11/12/2015 13:30 GMT+7

Đội mưa lên chùa báo hiếu

QUỲNH TRUNG - VÕ VĂN THÀNH
QUỲNH TRUNG - VÕ VĂN THÀNH

TT - Trong những bức ảnh và clip được chia sẻ trên trang Facebook cá nhân, người ta thấy đại sứ Ted Osius đã tham dự các nghi lễ Vu lan...

Đại sứ Ted Osius cùng chị gái và con trai Tabo tại chùa Quán Sứ trong ngày lễ Vu lan - Ảnh: tư liệu ĐSQ Hoa Kỳ
Đại sứ Ted Osius cùng chị gái và con trai Tabo tại chùa Quán Sứ trong ngày lễ Vu lan - Ảnh: tư liệu ĐSQ Hoa Kỳ

Loạt ảnh xúc động mô tả đại sứ Mỹ Ted Osius bế cậu con trai Tabo trên tay trong trời mưa tầm tã, rồi sau đó cùng chị gái quỳ gối dâng trà cho mẹ trong ngày lễ Vu lan tại chùa Quán Sứ ở Hà Nội nhận rất nhiều bình luận và lượt chia sẻ trên mạng xã hội.

Hình ảnh thú vị ở chùa Quán Sứ

Trong những bức ảnh và clip được chia sẻ trên trang Facebook cá nhân, người ta thấy đại sứ Ted Osius đã tham dự các nghi lễ Vu lan, mang bông hồng đỏ, niệm kinh tiếng Việt cùng các sư thầy, dâng trà và tặng áo cho mẹ.

Ông chia sẻ trên Facebook: “Luôn có lần đầu tiên cho tất cả mọi việc và hôm nay, tôi và chị gái Alison tôn vinh người mẹ của chúng tôi và tưởng nhớ người cha của chúng tôi theo truyền thống Việt Nam. Chúng tôi tham dự lễ Vu lan tại chùa Quán Sứ ở Hà Nội với sự chứng kiến của các con chúng tôi. Theo như truyền thống, chúng tôi dâng trà cho mẹ, tặng mẹ một cái váy, và quan sát các nhà sư, trong đó có thượng tọa Thích Đức Thiện cử hành nghi lễ. Đây là một cơ hội tuyệt vời không chỉ để bày tỏ sự tôn trọng đối với truyền thống của Việt Nam, mà còn là sự tôn trọng đối với gia đình của chúng tôi nữa”.

Chúng tôi hỏi ông đã tìm hiểu ngày lễ Vu lan như thế nào, đại sứ Osius cho biết có đọc sách về lễ hội này và được biết đây là một trong những lễ hội truyền thống của người Việt nhằm báo hiếu cha mẹ.

“Đó là một truyền thống vô cùng tốt đẹp với người Việt. Tôi muốn tìm hiểu về điều này, mẹ tôi, chị tôi cũng vậy. Tôi hiểu ra Vu lan là một lễ hội tôn vinh và báo hiếu đấng sinh thành. Đó là một lễ hội mang tính nền tảng của văn hóa Việt Nam. Không có gì “Việt Nam” hơn những hình ảnh ngày lễ Vu lan. Gia đình chúng tôi rất thích tham gia những lễ hội như thế cũng như hòa mình vào các hoạt động văn hóa khác để có thể hiểu hơn về đất nước và con người Việt Nam” - đại sứ Osius nói.

Nhắc về lúc dâng trà cho mẹ trong chùa Quán Sứ, giọng ông như nghẹn lại rồi mắt đỏ hoe: “Tôi cảm thấy xúc động nhất khi tôi và chị gái cùng dâng trà cho mẹ, khi đó bà đang mặc một bộ áo dài màu đỏ. Chị em chúng tôi nhìn nhau cười mãn nguyện. Mẹ tôi đã 85 tuổi rồi. Chúng tôi muốn bà sống đời đời với con cháu”.

“Thật sự đó là một giây phút rất xúc động giữa mẹ con chúng tôi. Lúc chúng tôi dâng trà, con trai tôi Tabo cũng ở đó. Dù thằng bé không hiểu những gì đang xảy ra xung quanh nhưng tôi rất hạnh phúc khi Tabo là một phần của buổi lễ ý nghĩa ngày hôm đó. Thằng bé rất ngoan và chăm chú theo dõi, quan sát. Gia đình ba thế hệ của tôi đã ở đó và chúng tôi tận hưởng từng khoảnh khắc bên nhau” - đại sứ Mỹ tiếp tục bộc bạch đầy cảm xúc.

Đại sứ Ted Osius cùng người bạn đời Clayton Bond và hai con nuôi: Tabo và Lucy - Ảnh: tư liệu ĐSQ Hoa Kỳ
Đại sứ Ted Osius cùng người bạn đời Clayton Bond và hai con nuôi: Tabo và Lucy - Ảnh: tư liệu ĐSQ Hoa Kỳ

Một gia đình đa sắc tộc

Hình ảnh đại sứ Ted Osius cùng gia đình đáp xuống sân bay Nội Bài vào tối 15-12-2014 trong lần trở lại Việt Nam để nhậm chức đại sứ khiến nhiều người yêu thích. Lúc đó, đại sứ ân cần ẵm con trai Tabo trong tay, bên cạnh là bạn đời Clayton Bond và người mẹ Nancy Zimmerman.

“Bạn đời tôi là một người Mỹ gốc Phi, con tôi da nâu, gốc Latin. Tôi là một người da trắng. Chúng tôi có một gia đình hiện đại. Mẹ tôi cũng sẽ đi cùng. Bà năm nay đã 84 tuổi rồi. Chúng tôi là một gia đình đa thế hệ, đa sắc tộc” - Ted Osius đã tâm sự với tờ Washington Blade trước khi cùng gia đình đến Việt Nam.

Hình ảnh hạnh phúc của ông cùng người bạn đời Clayton Bond và con trai Tabo cũng thường xuất hiện ở nhiều sự kiện ngoại giao tại Hà Nội. Osius gặp người bạn đời Clayton Bond ở thủ đô Washington năm 2004 tại một bữa tiệc cho người đồng tính làm việc trong ngành ngoại giao Hoa Kỳ.

Sau đó, hai người kết hôn năm 2006 rồi cùng làm việc ở sứ quán Mỹ tại Hoa Kỳ tại New Delhi, Ấn Độ từ năm 2006-2009. Ngoài con trai nuôi Tabo, ông và bạn đời vừa mới nhận nuôi thêm con gái Lucy. Cả hai bé đều mang dòng máu Latin.

Trong khi trò chuyện chúng tôi tại khách sạn Mariott, đại sứ Ted nhìn ra cửa sổ và chỉ cho chúng tôi thấy hình dáng uốn lượn của tòa nhà, hình ảnh khiến ông nhớ lại lần ông giải thích truyền thống con rồng cháu tiên cho những người bạn của mình khi lần đầu tiên đặt chân đến khách sạn Mariott.

“Tôi kể với họ rằng Lạc Long Quân và Âu Cơ đẻ ra trăm trứng sau đó nở ra 100 người con. 50 người con theo mẹ lên núi và 50 người con theo cha xuống biển. Tôi giải thích với họ rằng câu chuyện này đại diện cho văn hóa gia đình Việt Nam, vốn là những giá trị bất diệt của văn hóa Việt Nam” - đại sứ Osius nói với chúng tôi.

Đại sứ Mỹ nói người truyền cảm hứng cho ông tìm hiểu về văn hóa Việt Nam chính là một phụ nữ người Việt trung niên đang dạy tiếng Việt cho ông.

“Cô ấy không chỉ dạy cho tôi ngôn ngữ mà còn cả các phong tục tập quán của Việt Nam. Cô giáo giải thích cho tôi về bánh chưng, phong tục thả cá chép vào ngày ông Táo về trời... Ngoài ra, nhiều nhân viên người Việt ở sứ quán cũng giúp tôi tìm hiểu về văn hóa Việt Nam. Có vẻ tôi có rất nhiều giáo viên Việt Nam” - ông nói rồi cười to.

Trước khi kết thúc buổi trò chuyện, đại sứ Ted Osius nói ông và gia đình cảm thấy rất hạnh phúc với cuộc sống hiện tại và Hà Nội mang lại cho ông cảm giác rất an toàn. Ông tiết lộ gia đình ông đi dạo ở Hà Nội như những công dân bình thường của thủ đô, không phải dưới sự hộ tống của đội ngũ an ninh như những đại sứ Mỹ ở các quốc gia khác.

“Tôi nói với gia đình mình rằng họ không cần phải lo lắng về tình trạng an ninh ở đây. Mọi người không phải lo ngại về các tội phạm khủng bố, điều duy nhất tôi phải lo lắng là... nạn móc túi” - đại sứ Ted lại cười.

Đại sứ năng động và thân thiện

Nhiều người trong giới ngoại giao ở Hà Nội cho rằng đại sứ Ted Osius thật sự đã thổi một làn gió tươi mới vào thế giới ngoại giao ở Hà Nội thông qua hình ảnh một vị đại sứ Mỹ vô cùng năng động và thân thiện.

Ông xuất hiện hầu hết tại các sự kiện kỷ niệm 20 năm tái thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Mỹ. Ông mặc áo thun, quần soóc năng nổ đạp xe trong những sự kiện kêu gọi người dân bảo vệ động vật hoang dã, bảo vệ môi trường.

Ông hiến máu nhân đạo, thả cá chép nhân ngày ông Táo về trời, đi chùa cầu nguyện, nói chuyện với giới trẻ và sinh viên Việt Nam, tham gia các hoạt động ủng hộ quyền của cộng đồng LGBT (người đồng tính, song tính và chuyển giới). Ông đạp xe, mua trái cây ở chợ nổi Cần Thơ...

Ngoài ra, ông cũng dành tình yêu sâu sắc đối với ẩm thực Việt Nam. Đại sứ Mỹ cho biết ông thích nhất là bánh xèo. Có lần ông tự tay làm bánh xèo ở đường Đinh Công Tráng trong chuyến công tác đến TP.HCM. Ông bảo cậu con trai 20 tháng tuổi Tabo của ông rất thích ăn phở bò.

__________

Kỳ tới: Ông “đại sứ Giờ Trái đất” cao 1,96m

QUỲNH TRUNG - VÕ VĂN THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên