29/04/2015 10:44 GMT+7

​Dọa “block” hay “ảo tưởng sức mạnh”?

PHÚC NGUYÊN
PHÚC NGUYÊN

TT - Chẳng hiểu sao trên Facebook của nhiều bạn bè của tôi dạo gần đây xuất hiện cụm từ “tôi sẽ block” (tôi sẽ chặn) ai nếu a, b, c... đủ kiểu. A, b, c... đó là gì?

Nếu không thích giao du với ai nữa, bạn có thể “block”, nhưng đừng dọa! - Ảnh: Internet

Đơn giản có thể chỉ là một lời mời chơi game hay phát biểu một câu gì đó không vừa ý người dọa “block”, thậm chí là bạn bè lỡ sử dụng một câu nào đó mà trong một thời gian ngắn, nó trở thành “trào lưu” vô thưởng vô phạt, thậm chí còn mang tính tiếu lâm, hài hước mà cộng đồng mạng sử dụng (như “các mẹ biết gì chưa?”, “đắng lòng”...) nhưng “không ưng cái bụng” là ngay lập tức dọa “block”.

“Block” - chặn, nghỉ chơi với một ai đó trong thế giới ảo này tôi nghĩ là chuyện bình thường và là quyền của mỗi người - cũng giống như quyền được kết bạn và chia sẻ thông tin với ai đó.

Nhưng việc dọa “block” lại là một câu chuyện khác mà ít nhất các mối quan hệ có thể bị ảnh hưởng, không chỉ từ trong thế giới ảo mà hậu quả còn kéo ra cả đời thực và thậm chí thể hiện văn hóa giao tiếp “có vấn đề” của người dọa.

Như thế việc sử dụng mạng cũng chẳng còn mấy ý nghĩa với mong muốn “kết nối với thế giới” và chỉ làm mất thời gian. Vì sao?

Chuyện mời chơi game: ngoài việc người chơi chủ động mời còn có việc game tự động mời hoặc thông báo đến bạn bè trong Facebook mà chính người chơi cũng không hề hay biết. Như vậy đôi khi người chơi game bị trách oan là làm phiền người khác.

Nếu bạn không thích thì cũng chẳng quá khó để xóa hẳn các lời mời này, hay nhắc nhở bạn mình về việc mình (và những người khác) có thể bị làm phiền. Một động tác nhỏ ấy có hay hơn lời dọa “block” không?

Một sự vô tình của bạn bè có dễ khiến bạn nổi nóng, dọa “block”, thể hiện mình là người “bất khả xâm phạm” và cắt đứt một tình bạn mà có khi là bạn thân ngoài đời hay bạn đã rất mong người ấy “add friend” (kết bạn) với mình trước đây?

Chuyện đăng một ý kiến trái với ý kiến của bạn: cuộc sống phong phú và quan điểm cũng vậy. Bạn có thể cho ý kiến của mình là đúng tuyệt đối, trên hết mọi ý kiến mà không cần tham khảo ý kiến khác, ai nói ngược lại thì không ổn chăng? (tất nhiên trừ những chuyện báng bổ quá mức).

Trong thế giới mạng hiện tại, thuật ngữ “ảo tưởng sức mạnh” được nhiều người sử dụng để ám chỉ những Facebooker (người sử dụng Facebook) luôn tự cho những phát ngôn của mình là đúng nhất, những hình ảnh thuộc về mình là đẹp nhất...

Vậy, trước khi dọa “block”, bạn có nghĩ mình sẽ vô tình trở thành một người “ảo tưởng sức mạnh” và thiếu tôn trọng người khác qua cách nhìn của mọi người?

Nhắc lại, việc thích ai để chọn kết bạn hay không thích ai nữa để hủy kết bạn hoàn toàn là quyền của bạn, nghĩa là “block” hay “hủy kết bạn” với ai thì tùy, không thích thì không chơi nữa cũng chẳng sao. Nhưng chọn một cách giải quyết khác một cách âm thầm và khiêm tốn chắc chắn tốt hơn là việc... dọa “block”.

Ngoài dọa “block”, bạn có thể làm gì?

1. Nhanh gọn, đơn giản:

- Trong quá trình “lướt” các tin, bài viết mới trên Facebook, nếu gặp những thông tin nào đó bạn không muốn nhìn thấy nữa có thể kích chuột trái vào biểu tượng mũi tên hướng xuống phía trên góc phải bài viết và lựa chọn hoặc hạn chế hiển thị hoặc không hiển thị thông tin từ ai đó nhưng vẫn là bạn bè trên Facebook.

- Đối với những lời mời chơi game (thường hiển thị bên góc phải phía trên trang chủ Facebook), bạn có thể chặn nhanh bằng cách bấm vào dấu X phía bên phải lời mời game. Sau đó chọn tiếp lệnh “Ignore all requests from A” (bỏ qua tất cả lời mời chơi game từ bạn A).

Như vậy từ đây bạn sẽ không nhìn thấy bất kỳ lời mời chơi game hay sử dụng ứng dụng (app) nào từ bạn A nữa. Nhưng hai người vẫn là bạn bè trên Facebook.

2. Cách thiết lập “tận gốc”:

Với cách này bạn vào mục thiết lập bảo mật cá nhân (Privacy - biểu tượng ổ khóa bên góc phải phía trên màn hình), chọn See more settings (thêm các thiết lập khác), rồi vào mục Blocking. Nói dễ hiểu là người dùng truy cập vào mục thiết lập ngăn chặn trong phần bảo mật cá nhân tài khoản Facebook của mình.

Tại đây, người dùng có thể lựa chọn ngăn chặn lời mời ứng dụng, lời mời tham dự sự kiện từ bạn bè cụ thể (nhập tên người dùng vào ô ngăn chặn) và ứng dụng (nhập tên ứng dụng vào khung ngăn chặn).

ĐỨC THIỆN

PHÚC NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên