Người dân dọc sông La Tinh ngăn cản khai thác cát vì lo sạt lở - Video: THÁI THỊNH
Sáng 10-10, người dân sống dọc sông La Tinh, đoạn qua thôn Vạn Thái và Vạn Ninh 2, xã Mỹ Tài, huyện Phù Mỹ, Bình Định cho biết vẫn tiếp tục ngăn cản đào đất, đóng cọc trên bờ đê, kiên quyết không cho xe của Doanh nghiệp tư nhân vận tải Tân Tiến khai thác cát.
Sự việc kéo dài những ngày qua. Ông Hồ Văn Long, chủ tịch UBND xã Mỹ Tài, cho biết đã cử người xuống nắm tình hình, làm công tác tư tưởng để tránh xô xát giữa người dân và doanh nghiệp.
Ông Trịnh Thế, đại diện người dân nơi đây, cho biết Doanh nghiệp tư nhân vận tải Tân Tiến khai thác cát ở sông La Tinh đã 4 năm, nay lại tiếp tục gia hạn thêm hai năm.
Việc khai thác diễn ra cách chân đê từ 5 đến 20m, dài khoảng 3.000m, có đoạn sâu khoảng 1-2m làm thay đổi dòng chảy, phá hiện trạng ban đầu.
Người dân tập trung chặn xe khai thác cát - Ảnh: T.T
"Vực xuống quá sâu so với chân đê, có những đoạn đã bị sụt lún, ăn sâu vào trong lòng đất làm trống chân đê. Doanh nghiệp lấy đường bêtông nông thôn làm đường vận chuyển đất, cát, phá hỏng mặt đê, gây ô nhiễm môi trường và hoa màu của bà con" - ông Thế bức xúc nói.
Người dân nơi đây cho biết họ càng bức xúc hơn khi doanh nghiệp này sử dụng máy đào, máy ủi san bằng đá tảng đổ ngang sông để ngăn chặn dòng chảy, làm đường vận chuyển đất cát xây dựng.
"Mùa mưa lũ sắp đến, việc làm đường ngăn dòng chảy gây nguy cơ sạt lở bờ đê, ảnh hưởng trực tiếp đến hơn 1.000 hộ dân các thôn Vạn Ninh 1, Vạn Ninh 2, Vạn Thái, Vĩnh Nhơn, Vĩnh Lý, Mỹ Cát, Mỹ Chánh (xã Mỹ Tài). Chúng tôi nhất quyết không cho doanh nghiệp tiếp tục khai thác cát để bảo vệ tính mạng của người dân khi mùa lũ sắp tới" - một người dân nói.
Để khai thác cát, Doanh nghiệp Tân Tiến làm con đường chắn ngang sông - Ảnh: T.T
Theo ông Hồ Văn Long, Doanh nghiệp Tân Tiến được UBND tỉnh Bình Định cấp phép khai thác khoáng sản lần đầu vào ngày 11-9-2015 với thời hạn 4 năm. Đến ngày 5-8-2019, doanh nghiệp này được UBND tỉnh gia hạn khai thác mỏ trong 2 năm kể từ ngày ký.
"Trước phản ánh của bà con, tổ công tác của Sở Tài nguyên - môi trường đã kiểm tra việc khai thác cát tại đây. Trước mắt, để đảm bảo khả năng tiêu thoát lũ, ngăn chặn hiện tượng xâm thực bờ sông La Tinh, sở đã yêu cầu doanh nghiệp này phải tháo dỡ tuyến đường vận tải qua sông trước ngày 10-10-2019" - ông Long nói.
Ngoài việc tháo dỡ tuyến đường vận tải qua sông, Chi cục Thủy lợi Bình Định cũng yêu cầu doanh nghiệp phải tháo dỡ 2 tuyến đường do đơn vị này tự mở để vận chuyển cát dưới sông lên mặt đê sông La Tinh.
Người dân ngăn cản xe khai thác cát của doanh nghiệp - Ảnh: T.T
Ông Lê Đình Hận, giám đốc Doanh nghiệp Tân Tiến, cho biết doanh nghiệp của ông được cấp phép và đóng thuế cho nhà nước đầy đủ, chỉ chờ mùa xả đập mới hút cát. Việc người dân ngăn cản, không cho xe khai thác cát di chuyển gây thiệt hại rất lớn cho công ty.
Ông Hận cho biết về đường giao thông qua sông, doanh nghiệp cam kết với Sở Tài nguyên - môi trường Bình Định là làm tạm và sẽ tháo dỡ vào đầu mùa mưa.
“Hiện chúng tôi đã nhận được chỉ đạo yêu cầu tháo dỡ con đường giao thông qua sông La Tinh nhưng có một số hộ dân cũng có đơn đề nghị giữ lại tuyến đường này để đi lại nên chúng tôi đang đợi chỉ đạo tiếp theo. Nếu yêu cầu tháo, doanh nghiệp sẽ thực hiện theo nguyện vọng của người dân” - ông Hận nói.
Cũng theo ông Hận, sắp tới doanh nghiệp sẽ gia cố, nâng cấp thêm cho tuyến đê sông La Tinh và đề nghị cơ quan chức năng thuyết phục người dân cho tiếp tục khai thác cát vì giấy phép của doanh nghiệp còn tới 2 năm.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận