ngày 1-12. Trong khi đó, các hãng khác như Vietjet, Bamboo Airways cũng đang họp bàn kế hoạch thương mại ngay sau khi xuất hiện thông tin ca nhiễm COVID-19 tại TP.HCM.

Một số phòng bán vé máy bay cấp 1 tại TP.HCM cũng thừa nhận thị trường vé máy bay đã bị chững lại. Đại lý vé máy bay H.N.H. (Q.1) cho biết số lượng xuất vé giảm nhưng chưa đáng kể. "Nếu dịch diễn biến phức tạp, thị trường vé máy bay tết càng thêm căng thẳng, hàng không sẽ rơi vào tình trạng khó khăn" - chị Nga, phòng vé H.N.H., nói.

Hàng không bật "chế độ" phòng dịch

Ngày 1-12, ông Nguyễn Quốc Phương, phó tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không VN, cho biết vừa tiếp tục yêu cầu 21 cảng hàng không siết chặt công tác phòng chống dịch COVID-19, đặc biệt đối với các chuyến bay quốc tế.

Ông Nguyễn Đình Hùng, tổng giám đốc Công ty Phục vụ mặt đất Sài Gòn, cũng cho biết đã yêu cầu nhân viên tăng cường việc kiểm tra khai báo y tế của hành khách khi làm thủ tục cũng như việc đeo khẩu trang. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng đang theo dõi thông tin để kịp thời điều chỉnh kế hoạch kinh doanh.

Đề xuất tiếp viên hàng không cũng phải cách ly tập trung 14 ngày Đề xuất tiếp viên hàng không cũng phải cách ly tập trung 14 ngày

TTO - Thay vì áp dụng chế độ cách ly hỗn hợp vừa tập trung vừa tại nhà như hiện nay thì toàn bộ thành viên tổ bay của Vietnam Airlines (trên các chuyến bay quốc tế) phải cách ly tập trung đủ 14 ngày.

CÔNG TRUNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận