02/09/2012 06:48 GMT+7

Ba chàng GPS

TRẦN VŨ EM(ĐH KHXH&NV, TP.HCM)
TRẦN VŨ EM(ĐH KHXH&NV, TP.HCM)

AT - Lâu nay muốn tìm đường đi, người tham gia giao thông phải tra bản đồ hoặc hỏi người khác. Từ thực tế đó, nhóm sinh viên thuộc khoa Khoa học và kỹ thuật máy tính, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM đã nghiên cứu và chế tạo thành công mô hình định vị tìm đường đi GPS - Navigator.

QDSzpSQj.jpgPhóng to

Ba chàng GPS - Ảnh: Trần Vũ Em

Mô hình này đã nhận giải nhất hạng mục sản phẩm sáng tạo của Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu nhi TP.HCM năm 2012.

Bằng công nghệ GPS truyền thông tin qua vệ tinh, thiết bị GPS Navigator của nhóm có hai chức năng chính là Navigator và

Tracking. Chức năng Navigator có thể định vị người sử dụng đang ở địa điểm nào, đang di chuyển với tốc độ bao nhiêu. Với chức năng Tracking, thiết bị cho phép người sử dụng tìm kiếm đường đi bằng cách nhập tên trực tiếp và tìm đường ngắn nhất giữa hai địa điểm. Đặc biệt, thiết bị hướng dẫn địa chỉ bằng âm thanh qua bộ xử lý kết nối tai nghe. Nếu người dùng di chuyển sai, mô hình lập tức phát tín hiệu âm thanh cảnh báo.

Đó là sản phẩm của ba sinh viên Tạ Công Mạnh, Lê Tấn Phúc và Hồ Ngọc Quang mang tên GPS Navigator. Xuất phát từ ý tưởng khai thác công nghệ GPS ứng dụng trong cuộc sống, nhóm đã đi đến thống nhất và bắt tay vào tìm hiểu công nghệ này. Dưới sự hướng dẫn của thầy cô trong khoa Khoa học và kỹ thuật máy tính ĐH Bách khoa TP.HCM, mô hình đã ra đời trong vòng ba tháng với kinh phí 5 triệu đồng.

Bạn Lê Tấn Phúc cho biết: “Bình thường mỗi người chỉ cần 2 triệu đồng là có thể sở hữu những chiếc điện thoại có định vị GPS tìm bản đồ rất dễ dàng. Nhưng bọn mình muốn ứng dụng công nghệ đó vào thực tiễn cuộc sống như trong lĩnh vực giao thông. Lúc đầu làm thì rất khó khăn. Khó khăn về mặt ý tưởng, khó khăn về trang thiết bị. Đặc biệt, bọn mình phải thuyết phục CLB của khoa cho bọn mình tiến hành chế tạo sản phẩm này”.

Để thực hiện sản phẩm, nhóm đã tự tận dụng các thiết bị từ CLB BKIT FOR YOU thuộc khoa Khoa học và kỹ thuật máy tính ĐH Bách khoa. Đồng thời, nhóm cũng tự tìm hiểu về nguyên lý hoạt động GPS trên các diễn đàn công nghệ nước ngoài. Phần cứng thiết bị được chế tạo gồm chip xử lý thông tin, ăngten thu GPS, vi mạch xử lý tín hiệu analog thành digital, thẻ nhớ boot hệ điều hành, màn hình cảm ứng 4.5 inch. Thiết bị sử dụng phần mềm hệ điều hành Linux và mã nguồn mở khá phổ biến trong thị trường. Bản đồ sử dụng trong thiết bị là Garmin được vẽ sẵn miễn phí trên Internet.

Hiện nhóm đang cải tiến sản phẩm đạt tốc độ xử lý nhanh hơn và cập nhật các chức năng mới như báo ùn tắc giao thông. Những sáng tạo của sinh viên như thế này tuy nhỏ nhưng góp phần ứng dụng công nghệ thế giới vào thực tiễn giao thông Việt Nam. Góp phần giúp người tham gia giao thông di chuyển đến các địa điểm mong muốn tiện lợi và dễ dàng hơn.

Yr8ffdkW.jpgPhóng to

Áo Trắng số 16 ra ngày 01/09/2012 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

TRẦN VŨ EM(ĐH KHXH&NV, TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên