04/03/2016 08:30 GMT+7

Doanh nghiệp Việt khó “sống sót” nếu không được hỗ trợ

N.BÌNH
N.BÌNH

TT - Nhiều chuyên gia cho rằng với cách thức hội nhập như hiện nay, doanh nghiệp VN khó “sống sót” trong thời gian tới.

Tại hội thảo “Kịch bản kinh tế VN 2016: tăng trưởng kinh tế và triển vọng đầu tư trong bối cảnh hội nhập” do Thời Báo Kinh Tế VN tổ chức ngày 3-3, nhiều chuyên gia cho rằng với cách thức hội nhập như hiện nay, doanh nghiệp VN khó “sống sót” trong thời gian tới.

Theo các chuyên gia, kinh tế VN phục hồi đáng kể trong năm 2015 nhưng khối doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đóng góp đến 70,9% tổng kim ngạch xuất khẩu VN, trong khi doanh nghiệp nội địa chưa có chuyển biến mạnh mẽ, vẫn gặp nhiều khó khăn.

Ông Trần Đình Thiên, viện trưởng Viện Kinh tế VN, cho rằng với cấu trúc kinh tế phụ thuộc khối FDI, doanh nghiệp trong nước chủ yếu lắp rắp, gia công thì thực chất của tăng trưởng này không dành cho người VN.

Để cải thiện vấn đề này, VN cần có chính sách hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp thay đổi phương thức kinh doanh, lấy doanh nghiệp nông nghiệp làm chủ đạo, tạo điều kiện để doanh nghiệp chủ lực phát triển nông nghiệp...

“Chính phủ phải nỗ lực hơn trong việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, có như vậy mới tạo nền tảng cơ bản cho doanh nghiệp phát triển những năm sau” - ông Thiên đề nghị.

 

N.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên