12/07/2014 04:15 GMT+7

Đôi bạn "tinh tế": cuhiep và dihuta

LÊ VÂN
LÊ VÂN

TT - Một cộng đồng mạng đam mê công nghệ số được tập hợp trên một diễn đàn công nghệ phi lợi nhuận, những sản phẩm phụ kiện bằng da cho công nghệ số cao cấp sản xuất trong nước được nhiều bạn trẻ yêu thích... Tất cả được tạo dựng bởi hai khuôn mặt trẻ được nhiều cư dân mạng biết đến có nickname: cuhiep và dihuta.

Ba chàng GPSĐêm trước của một đột phá công nghệ mới Tạo động lực để doanh nghiệp đổi mới công nghệ

iBSfK5sR.jpgPhóng to
Đôi bạn “tinh tế” Trần Mạnh Hiệp (phải) và Đinh Hữu Thành - Ảnh: Quang Định

Tinhte.vn là website về công nghệ số bất cứ ai cũng có thể vào xem mà không nhất thiết phải là thành viên.

Ngôi nhà tự do, miễn phí

Không gắn với các thương vụ

Có nhiều lời chào mua lại bản quyền diễn đàn tinhte.vn. Tuy nhiên câu trả lời còn bỏ ngỏ. Hiệp chia sẻ: “Mục tiêu và mong muốn của tụi mình là Tinh tế luôn là nơi chia sẻ đam mê công nghệ của bạn trẻ. Nếu gắn với các thương vụ kinh doanh, Tinh tế sẽ bị chi phối bởi yếu tố lợi nhuận. Vì vậy đến lúc này Tinh tế vẫn chưa có ý định nhượng quyền cho bất kỳ ai”.

Cuhiep là Trần Mạnh Hiệp, một trong hai người sáng lập diễn đàn công nghệ “tinhte.vn” ở TP.HCM. Ở diễn đàn Tinh tế, Trần Mạnh Hiệp khẳng định: “Khách hàng sử dụng sản phẩm công nghệ mới chính là thành viên của diễn đàn nhắm tới chứ không phải nhà sản xuất. Vì vậy các bài viết của anh em trên diễn đàn không bị phụ thuộc vào lợi ích kinh doanh của bất kỳ nhà sản xuất nào. Đó là tiêu chí ra đời và duy trì tinhte.vn đến hôm nay”.

Hiệp vốn là một “tay chơi” đam mê các sản phẩm công nghệ, thích sưu tầm các mẫu công nghệ mới. Một ngày kia, Hiệp cảm thấy ngột ngạt khi cứ phải “bơi” trong mớ thông tin cũ rích của các diễn đàn công nghệ số lúc đó. Ý tưởng mở hẳn một trang mạng chuyên cập nhật các sản phẩm công nghệ nhen nhóm...

Rồi như nắng hạn gặp mưa rào khi Hiệp gặp Đinh Hữu Thành - một người bạn cùng chơi chung diễn đàn handheld (một diễn đàn mạng về công nghệ - PV). Lúc đó, Thành đang cùng một người bạn khác điều hành một công ty về công nghệ thông tin. Bị Hiệp “lôi kéo”, Thành tách ra cùng với Hiệp mở diễn đàn tinhte.com.vn năm 2006.

Tìm hiểu thêm trên mạng, Hiệp bắt gặp nhiều video giới thiệu các sản phẩm công nghệ mới miễn phí. Ở đó, mỗi sản phẩm được mổ xẻ cụ thể từ hình dáng đến tính năng bằng nhiều ngôn ngữ. Giờ đây, tinhte.vn cũng có cách giới thiệu và phân tích, mổ xẻ, hướng dẫn các tính năng của sản phẩm tương tự. Kèm theo các bài viết giới thiệu sản phẩm công nghệ mới là các đoạn phim “Trên tay...” hướng dẫn, phân tích các máy móc công nghệ khá kỹ lưỡng và sinh động.

“Tinh tế miễn phí” bởi bất kỳ ai quan tâm đến công nghệ, dù không phải thành viên diễn đàn, vẫn có thể vào xem hoặc chia sẻ các bài viết trên diễn đàn. “Chúng tôi muốn Tinh tế thật sự là “ngôi nhà chung” cho bạn trẻ yêu công nghệ nên không bắt buộc người tham gia phải đăng ký thành viên” - Hiệp chia sẻ.

“Đại bản doanh” của tinhte.vn là quán cà phê Tinh Tế ở đường Vườn Chuối, quận 3, TP.HCM. Nhớ lại, Hiệp kể: đó là khoảng thời gian “phiêu” vô cùng vì quán mỗi tháng trung bình lỗ khoảng... 20 triệu đồng! Chi phí mặt bằng, nhân viên, nguyên liệu để mở một quán cà phê mà khách đa số là dân mê công nghệ có thể đến quán gọi một ly cà phê rồi ngồi từ sáng đến... tối mới về khiến cà phê Tinh Tế thời gian đầu chỉ lo dẹp tiệm. Và hiện nay thì cà phê Tinh Tế đã có thể tự nuôi mình khi chuyển đến một quán lớn hơn trên đường Ba Tháng Hai, quận 10 (TP.HCM) với lượng khách mà diễn đàn tinh tế mang lại ổn định hơn trong vòng năm năm sau khi thành lập, với 20 nhân viên phục vụ.

Phong cách “khắc tên cho phụ kiện”

Tinhte.vn chỉ là một sân chơi, còn chuyện làm ăn lại nằm ở... chỗ khác. Nhận thấy nhu cầu khắc tên cá nhân trên các phụ kiện, đồ chơi công nghệ là một thị trường hấp dẫn nên ngay từ khi lập ra, hai ông chủ trẻ của tinh tế đã hình thành song song việc sáng tạo và in ấn các mẫu bao da, miếng dán da. Hiện tại, “Khắc Tên” với website “khacten.com” được dân chơi công nghệ yêu thích.

Mỗi mẫu khắc tên được thiết kế theo phong cách cá nhân của khách hàng. Hai ông chủ của Tinh tế cũng thường xuyên cập nhật mẫu bao da mới cho các sản phẩm công nghệ mới ra mắt. Tham vọng của họ không chỉ ở thị trường Việt Nam mà còn vươn tới Mỹ, Anh, Nhật khi nhiều sản phẩm của Khắc Tên cũng như diễn đàn tinhte.vn được nhiều hãng điện tử nổi tiếng đánh giá cao.

Trần Mạnh Hiệp chia sẻ: “Tôi cảm thấy hạnh phúc với những điều đang có. Làm những điều mình thích và làm tốt những việc nhỏ - việc nhỏ mang lại hạnh phúc cho bạn và mọi người”. Việc nhỏ mà Hiệp nói là việc “lôi kéo” được nhiều bạn trẻ trong diễn đàn tổ chức nhiều chuyến làm từ thiện cho người già neo đơn, bán đấu giá hàng công nghệ để chia sẻ cho những người dân vùng lũ lụt hay các em nhỏ có sách vở đi học ở vùng quê nghèo.

“Nếu có lần lên diễn đàn tinhte.vn, nhấp chuột vào mục “từ thiện” hẳn bạn trẻ sẽ khó cưỡng lại việc bị cuốn theo không khí xôm tụ của bạn bè về chủ đề từ thiện cho một nơi nào đó. Ở diễn đàn này, chúng tôi luôn gọi nhau là anh em không chỉ để chia sẻ thông tin về lĩnh vực công nghệ mà anh em tinh tế còn luôn đồng lòng làm tốt những việc nho nhỏ cho mọi người”, Hiệp bộc bạch.

LÊ VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên