27/04/2012 11:33 GMT+7

Doanh nhân Neil Heywood "không phải điệp viên"

H.N. (Theo BBC, Telegraph)
H.N. (Theo BBC, Telegraph)

TTO - Ngoại trưởng Anh William Hague đã lên tiếng phủ nhận thông tin cho rằng doanh nhân Neil Heywood - người đã bị đầu độc chết ở Trung Quốc hồi tháng 11-2011 - có thể là “thành viên của cơ quan tình báo Anh”.

Bà Bạc có mặt khi Neil Heywood bị đầu độcXem hồ sơ vụ án Bạc Hi Lai trên TTO

dKejfv9t.jpgPhóng to

Ngoại trưởng Anh William Hague (trái) nói chuyện với sinh viên Việt Nam tại Hà Nội ngày 25-4-2012 - Ảnh: AFP

Ông William Hague khẳng định doanh nhân này “không hề là nhân viên của Chính phủ Anh”. Việc các bộ trưởng đưa ra bình luận hay nhận xét về lĩnh vực tình báo là điều bất thường, nhưng ông Hague cho biết xét tình hình báo chí đang đăng tải thông tin như hiện nay, ông cần phải đưa ra quan điểm của mình.

Nhà chức trách Trung Quốc vẫn đang tiếp tục điều tra cái chết của Neil Heywood và đã bắt giữ bà Cốc Khai Lai, vợ cựu bí thư Trùng Khánh Bạc Hi Lai, vì nghi ngờ có liên quan tới vụ án.

Nghị sĩ Richard Ottaway, chủ tịch Ủy ban đối ngoại Hạ viện Anh, đã gửi thư yêu cầu ông Hague làm rõ mối liên hệ giữa doanh nhân Heywood và giới tình báo Anh.

Trong thư trả lời, ông Hague đã bất ngờ khẳng định ông Heywood không phải là điệp viên Anh.

“Chính sách lâu nay của chính phủ là không khẳng định hay phủ nhận những lời đồn đãi kiểu này. Tuy nhiên, do mối quan tâm lớn về vụ án, tôi cho rằng việc khẳng định ông Heywood không phải nhân viên Chính phủ Anh là phản ứng phù hợp” - ông Hague viết.

Ông Hague xác nhận ông Heywood chỉ thi thoảng liên hệ với Đại sứ quán Anh tại Bắc Kinh khi tham gia các cuộc hội thảo kinh doanh với tư cách là cố vấn của lĩnh vực này.

Ông Heywood đã sống ở Trung Quốc trong 10 năm trước khi chết và nói tiếng Trung Quốc thành thạo.

H.N. (Theo BBC, Telegraph)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên