
Doanh thu quý 3 của các 'ông lớn' ngành thịt ghi nhận nhiều điểm đáng chú ý - Ảnh: C.TUỆ
Masan MeatLife, Dabaco báo lãi tăng mạnh
Công ty CP Masan MeatLife (MML) có quý 3 đầy ấn tượng với doanh thu 2.384 tỉ đồng, tăng 23% và lợi nhuận sau thuế hơn 101 tỉ đồng, gấp 5,2 lần cùng kỳ.
Doanh nghiệp cho biết kết quả này nhờ tăng trưởng từ các mảng thịt mát, thịt chế biến và mảng trang trại. Cùng với việc tăng trưởng doanh thu, chi phí sản xuất được kiểm soát tối ưu đã góp phần làm tăng lợi nhuận gộp đạt hơn 656 tỉ đồng.
Lũy kế 9 tháng, doanh thu của MML gần 6.794 tỉ đồng, tăng 25%, trong khi lợi nhuận sau thuế đạt gần 466 tỉ đồng, giúp thu hẹp lỗ lũy kế đến cuối quý 3-2025 chỉ còn âm 604 tỉ đồng.
Công ty CP Dabaco Việt Nam (DBC) cũng đã công bố kết quả kinh doanh với doanh thu thuần quý 3 đạt 4.841 tỉ đồng, tăng 37% so với cùng kỳ. Lợi nhuận gộp giảm còn 13%, trong khi lợi nhuận sau thuế đạt 343 tỉ đồng, tăng gần 31 tỉ đồng so với cùng kỳ năm 2024.
Đại diện doanh nghiệp cho biết kết quả khả quan này đến từ việc trong quý 3, Dabaco ghi nhận hiệu quả tích cực trong các mảng chăn nuôi, sản xuất kinh doanh gà giống, dầu thực vật và các dịch vụ thương mại.
Lũy kế 9 tháng đầu năm, Dabaco đạt doanh thu thuần gần 12.271 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.358 tỉ đồng, lần lượt tăng 23% và gấp 2,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Doanh thu C.P. Việt Nam 'đuối sức' hơn sau vụ ầm ĩ thịt heo
C.P. Việt Nam không phải đơn vị phải công bố báo cáo tài chính chi tiết. Tuy nhiên, báo cáo tài chính của Tập đoàn Charoen Pokphand Foods (CP Foods - CPF), công ty mẹ của C.P. Việt Nam, đã hé mở kết quả kinh doanh quý 3 và 9 tháng đầu năm 2025 của doanh nghiệp chăn nuôi này.
Theo báo cáo, doanh thu quý 3 của CPF tại thị trường Việt Nam đạt 22,8 tỉ baht (khoảng 18.500 tỉ đồng), giảm 20% so với cùng kỳ năm trước.
Tính chung 9 tháng, doanh thu tại thị trường Việt Nam mang về đạt 76,6 tỉ baht (khoảng 62.300 tỉ đồng), giảm 17% so với cùng kỳ.
Đáng chú ý, Việt Nam trở thành thị trường duy nhất ghi nhận sự suy giảm trong hệ thống của tập đoàn thực phẩm Thái Lan này trên toàn cầu.
Sự giảm tốc tại Việt Nam cũng kéo theo kim ngạch xuất khẩu của CPF giảm 7% so với cùng kỳ. Ngược lại, các thị trường khác ghi nhận tăng trưởng tích cực: Trung Quốc tăng 36%, doanh thu nội địa Thái Lan tăng 2%, còn các thị trường khác tăng nhẹ 1%.
Nhắc đến C.P. Việt Nam, có một sự kiện đáng quan tâm trong quý 2 năm nay, đó là việc ông L.Q.N. phản ánh trên mạng xã hội rằng có cửa hàng của hãng này trà trộn heo bệnh, gà bệnh.
Kết quả, đến tháng 7-2025, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Sóc Trăng đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự với tố giác về tội phạm của ông L.Q.N. có địa chỉ thường trú ở Sóc Trăng.
Lý do theo cơ quan điều tra, do hành vi không có dấu hiệu tội phạm "vi phạm quy định về an toàn thực phẩm" quy định tại khoản 2 điều 157 Bộ luật Tố tụng hình sự.
Baf Việt Nam kinh doanh ra sao?
Một doanh nghiệp khác ngành thịt cũng đã công bố doanh thu quý 3-2025 là Công ty CP Baf Việt Nam (BAF). Công ty này ghi nhận doanh thu hơn 1.136 tỉ đồng, giảm 13,5% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, lợi nhuận gộp tăng khoảng 18%, đạt gần 264 tỉ đồng.
Trong kỳ, doanh thu tài chính tăng gần 27%, nhưng chi phí vận hành cũng tăng mạnh, khiến lợi nhuận ròng của Baf Việt Nam chỉ còn gần 22,5 tỉ đồng, giảm 63% so với cùng kỳ.
Baf Việt Nam cho biết nguyên nhân chính là giá heo giảm, dao động từ 50.000 - 55.000 đồng/kg, cùng thiên tai tại nhiều tỉnh miền Trung làm chi phí chuồng trại, vận chuyển và thức ăn chăn nuôi tăng.
Bên cạnh đó, việc mở rộng trang trại mới cùng triển khai dự án chăn nuôi công nghệ cao cũng làm chi phí quản lý tăng nhanh hơn tốc độ tăng doanh thu.
Lũy kế 9 tháng, Baf Việt Nam đạt doanh thu thuần hơn 3.646 tỉ đồng, giảm 7,1% so với cùng kỳ, trong đó hoạt động chăn nuôi vẫn là nguồn thu chính với 3.647 tỉ đồng. Lợi nhuận sau thuế đạt hơn 365 tỉ đồng, tăng 70,2% so với cùng kỳ.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận