
Ứng dụng KPI để kiểm soát hiệu suất công việc đã được ứng dụng ở nhiều nơi - Ảnh: bernardmarr.com
Vấn đề này được chỉ ra trong Báo cáo Thực trạng quản trị hiệu suất tại doanh nghiệp Việt Nam 2025, do Công ty TNHH Chuyển hóa nguồn nhân lực Việt Nam - VHRT thực hiện trên khảo sát từ 234 doanh nghiệp thuộc nhiều ngành nghề và quy mô khác nhau.
Báo cáo được công bố nhằm hỗ trợ các nhà lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp tối ưu quy trình và đưa ra các quyết định nhân sự hiệu quả dựa trên dữ liệu thực tế.
Hiệu quả hiệu suất vẫn “giậm chân”: Nút thắt nằm ở năng lực quản lý?
So với năm 2024 (75,98%), tỉ lệ doanh nghiệp triển khai quản trị hiệu suất tăng lên 88,89% trong năm 2025 cho thấy nỗ lực trong việc chuẩn hóa quy trình và đo lường hiệu quả làm việc.

Người lao động ngày càng tự tin nhưng không dễ hài lòng với công việc như trước - Ảnh minh họa: C.T.
Tuy nhiên mức độ hiệu quả còn hạn chế khi có tới 47,03% doanh nghiệp tự đánh giá chỉ đạt mức “hiệu quả vừa phải”. “Phát triển nhân viên” và “Phản hồi & Huấn luyện” là hai điểm yếu lớn nhất.
Những yếu tố này ảnh hưởng trực tiếp đến sự gắn kết và phát triển đội ngũ, chỉ có thể cải thiện bằng năng lực quản lý. Không thể giải quyết chỉ bằng việc tăng tần suất đánh giá hay thay đổi công cụ.
Rào cản không nằm ở việc doanh nghiệp thiếu các công cụ như KPI hay OKR, mà vướng chân ở năng lực của cấp quản lý trực tiếp.
Vì thế gần 25% doanh nghiệp thừa nhận đội ngũ quản lý gặp khó khăn trong việc phản hồi và huấn luyện nhân viên.
Không phải đánh giá mỗi tháng, mỗi quý hay mỗi năm sẽ tạo ra sự khác biệt. Điều quan trọng nằm ở việc năng lực người quản lý hướng dẫn ra sao và chất lượng mỗi buổi trao đổi mới là yếu tố quyết định của quản trị hiệu suất.
Hiệu suất cao nhưng lương không nhúc nhích?
Sự hạn chế trong năng lực quản lý vô hình trung tạo ra hệ quả ảnh hưởng trực tiếp đến người lao động, trong sự thiếu liên kết giữa hiệu suất và đãi ngộ.
Mặc dù phần đông doanh nghiệp cho biết có chính sách lương thưởng dựa trên hiệu suất, chỉ 34,62% cho biết hiệu suất ảnh hưởng lớn (trên 50%) đến thu nhập; 33,17% doanh nghiệp thừa nhận hiệu suất chỉ ảnh hưởng một phần nhỏ (dưới 30%).

Người lao động cần đọc kỹ hợp đồng lao động trước khi ký, nhất là phần lương thưởng khi trao đổi với nhà tuyển dụng - Ảnh minh họa: HÀ QUÂN
Sự “cào bằng” trong đãi ngộ, hoặc việc đánh giá thiếu khách quan do năng lực quản lý hạn chế, đang là nguyên nhân chính làm giảm động lực phấn đấu của nhân viên, khiến hệ thống PM (PV - quản trị hiệu suất) trở nên hình thức.
Tương tự, chỉ khoảng 1/3 doanh nghiệp xem hiệu suất là yếu tố có mức ảnh hưởng cao trong thăng tiến, bởi thâm niên và yếu tố chủ quan vẫn còn chi phối.
Đối thoại 1:1 cùng AI quản trị hiệu suất đang lên ngôi
Dù còn nhiều hạn chế, báo cáo vẫn ghi nhận một số tín hiệu tích cực trong văn hóa phản hồi hiệu suất.
Hình thức trao đổi trực tiếp 1:1 đã tăng mạnh từ 26,96% năm 2024 lên 48,26% năm 2025 (tăng 21,3%), trở thành kênh phản hồi phổ biến nhất.
Bên cạnh đó, sự quan tâm đến trí tuệ nhân tạo (AI) cũng đang tăng nhanh. AI đang được các doanh nghiệp xem như một công cụ hỗ trợ chiến lược. Có tới 44,71% doanh nghiệp trong giai đoạn “đang tìm hiểu” về AI có khả năng quản trị hiệu suất.
Từ đó AI được kỳ vọng sẽ hỗ trợ các khâu phân tích dữ liệu và dự báo hiệu suất.
AI còn giúp quản lý giảm tải công việc hành chính để tập trung hơn vào phản hồi, huấn luyện và phát triển nguồn lực nhân sự.
Doanh nghiệp cần làm gì để bứt phá hiệu suất?
Theo báo cáo, cần đầu tư vào đào tạo thực chất năng lực huấn luyện & phản hồi, từ đó xây dựng văn hóa phản hồi cởi mở và liên tục trong toàn tổ chức.
Báo cáo nhấn mạnh việc nhanh chóng ứng dụng công nghệ với các phần mềm quản trị hiệu suất chuyên dụng, thay vì lệ thuộc vào các công cụ thủ công vốn còn nhiều hạn chế.
Khả năng tự động hóa và phân tích dữ liệu chuyên sâu từ các nền tảng này sẽ giảm tải các tác vụ hành chính, giúp quản lý tập trung vào vai trò cốt lõi là phát triển con người.
Ngoài ra, hệ thống ghi nhận thành tích cần được thiết kế linh hoạt, cân bằng hài hòa giữa các yếu tố tài chính và phi tài chính, như cơ hội thăng tiến và sự ghi nhận nội bộ, đảm bảo nỗ lực của nhân viên được “đền đáp” xứng đáng.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận