20/01/2015 09:13 GMT+7

​Doanh nghiệp cần chủ động vượt khó

TIẾN THẮNG
TIẾN THẮNG

TT - Nhiều chuyên gia cho rằng kinh tế VN trong năm nay tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, đồng thời khuyến cáo doanh nghiệp phải chủ động tự cứu mình trước khi chờ chính sách hỗ trợ.

Ông Vũ Khoan (giữa) và ông Trần Đình Thiên chia sẻ tại Diễn đàn kinh tế mùa xuân 2015 tổ chức ở Hải Phòng - Ảnh: T.Thắng

Chiều 19-1, tại Diễn đàn kinh tế mùa xuân 2015 diễn ra tại Hải Phòng, nhiều chuyên gia cho rằng kinh tế VN trong năm nay vẫn tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, đồng thời khuyến cáo các doanh nghiệp phải chủ động lựa chọn mặt hàng, nắm bắt thị trường để tự cứu mình trước khi chờ chính sách hỗ trợ.

Theo nguyên phó thủ tướng Vũ Khoan, trong bối cảnh nền kinh tế thế giới có nhiều biến động khi đang trải qua thời kỳ tái cấu trúc nền kinh tế, nên kinh tế VN từ năm 2007 đến nay vẫn gặp nhiều khó khăn, chưa có nhiều khởi sắc của sự phục hồi khi những chính sách thúc đẩy nền kinh tế vẫn chưa đi sâu vào thực tế.

Do đó, ông Vũ Khoan cho rằng các doanh nghiệp VN cần phải chủ động lựa chọn mặt hàng, nắm bắt thị trường để đưa ra những mục tiêu phát triển cụ thể. “Việc ký kết Hiệp định hợp tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) cũng đang đặt ra thách thức lớn hơn cho các doanh nghiệp VN. Trong khi các doanh nghiệp nước ngoài đã hoàn thiện công tác chuẩn bị về việc lựa chọn mặt hàng, nguồn vốn để tiếp cận thị trường VN, vẫn chưa thấy các doanh nghiệp VN triển khai tìm hiểu thị trường cũng như tạo dựng nguồn vốn...

Không hiểu tới đây các doanh nghiệp sẽ phát triển ra sao” - ông Khoan nói. Cũng theo ông Khoan, để nền kinh tế VN có thể phục hồi trong thời gian tới, Nhà nước cùng với các doanh nghiệp phải giải quyết được bốn vấn đề cơ bản, đó là: hồi phục nền kinh tế vốn “xập xệ” từ năm 2007 đến nay; thay đổi mô hình phát triển kinh tế bằng việc đẩy mạnh tái cấu trúc; tiếp tục thực hiện mục tiêu đến năm 2020 đưa nước ta cơ bản là nước công nghiệp theo hướng hiện đại và đẩy mạnh thực hiện hội nhập kinh tế thế giới. “Đây là bốn vấn đề phải được giải quyết đồng bộ, nếu giải quyết rời rạc sẽ không có hiệu quả bởi chắc chắn một điều rằng vấn đề này sẽ kéo theo vấn đề kia và ngược lại” - ông Khoan nhấn mạnh.

Trong khi đó, theo ông Trần Đình Thiên - viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế VN, trong năm 2015 kinh tế VN vẫn còn nhiều khó khăn chứ không thể phục hồi nhanh chóng, bản thân các doanh nghiệp VN đang phát triển với xu hướng ngày càng nhỏ đi. Đó là hậu quả của việc các doanh nghiệp phải chịu nhiều sức ép, từ tiếp cận nguồn vốn cho đến các thủ tục về thuế... “Doanh nghiệp VN phải vay vốn với lãi suất cao hơn 2-3 lần so với các doanh nghiệp nước ngoài, cộng với đó là thủ tục thuế rườm rà tiêu tốn thời gian một cách vô ích... là những nguyên nhân khiến các doanh nghiệp ngày càng khó khăn, không thể đủ sức cạnh tranh với doanh nghiệp nước ngoài” - ông Thiên nói.

TIẾN THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên