03/09/2015 08:22 GMT+7

Đoàn kết một lòng đưa đất nước tiến lên

V.V.THÀNH - M.QUANG (thanhvv@tuoitre.com.vn)
V.V.THÀNH - M.QUANG (thanhvv@tuoitre.com.vn)

TT - Đúng 7g sáng 2-9, lễ rước đuốc đã mở đầu cho lễ kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 với các chương trình mittinh, diễu binh, diễu hành tại quảng trường Ba Đình.

Khối quân y diễu binh qua quảng trường Ba Đình sáng 2-9 - Ảnh: VIỆT DŨNG
Khối quân y diễu binh qua quảng trường Ba Đình sáng 2-9 - Ảnh: Việt Dũng

21 phát đại bác rền vang. Hàng vạn người dân thủ đô náo nức xem lễ diễu binh hào hùng.

Thời khắc thiêng liêng

Trong không khí trang nghiêm, trọng thể, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đọc diễn văn khẳng định: Cách đây 70 năm, trong những ngày mùa thu lịch sử, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân ta đã làm nên cuộc Cách mạng Tháng Tám vĩ đại.

Ngày 2-9, tại quảng trường Ba Đình, Hà Nội, thay mặt Chính phủ lâm thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bản Tuyên ngôn độc lập, trịnh trọng tuyên bố trước quốc dân đồng bào và toàn thế giới: “Nước Việt Nam có quyền được hưởng tự do và độc lập, và sự thật đã thành một nước tự do và độc lập”, khai sinh nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, nay là nước CHXHCN Việt Nam.

Diễn văn của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang ôn lại chặng đường lịch sử thực hiện lời thề thiêng liêng tại lễ Tuyên ngôn độc lập 70 năm qua.

Đồng thời bày tỏ lòng thành kính tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh, khắc ghi công ơn to lớn của hàng triệu anh hùng, liệt sĩ, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với các bậc lão thành cách mạng, các mẹ Việt Nam anh hùng, các thương binh, bệnh binh, các gia đình có công với nước...

Tận dụng thời cơ, vượt qua thách thức

Chủ tịch nước nêu rõ: Ngày nay, đất nước ta đang đứng trước thời cơ, vận hội lớn, đồng thời cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.

Đặc biệt là sự tranh chấp chủ quyền biển, đảo ngày càng gia tăng trên Biển Đông và những âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch chống phá Nhà nước ta, chế độ ta, đe dọa trực tiếp đến hòa bình, ổn định, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nước ta.

Ở trong nước, những thành quả đạt được trong những năm qua là rất quan trọng nhưng chưa tương xứng với tiềm năng, chưa bền vững cả về kinh tế, văn hóa, xã hội và môi trường.

Bốn nguy cơ mà Đảng ta đã chỉ ra vẫn tồn tại, có mặt biểu hiện ngày càng nghiêm trọng hơn, diễn biến phức tạp hơn, nhất là nguy cơ tụt hậu xa hơn về kinh tế và sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống...

“Kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và ngày Quốc khánh, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta nguyện đoàn kết một lòng, nỗ lực phấn đấu, tận dụng thời cơ, vượt qua thách thức, tận tâm tận lực, nâng cao ý chí, giữ vững thành quả cách mạng, tiếp tục thực hiện các mục tiêu cao cả của Cách mạng Tháng Tám và lời thề độc lập khắc sâu trong tim mỗi người Việt Nam” - Chủ tịch nước nói.

Chủ tịch nước kêu gọi toàn thể đồng bào, đồng chí và chiến sĩ cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài tiếp tục bồi đắp lòng yêu nước, đồng tâm hiệp lực, đoàn kết thành một khối vững chắc, tận dụng thời cơ, vượt qua mọi thử thách, nỗ lực cùng nhau phấn đấu, đưa đất nước ta sánh vai cùng bè bạn năm châu, giữ gìn toàn vẹn non sông gấm vóc ông cha ta để lại.

Lễ mittinh, diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 kết thúc trong giai điệu bài hát Như có Bác trong ngày đại thắng vang vọng khắp quảng trường Ba Đình.

Đội hình tuổi trẻ VN trong buổi diễu hành - Ảnh: Việt Dũng

Đội hình những chủ nhân tương lai

Vào lúc 8g28, khối diễu hành của thanh niên Việt Nam, những chủ nhân tương lai của đất nước, tiến vào lễ đài.

Trên nền nhạc vui tươi, người dẫn chương trình giới thiệu: “Trong công cuộc gìn giữ nền độc lập và bảo vệ Tổ quốc, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, tuổi trẻ Việt Nam đã nêu cao chủ nghĩa anh hùng cách mạng.

Phát huy cao độ ý chí không có gì quý hơn độc lập tự do, đem sức trẻ Phù Đổng đồng hành cùng dân tộc, xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước, hăng hái trong các phong trào “ba sẵn sàng”, “năm xung phong”, xung kích, sáng tạo, tình nguyện trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần quan trọng đưa dân tộc Việt Nam bước tới đài vinh quang tươi sáng.

Phát huy truyền thống con cháu Bác Hồ trong thời đại mới, tuổi trẻ Việt Nam luôn mang trong mình khát vọng vươn lên chinh phục những đỉnh cao mới, để dân tộc Việt Nam sánh vai với các cường quốc năm châu. Khát vọng đó đã cổ vũ tinh thần “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”.

Tuổi trẻ Việt Nam nguyện vững bước dưới ngọn cờ vinh quang của Đảng, quyết giữ tâm trong, rèn chí sáng, xây hoài bão lớn, đem sức trẻ, trí tuệ và sự nhiệt huyết cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc”.

V.V.THÀNH - NAM TRẦN

Người dân mừng ngày hội lớn

Trước giờ diễu binh, diễu hành, dòng người ùn ùn đổ về những nơi có đoàn diễu binh đi qua. Nhiều người dân đã có mặt từ sáng sớm để dự buổi lễ trọng thể này. Khắp các tuyến phố của thủ đô Hà Nội được trang hoàng với hoa, quốc kỳ.

Ông Lê Văn Trường (73 tuổi, nhà ở đường Nguyễn Thái Học, Hà Nội) chia sẻ: “Hôm nay không chỉ tôi mà con, cháu ra phố hưởng ứng ngày lễ lớn của dân tộc. 

Chỉ mong sao con, cháu mình hiểu hơn về ý nghĩa của ngày Quốc khánh, những mất mát đau thương của dân tộc, những người đã ngã xuống và trân trọng cuộc sống thời bình, tự do như ngày nay” - ông Trường tâm sự.

Nhiều bạn trẻ còn mặc áo đỏ sao vàng, cầm theo cờ Tổ quốc vẫy chào đoàn diễu binh. Để tham dự buổi lễ Quốc khánh, sinh viên Lò Thị Hoa (Học viện Thanh thiếu niên VN) cùng bốn bạn sinh viên khác đã dậy từ 4g sáng hòa vào dòng người.

“Một ngày lễ lớn của dân tộc chúng em không thể không tham dự. Cảm xúc thật khó tả và cảm thấy mình đang là một chủ nhân tương lai của đất nước nên phải có trách nhiệm hơn với dân tộc, xứng đáng với cha anh đi trước đã để lại cuộc sống tự do, hòa bình cho thế hệ hôm nay” - sinh viên Hoa chia sẻ.

Được trực tiếp tham gia cùng đoàn diễu hành, hoa hậu 2015 Nguyễn Cao Kỳ Duyên bày tỏ “đã để lại trong tôi nhiều cảm xúc khó tả”.

Kỳ Duyên xúc động: “Chứng kiến những người lính bước đi hiên ngang trong sự hò reo, cổ vũ của những người dân đủ mọi tầng lớp, lứa tuổi... trên những ngả đường Hà Nội, lòng tôi ngập tràn cảm xúc tự hào khi được là một người con của đất nước Việt Nam.

Được tận mắt chứng kiến những người lính và người dân hòa chung niềm vui trong ngày Tết Độc lập của dân tộc chính là điều ấn tượng nhất đối với tôi”.

QUANG THẾ - V.V.TUÂN

V.V.THÀNH - M.QUANG (thanhvv@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên