Thứ 7, ngày 5 tháng 12 năm 2020

Đổi hoài, đổi nữa, chẳng lẽ đổi mãi!?

19/06/2018 15:18 GMT+7

TTO - Cả xã hội lại phải đổi số điện thoại. Bởi không chỉ chủ nhân số điện thoại thuộc diện bắt buộc phải đổi mà những người thân, người có giao dịch với chủ nhân số điện thoại phải đổi cũng phải chỉnh sửa số mới liên lạc được.

Đổi hoài, đổi nữa, chẳng lẽ đổi mãi!? - Ảnh 1.

Ước tính đợt này có khoảng 60 triệu thuê bao phải đổi sang số mới, dù cơ quan quản lý nói rằng "chỉ đổi bốn chữ số đầu".

Cách đây một năm, mã điện thoại cố định các tỉnh thành cũng thay đổi. Nhưng so với chuyển đổi mã điện thoại cố định, phạm vi ảnh hưởng của lần chuyển đổi thuê bao di động từ 11 số thành 10 số lần này lớn hơn nhiều. 

Vì thế, kể từ ngày 15-9, việc kết nối liên lạc của hàng chục triệu thuê bao di động sẽ có sự xáo trộn. Chưa kể những rắc rối dắt dây liên quan đến giao dịch, tài khoản ngân hàng, các loại thẻ... Trước đó cũng đã có nhiều lần đổi số điện thoại gây phiền toái cho người dùng.

Việc đổi đầu số là chuyện của nhà mạng và Bộ Thông tin - truyền thông. Tất nhiên, cơ quan quản lý có đủ lý do để giải thích phải đổi đầu số. Người dân cũng chấp nhận việc điều chỉnh nhằm khai thác tốt kho số di động trong khi nhu cầu cần có thêm nhiều dải số mới phục vụ cho giao thông thông minh, y tế thông minh, điện lực thông minh... 

Nhưng việc đó phải được thực hiện trên cơ sở quy hoạch kho số hợp lý. Bởi kho số là tài nguyên, phải có quy hoạch dài hạn, không thể ước tính theo những mục tiêu ngắn hạn và khi cần, khi thiếu lại... điều chỉnh.

Phải điều chỉnh, có lẽ quy hoạch kho số thời gian qua đã không dự liệu được tốc độ phát triển của thị trường viễn thông, nhu cầu sử dụng của người dân... Chưa hết, khi việc chuyển đổi để thực hiện quy hoạch kho số là giải pháp tình thế thì việc chuyển đổi lại làm theo tùy hứng, chỉ có cơ quan quản lý là chủ động, người tiêu dùng luôn bị động và lãnh đủ mọi rắc rối.

Bộ Thông tin - truyền thông nhiều lần khẳng định: kế hoạch quy hoạch lại kho số đã có vài năm nay và lần lượt thực hiện theo lộ trình. Thế nhưng giữa chủ trương của cơ quan quản lý nhà nước và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp có khoảng cách rất lớn. 

Doanh nghiệp không quan tâm lộ trình chuyển đổi đầu số, vẫn tranh thủ bán sim 11 số ra thị trường, hậu quả là không ít khách hàng chỉ sau một thời gian ngắn phải... đổi số.

Để xảy ra tình trạng này cho thấy công tác quản lý các doanh nghiệp viễn thông chưa chặt chẽ. Còn nhà mạng thì xem thường khách hàng, cố tình bán ra một sản phẩm "cận đát", vậy mà chẳng ai bị tuýt còi.

Rồi mọi người cũng phải đổi số, điều chỉnh lại danh bạ điện thoại... nhưng không thể chấp nhận cứ đổi hoài, đổi nữa!

Chuyển 11 số thành 10 số, thuê bao di động lại khổ Chuyển 11 số thành 10 số, thuê bao di động lại khổ

TTO - Theo kế hoạch của Bộ Thông tin và truyền thông, từ ngày 15-9-2018, số điện thoại di động đầu 11 số sẽ bắt đầu được chuyển thành 10 số. 60 triệu thuê bao sẽ bị ảnh hưởng.

THANH HÀ
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận