26/02/2016 16:30 GMT+7

Đối thoại nhà xe bị phạt sau tin nhắn của Bí thư Đinh La Thăng

NGỌC ẨN
NGỌC ẨN

TTO - Sau khi bị xử phạt vì dừng đón khách tại khu vực cấm, nhiều nhà xe kiến nghị Sở Giao thông vận tải quy hoạch các điểm đón khách trong nội đô TP.HCM để thuận tiện hơn cho hành khách.

Nhiều nhà xe đón, trả khách sai quy định trên đường Nguyễn Thái Bình chiều 19-2 - Ảnh: L.Phan

Ngày 26-2, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM đã tổ chức buổi đối thoại với các doanh nghiệp vận tải, nhà xe có tổ chức đón trả khách tại khu vực trung tâm TP.HCM để bàn giải pháp lập lại trật tự giao thông tại khu vực.

Cuộc đối thoại này được tổ chức sau tin nhắn chuyển tiếp của Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng về việc người dân phản ánh tình trạng xe dừng đậu đón trả khách gây mất trật tự tại khu vực trung tâm TP.

Như đã thông tin, cũng từ tin nhắn của Bí thư Thành ủy,  Sở GTVT đã tổ chức gắn biển báo cấm dừng, đậu xe từ 9 chỗ trở lên trên 2 tuyến đường Nguyễn Thái Bình và Lê Thị Hồng Gấm (Q.1).

Thanh tra sở GTVT cũng đã tổ chức kiểm tra, sau đó xử phạt 22 xe vi phạm với số tiền phạt là 36,2 triệu đồng.

Nhà xe kiến nghị mở điểm đón trả khách trong nội đô

Tại cuộc đối thoại ngày 26-2, ông Trần Thanh - giám đốc Công ty vận tải Toàn Thắng cho biết đơn vị này chạy tuyến cố định từ bến xe miền Tây và bến xe miền Đông đi Vũng Tàu thế nhưng khi xe xuất bến thì có quá ít khách trên xe (chỉ 2-3 hành khách/xe).

Trong khi đó, lượng khách từ trung tâm TP đi Vũng Tàu bình quân 5.000-6.000 khách/ngày và lúc cao điểm lên đến 10.000 hành khách/ngày.  

Tương tự, đại diện Công ty Hoa Mai cho biết xe xuất phát từ bến xe miền Tây thường chỉ có 1-2 khách, trong khi nhu hành khách đi Vũng Tàu tập trung ở đường Nguyễn Thái Bình (Q.1) rất lớn.

Theo ông Trần Thanh, việc đón trả khách tại khu vực quận 1 sẽ thuận lợi hơn, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân bởi không thể bắt người dân tại Q.2 tốn thêm chi phí và mất 40 phút  vào bến xe miền Tây hay ngược vào bến xe miền Đông mua vé đi Vũng Tàu.

Hiện nay các cơ quan chức năng cấm xe trên 9 chỗ rước khách trên các tuyến đường Lê Thị Hồng Gấm, Nguyễn Thái Bình nhưng lại không đưa ra địa điểm rước khách mới đã gây khó khăn cho doanh nghiệp và hành khách đi lại.

"Các cơ quan quản lý nhà nước cần có trách nhiệm giải quyết việc này" - ông Thanh nhấn mạnh.

Ông Đào Văn Nhật - đại diện cho doanh nghiệp Huệ Nghĩa - nhà xe chạy tuyến miền Tây - TP.HCM cũng cho biết nhiều bà con miền Tây có nhu cầu xe chở đến các bệnh viện và sau đó quay lại đón khách tại các bệnh viện để bà con đi và về ngay trong ngày đỡ tốn chi phí.

Vì vậy, ông Nhật kiến nghị Sở tổ chức thêm các điểm đón trả khách tại các bệnh viện để bà con đỡ tốn chi phí.

Sẽ nghiên cứu và có giải pháp

Ông Lê Trung Tính - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách liên tỉnh và du lịch TP.HCM đề nghị  UBND TP cần ban hành lộ trình tuyến cố định để các cơ quan chức năng xử lý.

Theo đó, những xe nào chạy sai lộ trình vào trong nội đô rước khách gây mất trật tự an toàn giao thông thì xử phạt  đến nơi đến chốn.  

Tuy nhiên Sở cần lưu ý thực tế là người dân có nhu cầu lên xuống dọc đường trên lộ trình xe chạy tuyến cố định và việc này sở đã làm quá chậm. Chẳng hạn cần tổ chức trạm đón khách để người dân ở Suối Tiên (Q.9) đỡ tốn chi phí vào bến xe miền Đông, miền Tây mua vé.

Ngay tại khu phố tây đường Phạm Ngũ Lão cũng cần tổ chức giao thông cộng để tạo thuận lợi cho hành khách đi lại.

Trả lời từng câu hỏi của doanh nghiệp, ông Lê Hoàng Minh - phó giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết sẽ xem xét việc tổ chức các địa điểm đón trả khách trên các tuyến đường Võ Văn Kiệt, Mai Chí Thọ nhằm tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp như hãng xe Toàn Thắng, Hoa Mai… chạy tuyến cố định từ bến xe miền Tây đi Vũng Tàu có điểm đón trả khách.

Tuy nhiên, ông Minh cho hay sẽ cùng các đơn vị chức nghiên cứu cẩn trọng điểm đón trả khách  để tránh phát sinh gây mất trật tư an toàn giao thông do xe ôm, hàng quán bám theo.

Do đó Sở đang tìm giải pháp phù hợp nhằm đáp ứng yêu cầu của nhà nước, doanh nghiệp, hành khách đi lại và người dân địa phương.

Cũng trong cuộc đối thoại với các doanh nghiệp, ông Trần Bảo Ngọc - vụ trưởng Vụ Vận tải - Bộ GTVT cho biết sẽ phối hợp với Sở GTVT đưa ra các kiến nghị với cấp thẩm quyền để điều chỉnh các thông tư, nghị định về quản lý vận tải nhằm đáp ứng lợi ích của người dân và cộng đồng.

NGỌC ẨN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên