Thứ 5, ngày 19 tháng 5 năm 2022

Dồn sức hỗ trợ địa phương làm cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc - Liên Khương

28/12/2021 17:19 GMT+7

TTO - Phó thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo các bộ - ngành dồn sức hỗ trợ địa phương thực hiện cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc - Liên Khương, thúc đẩy phát triển vùng. Đây là tuyến cao tốc quan trọng đấu nối vô tuyến Long Thành - Dầu Giây - Tân Phú.

Dồn sức hỗ trợ địa phương làm cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc - Liên Khương - Ảnh 1.

Tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc - Liên Khương đi qua 2 tỉnh Đồng Nai - Lâm Đồng dự kiến hoàn thành năm 2025, cùng thời điểm với cao tốc Dầu Giây - Tân Phú - Ảnh: M.V.

Chiều 28-12, Phó thủ tướng Lê Văn Thành làm việc với UBND tỉnh Lâm Đồng và Đồng Nai để tháo gỡ các vướng mắc trong việc triển khai tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc - Liên Khương đi qua 2 tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng. Tuyến cao tốc này dự kiến sẽ khởi công vào năm 2022 và hoàn thành vào năm 2025.

Dự án gồm 2 hợp phần: Tân Phú (Đồng Nai) - Bảo Lộc (Lâm Đồng) và Bảo Lộc - Liên Khương (thuộc địa phận Lâm Đồng). Đối với tuyến Tân Phú - Bảo Lộc, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tính toán có chiều dài 66km, trong đó có 11km đi qua địa phận tỉnh Đồng Nai. Kinh phí thực hiện dự án, tính toán ban đầu là 16.220 tỉ đồng, trong đó vốn ngân sách nhà nước chiếm 6.500 tỉ đồng, hoàn vốn trong hơn 20 năm.

Dồn sức hỗ trợ địa phương làm cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc - Liên Khương - Ảnh 2.

Phó thủ tướng Lê Văn Thành (thứ 2 từ trái) khảo sát dự án cao tốc tại Tân Phú - Đồng Nai - Ảnh: M.VINH

Đối với đoạn Bảo Lộc - Liên Khương, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết tuyến cao tốc này cũng sẽ thực hiện vào năm 2022, hoàn thành năm 2025. Chiều dài toàn tuyến 73,5km với 4 làn xe, chiều rộng 17m ở giai đoạn đầu, giai đoạn mở rộng nền đường tuyến cao tốc sẽ tăng lên 24,7m. Ở giai đoạn 1, toàn dự án hơn 11.000 tỉ đồng, trong đó vốn ngân sách địa phương chiếm khoảng 1.500 tỉ đồng để thực hiện đền bù và giải phóng mặt bằng. Dự án dự kiến hoàn vốn sau 20 năm.

Ông Trần Văn Hiệp, chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, cho biết: "Tỉnh Lâm Đồng đã chuẩn bị ngân sách để thực hiện dự án. Sau giai đoạn ban đầu, tỉnh Lâm Đồng tự tin có đủ nguồn vốn để thực hiện giai đoạn tiếp theo, không nhờ nguồn vốn cấp từ trung ương".

Dồn sức hỗ trợ địa phương làm cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc - Liên Khương - Ảnh 3.

Ông Trần Văn Hiệp, chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, đề nghị tỉnh sẽ chủ động nguồn vốn làm cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương ở giai đoạn mở rộng - Ảnh: M.V.

Ông Hiệp kiến nghị Phó thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo Bộ GTVT đẩy nhanh tiến độ thực hiện cao tốc Dầu Giây - Tân Phú để hoàn thành trước năm 2025. Phía tỉnh Lâm Đồng cam kết sẽ hoàn thành tuyến Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương trong năm 2025 để đưa vào sử dụng đồng bộ, tăng hiệu quả đầu tư dự án.

Trao đổi về việc thực hiện cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, tuyến quan trọng là nút thắt nối vùng với TP.HCM, ông Lê Anh Tuấn (thứ trưởng Bộ GTVT) cho biết hiện tuyến này đang vướng mắc về các thủ tục liên quan đến đất rừng. Đề nghị tỉnh Đồng Nai chủ trì chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng và bàn giao cho dự án. Nói về việc tháo gỡ để hoàn thành dự án đúng tiến độ, đồng bộ với các dự án khác, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cam kết: "Quyết tâm cùng hoàn thành với năm 2025. Nếu không hoàn thành thì ông Tuấn bị kỷ luật, làm đơn từ chức".

Phó thủ tướng Lê Văn Thành nhắc nhở: "Chúng ta vào đây phải gỡ cho bằng hết, làm với tôi không được cứ trượt trượt như thế đâu. Phải tháo gỡ sớm cho bằng hết để thực hiện dự án quan trọng này. Ở giai đoạn khó khăn này, hiếm có tỉnh nào đề nghị không dùng ngân sách trung ương, xung phong làm hơn 100km đường cao tốc, tạo không gian, tạo động lực mới cho phát triển. Do đó chúng ta phải dồn sức hỗ trợ địa phương". Phó thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh phấn đấu đến tháng 10-2022 phải khởi công được các tuyến cao tốc. Bộ GTVT cũng phấn đấu để đảm bảo đấu nối vùng.

Hơn 4.600 tỉ đồng làm đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú Hơn 4.600 tỉ đồng làm đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú

TTO - Đó là tổng mức đầu tư dự tính để xây dựng 59,6 km cao tốc Dầu Giây - Tân Phú giai đoạn 1 thuộc dự án cao tốc Dầu Giây - Liên Khương vừa được Ban Quản lý dự án (PMU) 1 trình Bộ Giao thông vận tải.

M.VINH
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận