22/10/2013 03:30 GMT+7

Doanh nghiệp kêu chính sách không rõ ràng

B.HOÀN - A.HỒNG
B.HOÀN - A.HỒNG

TT - Bà Nguyễn Thị Kim Yến, thành viên hội đồng quản trị kiêm phó tổng giám đốc Công ty CP nhựa Bình Minh, cho biết vẫn chưa nhận được phản hồi về khiếu nại của công ty.

Lỗi doanh nghiệp hay cơ quan thuế?

Ngày 21-10, tại buổi đối thoại với đại diện các quỹ đầu tư, cổ đông về các thông tin liên quan đến việc bị Cục Thuế TP.HCM truy thu và phạt hơn 117 tỉ đồng, bà Nguyễn Thị Kim Yến, thành viên hội đồng quản trị kiêm phó tổng giám đốc Công ty CP nhựa Bình Minh, cho biết vẫn chưa nhận được phản hồi từ Cục Thuế TP.HCM, Tổng cục Thuế và cả Bộ Tài chính về khiếu nại của công ty liên quan đến câu chuyện này.

WYCsFyXJ.jpgPhóng to
Sản xuất ống nhựa tại Nhà máy nhựa Bình Minh - Ảnh: Thuận Thắng

Ngoài ra, Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) - một trong những cổ đông lớn của nhựa Bình Minh - đã yêu cầu lãnh đạo công ty gửi các văn bản liên quan để SCIC làm việc với Bộ Tài chính. Cũng theo bà Yến, dù chưa biết các cơ quan chức năng sẽ xử lý vụ việc như thế nào nhưng Nhựa Bình Minh sẽ cố gắng theo đuổi đến cùng.

Công ty đã ký hợp đồng với một công ty tư vấn luật và công ty tư vấn đang xúc tiến các vấn đề, thủ tục pháp lý để giải quyết vụ việc.

Bà Yến khẳng định công ty không cố tình trốn thuế. Để xảy ra tình trạng này là rủi ro từ chính sách, mỗi nơi hướng dẫn một kiểu.

Và hậu quả là doanh nghiệp bị thiệt hại lớn, ảnh hưởng đến uy tín công ty, cổ phiếu mất giá. Với việc nộp số tiền lớn như vậy, dòng tiền của công ty bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, bà Yến khẳng định vẫn giữ kế hoạch ứng cổ tức đợt một năm 2013 vào tháng 11 ở mức 10%. Cổ tức năm 2013 dự kiến 20%.

Cũng tại buổi họp, nhiều cổ đông công ty đã lo lắng việc bị truy thu số tiền thuế quá lớn sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của công ty và quyền lợi của cổ đông.

Ngày 21-10, trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Lê Thị Thu Hương, phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM, cho biết tại TP.HCM không chỉ Nhựa Bình Minh mà nhiều công ty khác cũng rơi vào trường hợp tương tự. Vừa qua, một công ty nước giải khát lớn bị truy thu thuế với lý do tương tự và Cục Thuế đã làm văn bản đề nghị Tổng cục Thuế hướng dẫn nhưng đến nay vẫn chưa nhận được văn bản trả lời.

Tình trạng này không chỉ gói gọn ở TP.HCM mà còn diễn ra tại nhiều địa phương khác, trong đó có Hà Nội. Bà Hương cho biết song song với việc làm văn bản xin ý kiến, Cục Thuế đã trao đổi với lãnh đạo Tổng cục Thuế, nơi này cho biết đang tổng hợp các vướng mắc để xin ý kiến Bộ Tài chính. “Cơ quan thuế đang làm mọi cách để giải quyết sớm vì vấn đề này liên quan đến doanh nghiệp ở nhiều địa phương và số tiền phát sinh lớn” - bà Hương nói.

B.HOÀN - A.HỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên