16/08/2017 08:26 GMT+7

​Doanh nghiệp lo vỡ đường ống, dân chịu khổ vì thiếu nước

LÂM HOÀI
LÂM HOÀI

TTO – Doanh nghiệp cấp nước giảm áp lực nước do sợ vỡ đường ống nước sông Đà, hàng nghìn nhân khẩu sống tại các tòa chung cư quận Hoàng Mai, Hà Nội lâm vào tình trạng “khát” nước sạch nghiêm trọng.

Tình cảnh mất nước tái diễn liên tục nhiều ngay qua ở khu đô thị Linh Đàm -  ẢNH: Lâm Hoài
Tình cảnh mất nước tái diễn liên tục nhiều ngay qua ở khu đô thị Linh Đàm - ẢNH: Lâm Hoài

Theo phản ánh của các cư dân, dù thời tiết nắng nóng kéo dài, nhu cầu dùng nước của người dân rất cấp thiết nhưng nước sạch cấp cho các tòa nhà luôn trong tình trạng “phập phù”.

Chị Nguyễn Lan Hương, chủ quán cơm bình dân tại ki ốt của tòa nhà CT3, khu đô thị Linh Đàm, Hoàng Mai, cho hay nhiều hôm chị phải đóng cửa hàng vì không có nước chế biến đồ ăn hay rửa bát chén.

Trong khi đó, một hộ dân sống tại tầng 3 tòa nhà cho hay “rất nản” vì tình trạng này kéo dài nhưng khiếu nại lên ban quản lý mãi vẫn không khắc phục được.

“Họ cứ nói nguồn nước cấp đầu nguồn yếu nên không có cách nào khắc phục được, chỉ còn cách chờ cho qua đợt cao điểm nắng nóng thì nước mới dồi dào trở lại”, chủ hộ này bức xúc nói.

Do nước cung cấp phập phù nên nhiều hộ dân đã phải sử dụng xô, chậu để tích nước sử dụng trong ngày.

Một nhân viên quản lý tại tòa nhà CT3 cho hay nước được chảy từ các nguồn cung về vào các bể chứa ngầm, sau đó sẽ được bơm lên bể chứa trên tầng thượng để phục vụ cho người dân.

Tuy nhiên, nhiều ngày nay nước cấp chảy về rất yếu, đội bơm hút luôn phải túc trực “canh” khi nước chảy vào bể nhiều là lập tức mở máy bơm lên phục vụ ngay cho người dân.  

Không chỉ khu Linh Đàm, nhiều chung cư ở khu đô thị mới Đại Kim thuộc phường Đại Kim, quận Hoàng Mai cũng thiếu nước sạch kéo dài trong nhiều tuần qua.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Bùi Hoàng Kiều, giám đốc Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ nhà ở và khu đô thị (HUDS), đơn vị quản lý vận hành các tòa nhà nói trên, thừa nhận tình trạng nước “phập phù” và cho biết đây là trường hợp “bất khả kháng”.

Theo ông Kiều, nguồn nước cung cấp cho các tòa nhà nói trên được lấy từ trạm nước của công ty và một phần mua lại từ Công ty cổ phần nước sạch Viwaco. Do nắng nóng kéo dài, nhu cầu dùng nước sạch tăng đột biến nên nước không đủ cung cấp cho người dân.

“Trạm cấp nước của chúng tôi có một giếng bị hỏng và đang được thay thế, chuẩn bị vận hành. Hiện phía Viwaco vừa thông báo mấy hôm tới sẽ ngừng cấp nước tạm thời nên tình hình sẽ khó khăn hơn.

Chúng tôi cũng rất muốn có nước để bán cho khách hàng nhưng trong hoàn cảnh này thì mong người dân chia sẻ”, ông Kiều phân trần.

Ông Kiều cũng cho hay, trước mắt HUDS tăng cường một số xe bồn lưu động để cấp nước thêm cho người dân.

Trong khi đó, ông Nguyễn Anh Việt, giám đốc Viwaco, cho biết thời điểm nắng nóng, đường ống nước sông Đà giảm áp lực nước để đề phòng sự cố kéo theo áp lực nước ở cuối nguồn giảm theo.

Riêng khu vực khu đô thị mới Đại Kim, do đặc điểm hạ tầng và vị trí xa nguồn cấp, khu vực cuối nguồn này áp lực nước thường xuyên yếu trong nhiều năm.

Do đó, Viwaco đã đề xuất xây dựng một trạm cấp nước quy mô nhỏ tại khu vực nói trên, dù trạm đã cơ bản hoàn thành nhưng vì vướng vào phản ứng của một đơn vị gần đó nên chưa thể đưa vào vận hành hoạt động.

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ từ 17g ngày 17-8 đến 6g ngày 18-8, Công ty cổ phần nước sạch Vinaconex sẽ ngừng cấp nước để sửa chữa tuyến ống truyền tải tại khu vực tây nam Hà Nội và bảo dưỡng định kỳ tuyến ông nước sạch Sông Đà dọc đại lộ Thăng Long.

LÂM HOÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên