11/04/2013 20:31 GMT+7

Doanh số iPhone sụt giảm, Foxconn rầu rĩ

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Đối tác sản xuất iPhone và iPad của Apple là Foxconn đang chịu ảnh hưởng lớn do nhu cầu về thiết bị Apple trên thị trường sụt giảm.

h9LOyjXz.jpgPhóng to
Công nhân Foxconn trong dây chuyền sản xuất iPhone - Ảnh: Softpedia

Theo Wall Stret Journal, Foxconn, nhà sản xuất thiết bị điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới, vừa công bố doanh thu tháng 3 giảm 27% so với năm trước, với 8,71 tỉ USD. Doanh thu quý đầu tiên giảm 19%, Foxconn không công bố lợi nhuận ba tháng đầu năm.

Reuters cho biết tổng doanh thu ba tháng đầu năm của Tập đoàn Hồng Hải (Hon Hai Precision Industry, hay còn được biết đến qua tên Foxconn Technology) đạt 808,97 tỉ Đài tệ (tương đương 26,96 tỉ USD), giảm mạnh so với mức 988,34 tỉ Đài Loan tệ trong quý 4 và 1.000 tỉ Đài tệ cùng kỳ năm ngoái.

Giới phân tích nhận định doanh thu không như mong đợi của Foxconn trong tháng 3 bị ảnh hưởng từ nhu cầu cho iPhone và iPad trên thị trường giảm nhẹ. Tuy nhiên, doanh thu có thể tăng mạnh từ tháng 5 khi thế hệ iPhone tiếp theo vào giai đoạn sản xuất.

Theo nhà phân tích Birdy Lu từ Daiwa Capital Markets, doanh số sản xuất iPhone từ Hon Hai (Foxconn Technology) giảm còn 26 triệu đơn vị trong quý đầu năm nay, so với 42 triệu đơn vị trong quý 4-2012. Trong khi đó, mức sản xuất máy tính bảng iPad và iPad Mini giảm còn 10 triệu đơn vị, từ 18 triệu đơn vị trong cùng giai đoạn năm trước.

Ông Birdy Lu đưa ra dự đoán mức sụt giảm doanh số của iPhone trong quý 2 vào khoảng 0-5%, trong khi iPad có thể giảm mạnh hơn, từ 5-10%.

Mặc dù người tiêu dùng luôn bị cuốn hút trước những thiết bị của Apple nhưng các đối thủ của "Quả táo" cũng không ngồi yên. Samsung đã cho ra mắt thị trường thế hệ kế tiếp của dòng smartphone Galaxy S chạy hệ điều hành Android (Galaxy S4) và sở hữu dòng máy tính bảng Galaxy Note cùng Galaxy Tab để cạnh tranh với iPad. Bên cạnh đó, sự góp mặt của HTC, BlackBerry, Nokia và các công ty Trung Quốc khác cũng tích cực thu hút người tiêu dùng rời xa iPhone.

Apple đạt mức doanh số kỳ vọng với iPhone và iPad trong quý cuối năm. Tuy nhiên, ba tháng đầu năm thường là quý khó khăn so với ba tháng mùa mua sắm cuối năm. Người tiêu dùng thường có xu hướng trì hoãn mua sắm trước các đợt ra mắt sản phẩm mới của Apple.

Apple "nghỉ chơi" Samsung, "kết thân" Yahoo!

Thông tin đăng tải vào ngày 10-4 từ Korea Times, Apple đã loại bỏ đối thủ từ xứ Hàn ra khỏi danh sách đối tác sản xuất chip A7, thế hệ chip xử lý mới dành cho iPhone và iPad mới, dự kiến bắt đầu từ quý 1-2014.

Từ năm 2010, Samsung Electronics là đối tác cung cấp độc quyền các thế hệ chip xử lý A-series cho Apple, khi thế hệ chip A4 SoC (hệ thống-trên-chip) được giới thiệu trong iPhone 4.

Với quyết định này, Apple đã chọn đối tác Đài Loan TSMC (Taiwan Semiconductor Manufacturing Company) để sản xuất chip xử lý. Bản tin cũng cho hay TSMC đã bắt đầu đặt hàng các nhà thầu cung cấp trang thiết bị để tiến hành sản xuất chip A7 theo quy trình sản xuất 20-nanometer (nm).

Phía Samsung bày tỏ không hài lòng với quyết định này và lên kế hoạch mở rộng hợp tác với NVIDIA theo các hợp đồng sản xuất chip.

Trước đó, Samsung tuyên bố bắt đầu sản xuất đại trà chip nhớ NAND 10nm với dung lượng 128 Gigabit, một bước tiến so với thời điểm sản xuất chip flash NAND 64Gb vào tháng 11-2012. Loại chip mới sẽ được dùng cho các thẻ nhớ 128GB, ổ cứng thể rắn (SSD) dung lượng 500GB hoặc hơn, ổ SSD PCI-Express...

Hãng tin Bloomberg cho hay Apple đang tiến hành đàm phán cùng Yahoo! để phối hợp sâu hơn về phần mềm di động, vận hành trên iPhone và iPad, dựa trên lợi thế sẵn có của Yahoo!. Hiện Yahoo! cung cấp dữ liệu thời tiết và thông tin chứng khoán cho ứng dụng Apple. Ngoài ra, thông tin thể thao của Yahoo! cũng gắn liền với "phụ tá ảo" Apple Siri.

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên