06/07/2014 06:25 GMT+7

Đội bóng bại liệt

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Bệnh bại liệt không ngăn được nhóm cầu thủ đội Rolling Rockets ở Ghana cống hiến những pha bóng đẹp mắt và đầy sức mạnh.

Chàng trai bại liệt lập tủ sách cho trẻ em làng Thoát khỏi nghiện ngập bằng thể thaoNgười khuyết tật leo núi

XW1L0OVD.jpgPhóng to
Một pha bóng của các cầu thủ bại liệt trong một trận đấu ở Accra - Ảnh: Bigworldcinema

Bệnh bại liệt không xa lạ gì trên đường phố Accra, thủ đô của đất nước châu Phi này, nơi nhiều người nghèo bị bại liệt lầm lũi ăn xin trên những tấm ván trượt tự chế. Chẳng ai buồn cúi xuống để ý đến họ. “Đi giữa dòng xe cộ thật là nguy hiểm - Aminu Yaro, một người bại liệt, nói thêm - Chẳng may thắng của ai đó bị hỏng thì xe có thể cán lên bạn như chơi”.

Nhưng Yaro không phải người ăn xin, anh là thành viên đội bóng mang cái tên đầy mạnh mẽ Những quả tên lửa biết lăn (Rolling Rockets). Đội bóng có khoảng 40 thành viên đều là người bại liệt. Vì không thể chơi bóng bằng chân, họ trượt trên ván và đánh bóng bằng tay. Đội do huấn luyện viên Albert Frimpong thành lập cách đây chín năm nhằm giúp những người bị bại liệt thoát khỏi cái vòng luẩn quẩn của nghèo đói và xin ăn.

Frimpong cho biết thách thức đầu tiên là phải thuyết phục được những con người nhút nhát này. “Mỗi khi thấy tôi đến họ đều tản đi. Người ta lợi dụng họ trong thời gian dài nên họ nghĩ tôi cũng sẽ làm vậy” - anh kể trên CNN. Tuy vậy, Frimpong vẫn kiên trì dù có những lúc tưởng như phá sản vì các chi phí luyện tập, đi lại và cả tiền thuốc men, thực phẩm cho các cầu thủ. “Nó quá sức đối với tôi nhưng đã có những bước tiến và những con người này đã có được sự hân hoan trong cuộc sống”. Anh hi vọng có thể mua được một mảnh đất để giúp các thành viên đội bóng luyện tập, trồng trọt và sống trong sạch.

Giấc mơ của Frimpong ngày một gần khi đội bóng bắt đầu được chú ý. Năm 2012, Rolling Rockets truyền cảm hứng cho bộ phim tài liệu Rollaball của đạo diễn Eddie Edwards. Hay mới đây, họ xuất hiện trong đoạn phim tài liệu do các công ty xe hơi tài trợ nhân dịp World Cup. “Họ chơi rất nhiệt tình, không hề nhàm chán - đạo diễn Baff Akoto nói - Trò chơi có thể hơi khác nhưng sự mạnh mẽ, uyển chuyển, kỹ thuật và nhiệt huyết không thua gì trận bóng của những người lành lặn”.

Frimpong hi vọng thể thao có thể thu hút các dự án giúp cải thiện cuộc sống cho các cầu thủ của ông. Còn hiện tại, việc chơi bóng đem lại cho các thành viên Rolling Rockets nhiều thứ hơn cả tiền bạc, đó là sự tôn trọng. Trên đường phố mọi người thỉnh thoảng nhận ra họ xuất hiện tên tivi và tin rằng họ đang kiếm được tiền, không cần đến sự thương hại của người khác.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên