31/03/2012 07:20 GMT+7

Đội đá chắn sóng

VÕ MINH
VÕ MINH

TT - Nằm giữa muôn trùng sóng nước, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) triền miên hứng những đợt sóng dữ của bão biển. Cư dân ở đảo luôn phải khổ nhọc chống chọi với nạn triều cường xâm lấn để giành giật từng tấc đất với biển cả.

bHsnPxhA.jpgPhóng to
Người dân thôn Tây đội đá chắn sóng - Ảnh: V.Minh

Ông Võ Nhất (72 tuổi, thôn Tây, xã An Vĩnh) thường kể rất hãnh diện việc đi tiên phong đội đá lấn biển, chắn sóng giữ làng, giữ nhà của mình. Nhà ông là một trong số ít các gia đình sống sát mép biển của làng. Chục năm về trước, cứ qua một trận gió bão kèm theo triều cường, ông cùng bà con láng giềng trong vùng lực bất tòng tâm đứng nhìn biển ngoạm từng mét đất của đảo, của gia đình.

Chỉ tay vào giữa ngôi nhà, ông Nhất nói trước đây nước biển lấn vô tới tận trong đó. Thấy biển cứ “nuốt” đảo, “nuốt” đất, cuộc sống không thể an cư, ông cùng gia đình khuân đá từ trên núi về chất thành kè để cản sóng biển. Những tảng đá nặng cả trăm ký, có khi nặng cả tấn lần lượt được đưa xuống biển, hình thành một “trường lũy” kiên cố cản sóng. “Lúc đầu một tay mình làm, sau này còn thuê người cùng chất đá. Đến năm 2007 tiếp tục dốc hết 25 cây vàng gia đình dành dụm được để mang ra mua đá, thuê người chất kè. Tốn mấy cũng phải làm. Mình mà không làm thì giờ cả mình, con cháu không còn nhà, có đất để ở” - ông kể lại.

Miệt mài, ông Nhất đã hình thành nên một đoạn kè cao 5m, dài 20m từ bàn tay con người. Triều cường không thể lấn vào thêm một gang đất nào mà ngược lại, gia đình ông còn lấn ngược ra biển được thêm 400m2, nay là vườn rau xanh tốt. Ông nhẩm tính để có được kè, gia đình ông bị “ngốn” không dưới 800 triệu đồng.

Ông Trần Minh Lý, thôn Tây, cũng kiên trì đội đá chắn sóng biển. Bệnh tật, sức yếu nhưng ông Lý vẫn không chịu thua biển. Biển lấn vào đất 3m thì ông lại đưa đá xuống biển lấn ra lại nguyên trạng, có khi lấn biển còn nhanh hơn biển lấn. Sau hàng chục năm “đấu” với biển, ông cũng làm biển... chịu thua. Còn ông thì có thêm một khu đất rộng để sinh hoạt, lấy lại phần đất gia đình bị biển lấn.

Ông Trần Bút, chủ tịch UBND xã An Vĩnh, cho biết nếu như gần 100 hộ dân ở thôn Tây không tự giác bỏ tiền thuê nhân công xây kè, lấn biển thì đến hôm nay khu vực đó đã bị sóng biển lấn hết. Ông Bút kể trước kia bờ biển chỉ cách mặt đường chính của huyện vài ba mét, nay người dân lấn biển nới rộng ra lên đến hàng chục mét. Việc làm của các hộ dân ở đây phần nào giải quyết bớt khó khăn cho địa phương và bảo đảm cuộc sống của người dân trước nạn sạt lở.

VÕ MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên