21/04/2016 15:26 GMT+7

Doanh nghiệp VN thành công bán công ty cho nước ngoài

C.V.KÌNH
C.V.KÌNH

TTO - Đó là cảnh báo của ông Đặng Đức Thành - chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư Căn nhà mơ ước, ủy viên Ban chấp hành Phòng Thương mại công nghiệp VN - tại Diễn đàn sản xuất và công nghiệp VN 2016 tổ chức ngày 21-4.

Ông Thành đưa hàng loạt khó khăn doanh nghiệp VN đang phải chịu, như vay vốn ngắn hạn, lãi suất cao (khoảng 10%/năm, trong khi doanh nghiệp nước ngoài chỉ phải chịu lãi suất 1 - 3%/năm)... Cùng "nhiều nguyên nhân khác", theo ông, hàng loạt doanh nghiệp vì thế dù đang kinh doanh thành công vẫn bán công ty của mình cho nước ngoài .

Đã có hàng loạt ví dụ, như công ty bánh kẹo Kinh Đô bán tới 80% phần bánh kẹo cho nhà đầu tư nước ngoài, hay những tên tuổi như điện máy Nguyễn Kim, Bất động sản Nam Long, nhựa Bình Minh…

Ông Lê Phước Vũ, chủ tịch Tập đoàn Tôn Hoa Sen, cũng cảnh báo nhiều nhà đầu tư ngoại đã mua hệ thống bán lẻ của VN và các doanh nghiệp VN hiện khó bán sản phẩm của mình vào hệ thống phân phối này.

“Chúng tôi muốn thông thoáng, không bị níu kéo bởi thủ tục hành chính…”, ông nói.

Ông Vũ cũng cho rằng cần phải hành động để hạn chế sự nhũng nhiễu, làm việc theo cảm tính của những người có chức trách, quyền hạn và "chưa bao giờ cộng đồng doanh nghiệp cần điểm tựa như thế này". 

Trước thực tế trên, ông Đặng Đức Thành đề nghị cần tổ chức một Liên đoàn sản xuất và công nghiệp VN theo mô hình các nước Nhật, Hàn Quốc, Thái Lan, Thụy Điển… Mô hình này sẽ góp phần giúp thúc đẩy đổi mới sáng tạo, xây dựng nền sản xuất và công nghiệp tự chủ cho VN.

C.V.KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên