12/01/2014 13:02 GMT+7

"Đóng cửa Bangkok" là bất khả thi

ANH DUY
ANH DUY

TTO - Những lời đe dọa của lãnh đạo biểu tình Suthep Thaugsuban “đóng cửa hoàn toàn Bangkok”, “làm Bangkok tê liệt..." dường như chỉ là đòn tâm lí, còn thực hiện được là chuyện… không tưởng.

Thái Lan tăng nhiệt trước “ngày đóng cửa”Thái Lan: nổ súng trước “ngày đóng cửa”, 1 người chếtThái Lan xoa dịu lo ngại quân đội đảo chính

m6En5jyu.jpgPhóng to
Chú thích ảnh: Hy vọng làm “cách mạng bất bạo động” của ông Suthep bị cho là viễn vông - Ảnh: scmp.com

Bangkok Post ngày 12-1 dẫn lời Timothy Huxley - Giám đốc Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS) từ Singapore nhận định mục tiêu làm Bangkok tê liệt là xa rời thực tế.

"Làm sao mình ông Suthep và lực lượng Ủy ban Cải cách dân chủ nhân dân (PDRC) đủ sức khiến một thành phố với hơn 10 triệu dân, địa bàn trải rộng trên 1.500km² đóng cửa hoàn toàn như ý muốn nếu không thực hiện một hoạt động quân sự là cắt nguồn cung điện và nước cho Bangkok", ông Huxley nhấn mạnh.

Thế nên, ý định phong tỏa cả đại TP Bangkok trong suốt 20 ngày như ý định của lực lượng biểu tình để bà Yingluck ra đi là “không tưởng”, chỉ thể hiện trên những khẩu hiệu hô hào nghe “sướng tai”.

Ông Suthep chỉ có thể gây tắc nghẽn giao thông cục bộ khi tuyên bố không phong tỏa sân bay, các hệ thống giao thông công cộng như tàu điện ngầm (MRT), tàu điện trên cao (skytrain) tại Bangkok.

Từ đó, giám đốc IISS kết luận “nếu ông Suthep có thể cải cách thành công hệ thống chính trị bằng lực lượng người biểu tình tay không tấc sắt thì nó sẽ là cuộc cách mạng bất bạo động đầu tiên trên thế giới”.

Ông Huxley khẳng định “lực lượng biểu tình là vũ khí chính của ông Suthep. Tuy nhiên, ông không thể quy tụ và duy trì được lượng người tham gia đông đảo nếu cứ biểu tình triền miên”.

“Không nơi nào giống Thái Lan”

Ruangsak Jaritake - trợ lí cảnh sát trưởng quốc gia Thái Lan cho biết 780.000 người sẽ bị ảnh hưởng khi PDRC phong tỏa các tuyến đường, buộc họ phải thay đổi lịch trình di chuyển. Ông Suthep “đang đẩy cuộc biểu tình ra khỏi sức chịu đựng của người dân Bangkok”.

Các chuyên gia nhận định ngày 13-1 thật ra chỉ là “cao trào” trong chiến dịch biểu tình của ông Suthep nhằm gây sức ép buộc quân đội can thiệp, đảo chính.

Ông Huxley cũng bày tỏ ngạc nhiên khi chưa thấy nơi nào như Thái Lan, chính phủ được bầu hợp hiến và phe đối lập biểu tình lại giằng co lâu đến vậy.

Ở các quốc gia khác, lực lượng nào đe dọa làm gián đoạn hệ thống giao thông công cộng sẽ bị bắt giữ ngay lập tức. Những người biểu tình cũng có việc làm và gia đình, họ không thể theo đuổi mãi chiến dịch biểu tình “dài hơi” của ông Suthep.

Tướng Ekkachai đến từ Viện vua Prajadhipok nhận định đóng cửa Bangkok nếu “thành công” thì ông Suthep chỉ đóng cửa được cục bộ đất nước khi các địa phương khác của Thái Lan người dân vẫn ủng hộ bà Yingluck. Các chủ doanh nghiệp, ngành du lịch… thiệt hại không nhỏ bởi các đợt biểu tình sẽ phản đối những đợt biểu tình mới của ông Suthep.

ANH DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên