13/07/2011 07:10 GMT+7

Dogma và chân dung tự họa

CÁT KHUÊ
CÁT KHUÊ

TT - Chỉ sau vài tháng phát động, cuộc thi nghệ thuật chân dung tự họa Dogma lần đầu tiên đã nhận được 230 tác phẩm gửi về. Chiều 12-7, lễ trao giải và khai mạc triển lãm Dogma đã diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM, kéo dài đến ngày 30-7.

omPNePmH.jpgPhóng to
Tác giả Nguyễn Văn Cường với bức chân dung tự họa đoạt giải nhất - Ảnh: T.T.D.

Phía sau tấm gương là cái tên được lựa chọn cho cuộc triển lãm 33 tác phẩm nghệ thuật (14 tác giả đến từ Hà Nội, 15 tác giả của TP.HCM và các tác giả khác đến từ Bắc Ninh, Huế, Lâm Đồng, Đồng Nai) vào chung kết.

Giải thưởng Dogma dành cho nghệ thuật chân dung tự họa sẽ được tổ chức hai năm một lần. Ban giám khảo của lần đầu tiên gồm bà Mã Thanh Cao (giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM), họa sĩ - nhà phê bình nghệ thuật Phạm Thị Như Quỳnh (giám đốc Quỳnh Gallery) và họa sĩ Richard San Marzano (phụ trách chính Hội Sưu tập Dogma). Người đoạt giải nhất sẽ nhận được số tiền 100 triệu đồng. Tác giả Nguyễn Văn Cường (Hà Nội) đoạt giải nhất, sáu giải đặc biệt gồm: Phạm Trung Kiên, Doãn Chí Hiếu, Ngô Văn Sắc, Nguyễn Thùy Dương (Hà Nội), Phạm Đình Tiến (Lâm Đồng), Phan Quang (TP.HCM).

Ông Dominic Scriven (giám đốc Dragon Capital, người sáng lập Hội Sưu tập nghệ thuật Dogma) chia sẻ với PV Tuổi Trẻ về ý tưởng thành lập giải thưởng này: “Giới nghệ thuật của VN khá phong phú và lúc tôi mới sang VN những năm 1990, tôi đã rất ấn tượng với mỹ thuật Việt. Hồi đó không có nhiều tiền mà tôi vẫn muốn bắt đầu sưu tập nghệ thuật, tôi nghĩ mình phải chọn một đề tài và tập trung vào nó. Trong một đất nước đang đổi mới và phát triển, cái gì cũng như mới bắt đầu, tôi tự hỏi còn gì thú vị hơn là hình ảnh các nghệ sĩ khắc họa chân dung của chính họ. Chân dung tự họa có thể trên giấy, sơn dầu, sơn mài, hình chụp, bằng tường hay thậm chí là một đoạn phim video... Dogma mới đi được bước đầu tiên nhưng tôi đánh giá hết sức cao nỗ lực cũng như nhiệt tình của tất cả các tác giả”.

Khi Dominic cùng các bạn ông lập phương án tổ chức một cuộc thi chân dung tự họa, họ đã ước chừng sẽ có khoảng 30 họa sĩ tham dự. Vậy mà thật bất ngờ, đến hạn chót của cuộc thi đã có mặt 230 họa sĩ VN. Xen lẫn giữa sự cực kỳ ngạc nhiên và mừng vui là tiếng thở phào vì rõ ràng ý tưởng của cuộc thi đã phần nào “đến thời” của nó.

Nghệ thuật chân dung tự họa của giải Dogma không chỉ là những bức tranh mà còn bao gồm bất cứ công cụ biểu đạt nào mang tính nghệ thuật, khắc họa chân dung của chính nghệ sĩ một cách ấn tượng nhất như tinh thần trong câu nói của nhà văn Vladimir Nabokov (tác giả Nụ cười trong bóng tối, Lolita...) được chọn làm tôn chỉ của triển lãm này: Bức tự họa nhìn ra khỏi gương với đôi mắt nghiêm trang của tất cả các bức tự họa.

CÁT KHUÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên