Thứ 3, ngày 28 tháng 6 năm 2022

Đổi mới sách giáo khoa vẫn 'giậm chân tại chỗ', đại biểu đề nghị Quốc hội giám sát tối cao

23/05/2022 17:56 GMT+7

TTO - Phó chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thị Kim Thúy cho rằng vấn đề đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông nên được thảo luận rộng rãi ở Quốc hội, còn đại biểu Nguyễn Anh Trí thấy tình trạng "giậm chân tại chỗ", cần giám sát lại.

Đổi mới sách giáo khoa vẫn giậm chân tại chỗ, đại biểu đề nghị Quốc hội giám sát tối cao - Ảnh 1.

Phó chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thị Kim Thúy phát biểu tại buổi thảo luận - Ảnh: Quochoi.vn

Chiều 23-5, Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường đọc tờ trình về dự kiến chương trình giám sát của Quốc hội năm 2023, sau đó các đại biểu thảo luận ở hội trường về nội dung này. 

Theo đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề xuất 4 chuyên đề trình Quốc hội xem xét, quyết định chọn 2 chuyên đề để giám sát tối cao và 2 chuyên đề giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội giám sát, gồm: 

- Chuyên đề 1: Việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng.

- Chuyên đề 2: Việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về các Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030.

- Chuyên đề 3: Việc thực hiện nghị quyết 88 năm 2014 và nghị quyết 51 năm 2017 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

- Chuyên đề 4: Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016-2021.

Phát biểu thảo luận, đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy - phó chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội - tán thành giám sát việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, và kiến nghị Quốc hội giám sát tối cao vấn đề này.

Theo bà Thúy, hai nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Nghị quyết 88 được Quốc hội ban hành cách đây gần 8 năm và nghị quyết 51 là gần 5 năm. Theo lộ trình, sau 2 năm nữa (năm học 2024-2025) sẽ hoàn thành chu trình đầu tiên đổi mới chương trình, sách giáo khoa ở toàn bộ các cấp học phổ thông.

Việc Quốc hội thực hiện giám sát tối cao thời điểm này sẽ giúp đánh giá đầy đủ, kịp thời ưu, khuyết điểm trong quá trình thực hiện các nghị quyết 88 và 51, từ đó có định hướng chỉ đạo tiếp tục đổi mới có hiệu quả trong những năm tiếp theo.

Phó chủ nhiệm Ủy ban Xã hội cho rằng trong 8 năm qua, ngành giáo dục đã có nhiều cố gắng, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức để triển khai các nghị quyết nói trên, song dư luận còn nhiều ý kiến khác nhau về một số kết quả.

Bà Thúy nêu ví dụ về giá sách giáo khoa, việc dự kiến lịch sử là môn học lựa chọn theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông, hay vấn đề đã đặt ra từ kỳ họp trước chưa được giải quyết như những sai sót trong cả ba bộ sách giáo khoa lớp 1, lớp 2, lớp 6 của Nhà xuất bản Giáo Dục...

Phó chủ nhiệm Ủy ban Xã hội nói: "Những vấn đề này nên được thảo luận rộng rãi ở Quốc hội để thu nhận được ý kiến từ nhiều chiều và để cử tri cả nước được biết.

Dư luận cũng đặt câu hỏi về vai trò hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra của Bộ Giáo dục và đào tạo trong việc lựa chọn sách giáo khoa để bảo đảm khách quan, công bằng, minh bạch, không ảnh hưởng xấu đến chủ trương xã hội hóa việc biên soạn sách giáo khoa. 

Thậm chí có câu hỏi liệu có những vụ Việt Á trong lựa chọn sách giáo khoa không?".

Đổi mới sách giáo khoa vẫn giậm chân tại chỗ, đại biểu đề nghị Quốc hội giám sát tối cao - Ảnh 2.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí - Ảnh: Quochoi.vn

Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) cũng phản ứng bức xúc của cử tri về các vấn đề sách giáo khoa, dạy và học môn sử...

"Sách giáo khoa khi thì in sai, ngôn từ không phù hợp, hình ảnh chưa chuẩn mực. Quá nhiều bộ sách được đề nghị sử dụng, gây ra sự lúng túng trong việc lựa chọn không chỉ với phụ huynh mà ở cả các trường, cơ sở giáo dục.

Sách giáo khoa còn không được sử dụng lại, hằng năm cả xã hội phải tốn hàng ngàn tỉ đồng mua sách mới, khiến các gia đình có con đi học, đặc biệt những gia đình nghèo, rất khó khăn", ông Trí nêu.

"Việc này tôi được biết ở Quốc hội khóa XIV đã rất nhiều lần đề cập, nhưng tình trạng gần như giậm chân tại chỗ. Tôi cảm thấy cần giám sát lại thật đúng đắn để từ đó đề xuất điều chỉnh, nhằm thực hiện tốt hơn sự nghiệp đổi mới chương trình và sách giáo khoa giáo dục phổ thông", đại biểu Nguyễn Anh Trí phát biểu.

Giá sách giáo khoa được tính toán dựa trên các yếu tố nào? Giá sách giáo khoa được tính toán dựa trên các yếu tố nào?

TTO - Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, Nhà xuất bản Giáo Dục Việt Nam cho rằng giá bán sách giáo khoa lớp 3, 7, 10 được kê khai mới chứ không phải tăng giá.

TIẾN LONG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận