Một người phụ nữ bế thú cưng của mình khi đi dọc một con phố ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: afp.com
Đây được cho là thị trường lớn thứ hai thế giới chỉ xếp sau Mỹ, khiến các công ty Nhật Bản dành nhiều chú ý cho những cơ hội tiềm năng từ sự bùng nổ nhu cầu đối với các sản phẩm dành cho thú cưng tại Trung Quốc.
Theo báo cáo của công ty tư vấn quản lý Bain & Co (Mỹ) trong những năm gần đây, thị trường thú cưng ở Trung Quốc đã tăng trưởng với tốc độ hàng năm khoảng 20%, đạt 210 tỷ nhân dân tệ (30,1 tỷ USD) vào năm 2021.
Thị trường mở rộng phản ánh sự cải thiện trong mức sống nhờ sự phát triển kinh tế của Trung Quốc. Ở khu vực thành thị, xu hướng sở hữu thú cưng đang gia tăng ở các cặp vợ chồng trẻ và những người độc thân thuộc "thế hệ một con".
Mối quan tâm đến thức ăn vật nuôi cao cấp cũng đang tăng lên, khi chủ sở hữu có xu hướng cho những "thành viên bốn chân" có những bữa ăn giàu dinh dưỡng.
Tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Trung Quốc Alibaba đã báo cáo doanh số bán thức ăn thú cưng nhập khẩu trong Lễ Độc thân vào ngày 11/11/2022 tăng tới 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Chi tiêu trung bình cho thức ăn thú cưng cũng tăng trung bình mỗi năm 15% cho năm thứ sáu liên tiếp.
Theo truyền thông địa phương, Trung Quốc có khoảng 400.000 công ty hoạt động trong mảng sản phẩm phục vụ vật nuôi. Thị trường dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng do tỷ lệ hộ gia đình sở hữu thú cưng tại Trung Quốc vẫn thấp hơn ở Mỹ và châu Âu.
Với cơ hội lớn như vậy, các công ty Nhật Bản đang tiến hành xâm nhập vào thị trường nhiều tiềm năng này.
Unicharm Corp., nhà sản xuất các sản phẩm vệ sinh và tẩy rửa gia dụng hàng đầu Nhật Bản, đã hợp tác với một nhà sản xuất đồ dùng cho thú cưng Trung Quốc tại tỉnh Giang Tô vào tháng 11 năm ngoái. Công ty có kế hoạch tăng cường sản xuất và bán hàng tại địa phương trong khi tích cực tiếp thị thức ăn cho vật nuôi theo định hướng tốt cho sức khỏe và đồ dùng vệ sinh cho vật nuôi.
Hãng điện tử Panasonic Holdings Corp. cũng đã bắt đầu bán máy cho ăn và nước uống tự động tại Trung Quốc từ tháng Sáu năm ngoái. Một quản lý cấp cao phụ trách phát triển sản phẩm của Panasonic cho biết, tập đoàn sẽ phát triển các sản phẩm dành cho thú cưng có thể đáp ứng nhiều lối sống khác nhau của chủ nuôi, chẳng hạn như dành cho những người sống một mình./.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận