02/03/2016 09:41 GMT+7

Donald Trump bị tổng công kích nhưng “quá trễ”...

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Giới quan sát nhận định những công kích nhắm vào ông Trump đã quá trễ để có thể hạ bệ ông.

Riêng tại Alaska, quá trình bỏ phiếu kéo dài đến sáng 2-3.

Cuộc bỏ phiếu ngày 1-3 sẽ quyết định 595 đại biểu Đảng Cộng hòa và 865 đại biểu Dân chủ dự hội nghị đảng toàn quốc vào tháng 7-2016.

Đây là một con số có tính quyết định, bởi mỗi ứng cử viên của Cộng hòa và Dân chủ sẽ lần lượt cần ít nhất 1.237 và 2.382 lá phiếu ủng hộ tại hội nghị đảng toàn quốc để trở thành đại diện duy nhất cho mỗi đảng ra tranh cử tổng thống, trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11-2016.

Sau khi đại thắng qua bốn cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên, cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và tỉ phú Donald Trump đang dẫn đầu các cuộc thăm dò trước thềm ngày bầu cử 1-3.

Thăm dò của CNN ngày 29-2 cho thấy ông Trump nhận được 49% phiếu ủng hộ, cách biệt so với 30% của thượng nghị sĩ Marco Rubio. Trong khi đó ở phe Dân chủ, bà Clinton dẫn trước ông Bernie Sanders với tỉ lệ 55% với 38%.

Tuy nhiên, cuộc bầu cử Mỹ chưa bao giờ dễ đoán.

Cuộc tranh cãi pháp lý giữa Bộ Tư pháp Mỹ với một số chính quyền cấp bang ở Mỹ về việc có nên áp dụng các quy định siết chặt quyền bầu cử của người dân Mỹ cũng ảnh hưởng ít nhiều đến chiến dịch của bà Clinton lẫn đối thủ trong phe Dân chủ là ông Bernie Sanders.

Trong số những bang bỏ phiếu ngày 1-3, ít nhất năm bang sẽ áp dụng Luật quyền bầu cử, theo đó yêu cầu cử tri xuất trình giấy tờ tùy thân có ảnh cho đến chứng minh tư cách công dân trước khi đăng ký bỏ phiếu, nhằm hạn chế tình trạng gian lận.

Theo giới phân tích, quy định này sẽ làm giảm đáng kể số lượng cử tri đi bầu là người trẻ tuổi và người thiểu số da màu, vốn là thế mạnh của phe Dân chủ.

Trong khi đó, những trở ngại mà ông Trump đối mặt trước ngày "siêu thứ ba" ngày một lớn. Các cuộc công kích nhắm vào nhà tỉ phú vẫn tiếp tục, trong đó bao gồm việc nhóm kỳ thị sắc tộc Ku Klux Klan đứng ra ủng hộ ông.

Ông Rubio chớp lấy cơ hội chỉ trích ông Donald Trump không đáng được bầu, trong khi thống đốc bang Ohio John Kasich tuyên bố “các nhóm da trắng thượng đẳng không có chỗ trong xã hội và chắc chắn không có trong Đảng Cộng hòa”.

Hầu hết phòng phiếu tại 12 bang và vùng lãnh thổ Samoa bỏ phiếu trong ngày "siêu thứ ba" (1-3) đã mở cửa từ 7g - 8g sáng và đóng vào 19g - 21g (giờ địa phương). ​Ngày 29-2, các đối thủ của ông Trump cũng kêu gọi tờ New York Times công bố đoạn phỏng vấn bất lợi cho nhà tỉ phú.

Theo một số tờ báo, trong cuộc phỏng vấn với New York Times, ông Trump tỏ ý nếu được bầu làm tổng thống sẽ gạt bỏ các đề xuất về vấn đề di cư mà ông đưa ra trong quá trình tranh cử.

Ngoài ra, dù dẫn đầu trong các cuộc thăm dò nhưng ông Trump khó vượt qua được đối thủ Ted Cruz trên sân nhà Texas, bang có số đại biểu lớn nhất trong đợt bỏ phiếu ngày 1-3.

Tuy nhiên, giới quan sát nhận định những công kích nhắm vào ông Trump đã quá trễ để có thể hạ bệ ông.

“Các nỗ lực hạ bệ ông Donald Trump đã thất bại và những nỗ lực cuối cùng của ông Cruz và ông Rubio quá nhỏ và quá trễ. Ông Trump sẽ giành vé đại diện Đảng Cộng hòa, nhưng ông bị thiệt hại quá nặng nề và bà Clinton sẽ tiêu diệt ông ấy” - cây bút Jon Sopel của BBC bình luận về “cơn ác mộng” của Đảng Cộng hòa.

Đến nay, một phần lớn sức thu hút mà ông Trump có được là do bối cảnh nền kinh tế hiện vẫn đang vật lộn để đi lên sau cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008. Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy cử tri Đảng Cộng hòa tin rằng ông Trump là lựa chọn tốt nhất để điều hành nền kinh tế nhờ vị thế nhà tài phiệt tỉ phú của ông.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên