09/02/2012 08:17 GMT+7

Doanh nghiệp kinh doanh gas: "cưng" đại lý, bỏ mặc người dùng

LÊ SƠN
LÊ SƠN

TT - Chiều 8-2, nhiều công ty gas tăng mức chiết khấu cho các đại lý thêm 7.000-12.000 đồng/bình sau khi giá gas thế giới có xu hướng giảm.

Read this on Tuoitrenews.vn

Hiện giá gas trong nước đang ở mức cao, sau ba lần tăng tổng cộng 74.000 đồng/bình nhưng các công ty chưa giảm giá cho người tiêu dùng.

O4abzQFg.jpgPhóng to
Trong đợt này cũng có một số công ty chưa tăng chiết khấu cho đại lý như Vinagas, Gia Đình gas, Petrolimex gas... Trong ảnh: nhân viên cửa hàng gas Petrolimex giao hàng cho khách hàng ở quận Phú Nhuận, TP.HCM - Ảnh: T.T.D.

Được biết, việc tăng mức chiết khấu cho các đại lý đã từng được các hãng gas thực hiện nhiều lần.

Đẩy hàng tồn

Thanh tra doanh nghiệp kinh doanh gas

Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) đã có công văn gửi sở tài chính các tỉnh, TP về việc tăng cường kiểm soát giá gas. Nhằm làm rõ nguyên nhân gas tăng giá quá cao một tháng qua, công văn yêu cầu các sở tài chính thanh tra các đại lý bán lẻ gas trên địa bàn. Về phía Cục Quản lý giá, sẽ tiến hành thanh tra 5/7 doanh nghiệp kinh doanh gas thuộc diện phải đăng ký giá với Bộ Tài chính.

L.THANH

Nhiều hãng gas như Elf gas, Total gas, Thủ Đức gas, Saigon Petro gas đã công bố mức chiết khấu cho các đại lý bán lẻ như trên cho các loại bình 12-12,5kg. Trong đó Thủ Đức gas áp dụng chiết khấu 10.000 đồng/bình 12kg và 38.000 đồng/bình 45kg. Mức hỗ trợ này được áp dụng đến giữa tháng 2-2012 hoặc đến khi có thông báo mới.

Theo lý giải của các công ty này, việc hỗ trợ các đại lý nhằm kích thích tiêu dùng, đẩy lượng hàng tồn sau tết. Bên cạnh đó, nhận định tình hình giá gas thế giới đang có xu hướng giảm trong tháng tới ở mức khoảng 40 USD/tấn nên các doanh nghiệp đã công bố mức hỗ trợ này. Với mức hỗ trợ như trên, một số đại lý gas tại TP.HCM, Long An cho biết hiện nay họ được hưởng mức chiết khấu khoảng 45.000-50.000 đồng/bình. Trong khi đó, các công ty chưa có động thái giảm giá bán lẻ.

Ông Quý, một chủ đại lý gas tại phường Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, cho biết kể từ khi gas tăng giá mạnh, lượng khách hàng mua giảm rõ rệt.

Trong khi đó, ông Cao Tiến Chương - chủ tịch hội đồng thành viên Công ty TNHH thương mại gas Bình Minh - cho biết tình hình kinh doanh gas từ đầu năm đến nay sụt giảm nhiều vì giá quá cao, lượng hàng bán ra giảm trên 30% so với giai đoạn trước tết.

1c7r4hBg.jpgPhóng to
Nhân viên đại lý giao gas cho khách hàng trên đường Hồ Hảo Hớn, P.Cô Giang, Q.1, TP.HCM - Ảnh: T.T.D.

Phải giảm cho người tiêu dùng

Lý giải việc chỉ giảm giá cho các đại lý mà không giảm giá cho người tiêu dùng, đại diện Saigon Petro gas cho biết việc tăng chiết khấu cho các đại lý bán lẻ chủ yếu do các tổng đại lý thực hiện để hỗ trợ đại lý bán hàng chứ công ty không có chính sách giảm giá. Việc tăng mức chiết khấu cho các đại lý trước đó đã có nhiều lần các hãng gas thực hiện.

Một chuyên gia trong ngành gas thẳng thắn nhận định: việc các công ty gas tăng chiết khấu cho đại lý trong giai đoạn này thực chất là một thủ thuật để cạnh tranh, giành hệ thống phân phối của nhau. Theo ông, việc này trong kinh doanh là chuyện hết sức bình thường nhưng trong giai đoạn này, nếu có điều kiện thì nên giảm giá trực tiếp cho người tiêu dùng.

Được biết, trong vài năm gần đây, tại TP.HCM không cấp giấy phép cho bất kỳ địa điểm kinh doanh gas mới nào trên địa bàn nên nhiều hãng gas phải chiều chuộng các đại lý. Giám đốc một công ty gas tại TP.HCM thừa nhận việc thị trường gas hiện nay cạnh tranh vô cùng khốc liệt, điều này khiến các đại lý luôn đòi hỏi mức chiết khấu cao, nếu không đáp ứng họ chuyển qua các hãng gas khác ngay lập tức.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Lê Thị Anh Mẫn, phó chủ tịch Hiệp hội Gas VN, cho biết việc các hãng gas giảm giá cho đại lý là việc của mỗi công ty. Tuy nhiên, hiệp hội cũng vận động các công ty giảm giá trực tiếp cho người tiêu dùng để ổn định thị trường.

“Hiện nay các công ty vẫn đang kỳ vọng Bộ Tài chính sớm có quyết định giảm thuế nhập khẩu xuống còn 2% như cũ. Như vậy cùng với xu hướng giá gas thế giới giảm, nếu được giảm thuế, chắc chắn giá gas sẽ hạ nhiệt” - bà Mẫn cho hay.

Cục trưởng Cục Quản lý giá Nguyễn Tiến Thỏa:

Nên hạ thuế nhập khẩu gas

Cần phải nhìn lại xem nguyên nhân tăng giá do đâu. Không thể mua cao bán thấp được nếu giá thế giới tăng cao. Nếu chuyện đó xảy ra thì chỉ khi Nhà nước bù lỗ. Còn đặt trong trường hợp giá gas thế giới vẫn tiếp tục tăng, ảnh hưởng đến đời sống của người tiêu dùng trong nước thì Nhà nước có thể sử dụng đến biện pháp thuế. Tất nhiên, thuế suất nhập khẩu đối với gas là rất thấp, chỉ 5%, song cũng có thể tính toán đến việc hạ thuế nhập khẩu.

Bộ Tài chính cũng đang xem xét đề xuất giảm thuế nhập khẩu gas của Hiệp hội Gas xuống 2%. Còn cá nhân tôi thì đồng tình việc hạ thuế nhập khẩu để có cơ hội giảm giá gas trong nước, để người tiêu dùng có giá mua phù hợp.

LÊ THANH ghi

LÊ SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên