08/08/2014 00:03 GMT+7

Đón làn sóng mua bán sáp nhập thứ hai

 Đ.DÂN - H.QUÝ
 Đ.DÂN - H.QUÝ

TT - Ông John Ditty - tổng giám đốc KPMG VN & Campuchia - cho rằng VN đã trải qua một giai đoạn của M&A và đây là lúc đón làn sóng thứ hai.

Cơ hội từ làn sóng mua bán sáp nhập thứ hai

Ý kiến trên được ông John Ditty nêu tại Diễn đàn M&A (mua bán và sáp nhập) 2014 với chủ đề “M&A trước làn sóng thứ hai” do báo Đầu Tư và Công ty AVM tổ chức ngày 7-8.

VN đang có nhiều công ty mạnh, thu hút sự quan tâm của giới đầu tư nước ngoài. Tham gia mạnh nhất thời gian qua là nhà đầu tư tới từ Nhật, kế đến là Singapore và Mỹ.

Theo ông Ditty, sở dĩ sẽ có làn sóng M&A sắp tới là do việc đẩy mạnh cổ phần hóa DN nhà nước, việc bán bớt cổ phần nhà nước tại các công ty niêm yết hoặc đã cổ phần hóa, việc tăng vốn ngoại ở các công ty, việc hợp nhất và sáp nhập giữa các công ty, số tài sản giảm giá xuất hiện nhiều theo đà giải quyết nợ xấu, các ngành xuất khẩu cần mở rộng sẽ cần nhiều vốn trong và ngoài nước.

Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Văn Hiếu cho biết dòng vốn đầu tư nước ngoài đang tiếp tục chảy mạnh vào VN, trong đó vốn trực tiếp (FDI) chiếm 25% tổng vốn đầu tư, đóng góp 19% GDP và 67% kim ngạch xuất khẩu, trên 14% tổng thu ngân sách cả nước.

Riêng hoạt động M&A cũng không ngừng tăng, đạt 5 tỉ USD vào năm 2013. Theo ông Hiếu, hệ thống pháp luật VN đang hoàn thiện để tạo điều kiện cho hoạt động M&A phát triển.

 Đ.DÂN - H.QUÝ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên