01/08/2016 10:46 GMT+7

Đối tượng tham nhũng ngày càng liều lĩnh, tinh vi

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - Nội dung trên được UBND thành phố Hà Nội đánh giá trong báo báo cáo công tác phòng, chống tham nhũng 6 tháng đầu năm 2016.

Báo cáo về công tác phòng, chống tham nhũng 6 tháng đầu năm 2016, nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2016 do Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung ký, nhận định, công tác phòng, chống tham nhũng vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như việc tuyên truyền giáo dục về phòng, chống tham nhũng tại một số đơn vị chưa đồng đều, thường xuyên.

“Việc triển khai các biện pháp phòng ngừa tham nhũng tại một số cơ quan, đơn vị chưa đầy đủ, hiệu quả chưa cao. Việc phát hiện các hành vi tham nhũng qua công tác tự kiểm tra tại các đơn vị còn hạn chế, tỷ lệ thu hồi tài sản tham nhũng thấp” - báo cáo nêu rõ.

Về nguyên nhân khách quan, phòng, chống tham nhũng là công việc khó khăn, phức tạp; chế độ tiền lương, đãi ngộ của cán bộ công chức còn thấp; đối tượng tham nhũng ngày càng liều lĩnh và tinh vi; công tác quản lý nhà nước vẫn còn bộc lộ những sơ hở, thiếu sót.

Nguyên nhân chủ quan, công tác tự kiếm tra, giám sát chưa được thực hiện thường xuyên; việc xem xét, xử lý trách nhiệm đối với các trường hợp sai phạm đôi khi còn thiêu kiên quyết. Số lượng, chất lượng cán bộ chuyên trách làm công tác phòng, chống tham nhũng còn còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu.

Theo báo cáo, trong 6 tháng đầu năm 2016, thanh tra thành phố và thanh tra các sở ngành, quận, huyện, thị xã đã và đang triển khai 121 cuộc thanh tra. Trong số 121 cuộc thanh tra có 81 cuộc theo kế hoạch và 40 cuộc đột xuất.

UBND thành phố Hà Nội cho biết đến nay đã kết luận 75 cuộc. Qua thanh tra đã phát hiện sai phạm và kiến nghị thu hồi 50,6 tỉ đồng và 13,1 ha đất; kiểm điểm trách nhiệm và rút kinh nghiệm đôi với 22 tập thể và 42 cá nhân thiếu trách nhiệm, buông lỏng trong công tác quản lý dẫn đến sai phạm.

UBND thành phố Hà Nội cũng cho biết đã xử phạt vi phạm hành chính 41,1 tỉ đồng. Cơ quan điều tra các cấp của thành phố cũng đã thụ lý điều tra 16 vụ với 39 bị can, trong đó khởi tố mới 7 vụ với 20 bị can. Sau điều tra đã kết luận, chuyển Viện kiểm soát đề nghị truy tố 4 vụ với 6 bị can.

Cũng theo báo cáo, UBND thành phố Hà Nội cho biết các cơ quan đang điều tra 12 vụ với 33 bị can.

Hà Nội cũng thừa nhận tình hình thạm nhũng trên địa ban thành phố vẫn diễn biến phức tạp và tiềm ẩn trong một sô lĩnh vực quản lý và sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng, tài chính.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên