31/08/2016 16:21 GMT+7

Đoàn Bá, tiếc thương một cung đàn mùa xuân

LINH ĐOAN
LINH ĐOAN

TTO - Sáng 31-8, tại nhà hát Thế giới trẻ, Hội Sân khấu TP.HCM phối hợp Trường đại học Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM và nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tổ chức buổi lễ truy điệu đạo diễn - NSUT Đoàn Bá.

NSND - đạo diễn Trần Ngọc Giàu - chủ tịch hội Sân khấu TP.HCM, giám đốc nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đọc điếu văn bày tỏ lòng thương tiếc đạo diễn Đoàn Bá - Ảnh: Nguyễn Lộc

Buổi lễ được tổ chức trong không khí trang trọng và xúc động. Ông Trần Ngọc Giàu - chủ tịch Hội Sân khấu TP.HCM, giám đốc nhà hát Trần Hữu Trang, bà Hồng Dung - phó chủ tịch hội và ông Xuân Dũng - phó hiệu trưởng trường Sân khấu - Điện ảnh, là ba người đầu tiên thắp hương di ảnh đạo diễn Đoàn Bá.

Sau đó, ông Trần Ngọc Giàu đọc điếu văn bày tỏ lòng thương tiếc NSƯT Đoàn Bá, trong đó có đoạn nhắc về những lời của NSND Viễn Châu: “Đoàn Bá như cung đàn mùa xuân, kịch bản nào vào tay Đoàn Bá cũng trở nên tươi tắn, khoe sắc như xuân đang về…”.

Phút giây xúc động nhất của buổi lễ là những lời chia sẻ, tâm tình của các nghệ sĩ khi nói về Đoàn Bá. NSND Kim Cương cho biết chặng đường 20 năm của sân khấu kịch kim Cương, người đạo diễn bà cùng làm việc nhiều nhất đó chính là Đoàn Bá.

Lúc 15g55 ngày 21-8 (giờ Mỹ), đạo diễn Đoàn Bá đột ngột qua đời ở Mỹ khiến nhiều thế hệ nghệ sĩ bàng hoàng, thương tiếc. Lễ tang và hỏa táng ông diễn ra trong hai ngày 28 và 29-8 tại Mỹ do các con ông hầu hết định cư ở nước ngoài.

Vì vậy, Hội Sân khấu, trường đại học Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM và nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã quyết định tổ chức buổi lễ truy điệu để đồng nghiệp và học trò có cơ hội thắp hương và tưởng nhớ đến ông.

Bà khẳng định ông chính là đạo diễn giỏi nhất nhất, đáng kính nhất của kịch Kim Cương. “Kỳ nữ” nghẹn ngào: “Khán giả thường biết đến Kim Cương nhiều ở những vở như Hai màu áo, Lá sầu riêng… Đoàn Bá chính là người khai phá cho chúng tôi một dòng kịch khác với các vở như Tania, Trở về mái nhà xưa… Tôi với anh rất gần nhau về quan niệm tình yêu. Không yêu thì thôi, đã yêu là yêu hết mình, sống chết vì tình yêu. Tôi sẽ không bao giờ quên được anh, không thể quên ngay cả hình ảnh anh la lối, đập bàn giận dữ khi dựng vở. Cám ơn anh, vĩnh biệt anh!”

Đạo diễn - NSƯT Ca Lê Hồng, nguyên hiệu trưởng trường Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM cho biết thời gian tập kết ra Bắc bà đã quen biết đạo diễn Đoàn Bá, nhưng gắn bó với nhau là giai đoạn 1967-1973 khi bà, đạo diễn Bạch Lan, Đoàn Bá, Thành Trí được cử sang Nga học về sân khấu.

Bà kể lại: “Anh Đoàn Bá dẫn dắt tôi rất nhiều. Tôi còn nhớ trong một lần làm tiểu phẩm ở Nga, Phụng Nghi Đình là vở cải lương nhưng tôi đã chuyển sang trích đoạn kịch ngắn, trong đó anh Đoàn Bá đóng vai Lữ Bố, chị Bạch Lan vai Điêu Thuyền, còn anh Thành Trí đảm nhiệm nhân vật Đổng Trác. Có thể nói Đoàn Bá là bà đỡ mát tay giúp đỡ nhiều thế hệ học trò tiến xa, anh là người có đóng góp to lớn để phong trào sân khấu xã hội hóa TP.HCM được phát triển mạnh mẽ như ngày nay”.

NSƯT Lê Thiện nghẹn ngào khi chia sẻ về đạo diễn Đoàn Bá, một người đồng chí, người anh, người thầy của bà - ảnh: Nguyễn Lộc

Từng là phó giám đốc thời đạo diễn Đoàn Bá làm giám đốc nhà hát cải lương Trần Hữu Trang, NSƯT Lê Thiện không kềm được xúc động, nói trong nghẹn ngào: “Nếu những người giám đốc đầu tiên như ông Chi Lăng, Lương Đống đặt viên gạch đầu tiên thì Đoàn Bá chính là người giữ vững và xây dựng nền tảng cho nhà hát Trần Hữu Trang tiến lên như hiện nay. Khi anh về nhà hát Trần Hữu Trang, cũng có ý kiến nghi ngại anh là đạo diễn kịch nói sao dựng cải lương được. Vậy mà với quyết tâm, sự ham học hỏi anh đã vượt qua và dựng được những vở cải lương nổi tiếng”...

Đến dự lễ truy điệu có đầy đủ các vị lãnh đạo từ sở VH-TT Tp.HCM cho đến hội Sân khấu, trường đại học Sân khấu - Điện ảnh và nhà hát cải lương Trần Hữu Trang. Đặc biệt là đông đảo các thế hệ nghệ sĩ là đồng nghiệp, học trò của NSƯT Đoàn Bá như: Kim Cương, Minh Vương, Lê Thiện, Hữu Châu, Hữu Nghĩa, Kim Xuân, Hoài Linh, Ngọc Trinh, Lê Bình, Tuyết Thu, Hữu Quốc, Tú Sương, soạn giả Đăng Minh, nhà văn Bích Ngân, đạo diễn Bùi Quốc Bảo…

Các nghệ sĩ đoàn 1 nhà hát cải lương VN như Triệu Trung Kiên, Quang Khải nhân dịp vào biểu diễn vở Hừng đông cũng đã đến dự lễ. Hội Nghệ sĩ sân khấu VN cũng đã gởi thư chia buồn đến gia đình và làng sân khấu phía Nam về sự ra đi của đạo diễn Đoàn Bá.

 

LINH ĐOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên