02/07/2013 06:09 GMT+7

Dốc sức chống... kẹt xe

M.QUANG - Đ.THANH - Đ.CƯỜNG - P.CHUNG - C.QUỐC
M.QUANG - Đ.THANH - Đ.CƯỜNG - P.CHUNG - C.QUỐC

TT - Không như mọi năm những ngày thi tuyển sinh thường diễn ra vào ngày nghỉ cuối tuần, năm nay các ngày thi chủ yếu vào giữa tuần, thời điểm dễ gây kẹt xe, nhất là tại các thành phố lớn.

dnA91CuW.jpgPhóng to
Đường vào hội đồng thi tại Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM (đường Nguyễn Văn Bảo, Q.Gò Vấp, TP.HCM) kẹt xe trong những ngày thi ĐH năm 2012 - Ảnh: TRẦN HUỲNH

Lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) các TP: Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM và Cần Thơ đã lên nhiều phương án đảm bảo thí sinh đến trường thi kịp giờ, không để thí sinh phải bỏ thi vì kẹt xe...

CSGT Hà Nội sẽ đưa thí sinh đi trễ đến điểm thi

Công an Hà Nội công bố đường dây nóng

Công an Hà Nội vừa công bố đường dây nóng về an ninh trật tự trên các tuyến xe khách nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn cho hành khách đi lại tại các bến xe khách liên tỉnh và các điểm trung chuyển, điểm đỗ xe buýt trên địa bàn Hà Nội trong những ngày diễn ra kỳ thi tuyển sinh. Các số đường dây nóng được thông báo gồm 04.39396465 và 0977778189 để người dân phát hiện, thông báo ngay hoạt động tội phạm cho công an kịp thời xử lý.

minh quang

Đại tá Đào Vịnh Thắng, trưởng Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an Hà Nội, nói những ngày thi tuyển sinh ĐH mọi năm đều diễn ra vào thứ bảy, chủ nhật, mật độ người tham gia giao thông thấp, nhưng năm nay chủ yếu rơi vào ngày thường. Theo đại tá Thắng, do kỳ thi diễn ra vào thời điểm mọi hoạt động bình thường nên áp lực giao thông sẽ tăng, nguy cơ ùn tắc giao thông lớn. Lực lượng CSGT Hà Nội phải triển khai hàng loạt biện pháp để ứng phó với tình huống này nhằm đảm bảo thí sinh đến trường được thuận lợi, đúng giờ.

Cụ thể, CSGT Hà Nội đã xây dựng phương án phân luồng giao thông trên toàn bộ các tuyến chính ra vào TP, đặc biệt là sáu điểm gồm các bến tàu, bến xe trên địa bàn. Hai là toàn bộ địa điểm thi đều được bố trí lực lượng CSGT phối hợp với công an phường, Sở GTVT để phân luồng, đảm bảo trước cổng trường đi lại, ra vào thuận tiện. Ba là tất cả lực lượng tuần tra cơ động trên đường phải ưu tiên cho thí sinh di chuyển, các trường hợp vi phạm khi đưa thí sinh đi thi sẽ không xử lý, ngoại trừ các trường hợp vi phạm đặc biệt. Ông Thắng khẳng định việc linh động như vậy nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh đến trường đúng giờ quy định, không gây áp lực tâm lý lên thí sinh khi đi thi. Bốn là nếu như thí sinh và người nhà đến trường mà chưa biết đường đi thì CSGT có trách nhiệm hướng dẫn, chỉ đường cho thí sinh. Đặc biệt, đối với các trường hợp thí sinh ở tỉnh ngoài đến Hà Nội chưa biết đường, có khả năng bị muộn giờ thì CSGT có thể dẫn đường, thậm chí sử dụng môtô chuyên dụng đưa các thí sinh này đến trường để đảm bảo đúng giờ thi.

Đại tá Đào Vịnh Thắng cho biết để làm được những điều này, 100% cán bộ chiến sĩ CSGT sẽ ra đường làm việc trong các đợt thi từ ngày 3 đến hết 16-7. Phương châm của CSGT Hà Nội nói riêng và toàn lực lượng Công an Hà Nội nói chung là phải đảm bảo an toàn cho hoạt động thi cử, quan trọng nhất là làm sao để thí sinh đến trường không bị muộn, không chậm và đúng điểm thi. Mỗi cán bộ chiến sĩ đều được thông báo những nội dung này để thực hiện trong kỳ thi này.

TP.HCM: CSGT lập đội hình hỗ trợ giao thông

Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67) TP.HCM cho biết để đảm bảo tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn TP trong thời gian thi, PC67 lên kế hoạch phối hợp với phòng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội TP, công an các quận, huyện, Sở GTVT TP, Lực lượng thanh niên xung phong TP giải quyết kịp thời các sự cố về giao thông xảy ra trên các tuyến đường, địa điểm tổ chức thi. PC67 đã chủ động rà soát trên địa bàn TP, xác định các điểm phức tạp về trật tự giao thông. Đồng thời căn cứ vào danh sách các địa điểm thi, từ đó lên kế hoạch bố trí lực lượng CSGT, tăng cường tuần tra kiểm soát tại các giao lộ, các tuyến đường có bến xe khách, nhà ga, các tuyến đường có địa điểm tổ chức thi như Nguyễn Văn Cừ, Đinh Tiên Hoàng... Vào những ngày thí sinh đến hội đồng thi làm thủ tục, các ngày diễn ra kỳ thi và ngày sau khi kỳ thi kết thúc, PC67 sẽ huy động tối đa lực lượng, phương tiện đảm bảo tốt nhất tình hình trật tự an toàn giao thông.

Thượng tá Trần Thanh Trà - trưởng PC67 - cho biết Đoàn PC67 đã phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP thành lập đội hình hỗ trợ giao thông và đội xe chở thí sinh nhằm hỗ trợ thí sinh từ các tỉnh về TP dự thi. Trong đó, đội hình xe hỗ trợ giao thông của lực lượng CSGT (PC67) sẽ làm nhiệm vụ điều tiết giao thông, mở đường (nếu xảy ra tình trạng kẹt xe) tại những tuyến đường có điểm tổ chức thi, riêng lực lượng chủ yếu của đội xe chở thí sinh dự thi sẽ là sinh viên tình nguyện.

uRfoReEZ.jpgPhóng to
Ảnh PC67 cung cấp

Cần Thơ: hạn chế xử phạt

Đại tá Huỳnh Đấu Tranh - trưởng Phòng CSGT đường bộ Công an TP Cần Thơ - khẳng định đơn vị đã có kế hoạch đảm bảo an toàn giao thông trong những ngày diễn ra ba đợt thi. Theo đó, tại tất cả ngã ba, ngã tư, giao lộ thuộc ba quận có tổ chức thi tuyển sinh là Ninh Kiều, Bình Thủy và Cái Răng đều có lực lượng đứng chốt, điều tiết giao thông và hướng dẫn cho thí sinh. Vào những ngày diễn ra kỳ thi, số lượng người tập trung về Cần Thơ quá lớn nên ngoài việc chốt chặn, hướng dẫn, CSGT cũng bố trí lực lượng cùng cảnh sát cơ động tuần tra kiểm soát nhằm giữ gìn an toàn giao thông và hạn chế thấp nhất các vụ tai nạn. Theo ông Tranh, trừ những trường hợp vi phạm quá đáng, CSGT sẽ hạn chế xử phạt mà chủ yếu nhắc nhở nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh được đến nơi thi nhanh chóng.

Ông Tranh cũng lưu ý tại các tuyến đường có nguy cơ ùn ứ, kẹt xe cao như Ba Tháng Hai, Trần Hưng Đạo, Hùng Vương, Nguyễn Văn Cừ, Cách Mạng Tháng Tám... thí sinh nên đi sớm đến các điểm thi. Ngoài ra ông Tranh cũng đề nghị các trường tổ chức thi cần tạo thuận lợi nhất cho người thân đến đón thí sinh, nơi nào có sân rộng thì bố trí cho người thân tập trung và sắp xếp xe gọn gàng, tránh tình trạng để người và xe đậu tràn lan ngay cổng trường và dưới lòng đường.

Đà Nẵng: 4 CSGT/hội đồng thi

Đại tá Nguyễn Đến - trưởng Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng, cho biết sẽ huy động tổng lực các chiến sĩ CSGT tham gia đảm bảo an toàn cho kỳ thi. Theo đó, CSGT sẽ hạn chế các xe ben, xe container đi vào nội thành, tuyến quốc lộ 1A, 14B nơi có các hội đồng thi. Tại các điểm giao thông đông đúc như hai bên cầu Rồng, cầu sông Hàn sẽ bố trí mỗi đầu cầu 3-4 chiến sĩ điều tiết hướng dẫn giao thông vào giờ cao điểm. Ngoài ra, trên các tuyến đường Bạch Đằng, Lê Duẩn, Trần Phú sẽ thường xuyên có bốn CSGT tuần tra kiểm soát... Riêng tại các hội đồng thi có đông thí sinh như Trường ĐH Bách khoa, Sư phạm từ sáng sớm sẽ có bốn CSGT/điểm thường trực tại đây để đảm bảo giao thông thông suốt. Các trạm cửa ô vào Đà Nẵng cũng được tăng cường CSGT để điều hòa, sẵn sàng chống ùn tắc khi có tình huống phức tạp.

Công an TP Đà Nẵng cũng chỉ đạo công an các quận huyện kiểm tra các tiệm photocopy, yêu cầu các điểm này không được photo “phao” thi.

SV tình nguyện là đầu mối cung cấp thông tin ùn tắc, kẹt xe

Đoàn PC67 (Công an TP.HCM) đã tổ chức tập huấn cho sinh viên tình nguyện về Luật giao thông đường bộ, hướng dẫn cách điều phối giao thông (ảnh) để các bạn sinh viên cùng tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông. PC67 chủ động cung cấp số điện thoại trực ban của các đơn vị CSGT để sinh viên tình nguyện thông tin trực tiếp về tình hình trật tự an toàn giao thông. Để phòng ngừa ùn tắc giao thông, PC67 sẽ bố trí xe cẩu tại những tuyến đường trọng điểm, trường hợp xảy ra những sự cố như phương tiện hư hỏng, chết máy trên cầu, trên đường... lực lượng này sẽ kịp thời có phương án giải tỏa phương tiện, không để xảy ra ùn tắc giao thông.

M.QUANG - Đ.THANH - Đ.CƯỜNG - P.CHUNG - C.QUỐC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên