28/12/2016 09:32 GMT+7

“Đô thị hóa” đường tránh đô thị

MẬU TRƯỜNG - THANH TÚ
MẬU TRƯỜNG - THANH TÚ

TTO - Đường tránh thị xã Cai Lậy (Tiền Giang) và tăng cường mặt đường quốc lộ 1 nhằm giảm áp lực giao thông cho thị xã Cai Lậy lại đang có nguy cơ bị “đô thị hóa” do nạn xây dựng trái phép.

Song song với những hạng mục cuối của tuyến tránh thị xã Cai Lậy (Tiền Giang), những dãy nhà, cửa hàng hai bên đường cũng đang dần hình thành - Ảnh: MẬU TRƯỜNG
Song song với những hạng mục cuối của tuyến tránh thị xã Cai Lậy (Tiền Giang), những dãy nhà, cửa hàng hai bên đường cũng đang dần hình thành - Ảnh: MẬU TRƯỜNG

Tuyến đường này xây lên để hướng dòng xe ra đây nhằm tránh khu dân cư đông đúc ở thị xã Cai Lậy.

Tuyến đường này được đầu tư theo hình thức BOT (đầu tư - kinh doanh - chuyển giao) với tổng vốn đầu tư 1.398 tỉ đồng, nhưng chưa chính thức đưa vào sử dụng thì nhà cửa lại mọc lên san sát.

Một khu đô thị mới đang dần hình thành ngay hai bên tuyến đường này, thậm chí nhiều dãy nhà nằm trong phạm vi lộ giới đang được xây dựng.

Đua nhau xây nhà trái phép

Những ngày cuối năm 2016, dù tuyến đường tránh thị xã Cai Lậy chưa chính thức thông xe nhưng nhiều xe tải, xe ba gác vẫn đua nhau chở gạch, đá, ximăng...tập kết hai bên lề đường.

Những nhóm thợ hồ nhanh chóng dùng xe rùa đẩy vào các công trình xây dựng chỉ cách lề đường khoảng vài mét.

Anh Lê Công Thoại, một thợ hồ ở H.Cai Lậy, cho biết chỉ tính trong nửa cuối năm 2016, nhóm thợ của anh nhận làm gần chục công trình dọc theo tuyến đường tránh này.

“Có nhà thì làm hàng rào, tráng nền để làm quán giải khát và có cả công trình xây nhà vài tầng” - anh Thoại nói.

Đi dọc 12km tuyến đường tránh, tại giao lộ đường tỉnh 868 - đường tránh thị xã Cai Lậy, xã Long Khánh (H.Cai Lậy) là điểm “nóng” về tình trạng xây nhà, dựng kiôt trái phép nhiều nhất.

Ngay tại ngã tư, một tòa nhà lớn quy mô một trệt một lầu đang xây dựng dở dang. Nhóm thợ xây vẫn đang tất bật với những công đoạn cuối. Hai bên, nhiều dãy nhà đã xây dựng xong, các cửa hàng bán đồ ăn, nước giải khát đã đi vào hoạt động khiến ngã tư này đông đúc chưa từng có.

Ngoài những ngôi nhà đã xây xong, dọc tuyến đường tránh này có hàng chục nền nhà đang bơm cát, xây tường rào bao quanh khu đất để chuẩn bị xây dựng.

Bên cạnh đó, những vườn cây hai bên tuyến đường tránh phần lớn cũng đã được cắm biển cho thuê đất dài hạn để mở kho xưởng, cửa hàng...

Theo thống kê của Phòng quản lý đô thị thị xã Cai Lậy, hiện trên tuyến tránh đoạn đi qua thị xã Cai Lậy (9km) có 127 trường hợp xây dựng trái phép trong phạm vi lộ giới.

Lo ngại đường tránh thành điểm kẹt xe

Ông Dương Văn Quý, một tài xế xe đường dài tuyến Cần Thơ - TP.HCM, cho biết cách đây khoảng một tuần, ông đã thử chạy xe vào tuyến đường tránh thì quá bất ngờ vì sự thay đổi dọc tuyến đường này.

“So với quốc lộ 1 đi qua thị xã Cai Lậy, tuyến đường tránh này giờ cũng đông đúc không kém, thậm chí có phần lộn xộn hơn vì những đống gạch, cát đá chất đống hai bên đường. Tôi chỉ lo khi chính thức thông xe, lượng xe tăng lên rồi lại kẹt nữa” - ông Quý nói.

Trong buổi làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang mới đây, ông Nguyễn Nhật - thứ trưởng Bộ GTVT - cho biết tình trạng xây nhà trái phép dọc tuyến đường tránh rất đáng báo động.

Theo ông Nhật, nạn xây cất nhà trong hành lang đường bộ như vậy không những gây kẹt xe trước mắt mà còn khiến công tác giải phóng mặt bằng gặp khó khăn khi mở rộng tuyến đường tránh này.

Theo số liệu đếm xe, lưu lượng xe (xe con quy đổi) trên quốc lộ 1, đoạn qua thị xã Cai Lậy vào năm 2016 là 50.256 xe/ngày đêm (năm 2010 là 30.060 xe/ngày đêm), tăng bình quân 11%/năm.

Ngoài ra, có gần 79.000 lượt môtô/ngày đêm chạy qua tuyến đường này nên việc mở rộng tuyến tránh là chuyện không xa.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Thành - phó cục trưởng Cục Quản lý đường bộ 4 (Bộ GTVT) - cho biết đơn vị này đã có văn bản đề nghị Ban quản lý dự án 8 (đơn vị phụ trách địa bàn) phối hợp với chính quyền địa phương giải quyết rốt ráo tình trạng xây nhà trái phép nói trên.

Tuyệt đối không để nạn xây nhà trong hành lang đường bộ tiếp diễn nhằm phát huy tối đa tuyến đường tránh này khi đưa vào sử dụng chính thức.

Ông Huỳnh Văn Ngọ, trưởng Phòng quản lý đô thị thị xã Cai Lậy, cho biết phạm vi giải phóng mặt bằng tuyến đường tránh này là 22-24m tùy đoạn, trong đó nền đường rộng 12m.

Nói về việc để xảy ra 127 trường hợp xây dựng trái phép trong phạm vi lộ giới trên tuyến tránh đoạn đi qua thị xã Cai Lậy, ông Ngọ cho rằng do sau khi bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công thì công tác phối hợp giữa chính quyền địa phương và đơn vị thi công thiếu chặt chẽ, dẫn đến việc người dân xây dựng tràn lan, không ai kiểm soát.

Ngoài ra, một phần là do trong quá trình thi công, các cột mốc giải phóng mặt bằng bị mất, trong khi cột mốc lộ giới chưa cắm nên người dân không biết căn cứ vào đâu để xây dựng đúng khoảng cách so với lề đường.

“Sau khi đo đạc và cắm mốc, nay đã xác định khoảng cách người dân được xây dựng là công trình phải cách tim đường 24m” - ông Ngọ nói.

Ông Ngọ cho biết hiện chính quyền địa phương đã phối hợp với thanh tra Sở GTVT Tiền Giang lập biên bản 87 trường hợp xây nhà trái phép trong hành lang đường bộ.

Trong đó, một số trường hợp đã cam kết tự tháo dỡ. “Những công trình mà chủ đầu tư không tháo dỡ, chúng tôi sẽ xử phạt vi phạm hành chính và có những bước tiếp theo buộc phải tháo dỡ theo quy định” - ông Ngọ khẳng định.

Mở rộng lòng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Ngày 27-12, ông Phạm Anh Tuấn - phó chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang - cho biết Bộ GTVT đã đồng ý với đề xuất của UBND tỉnh về việc mở rộng lòng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận từ 13,75m dự kiến ban đầu lên 17,25m để đồng bộ với đoạn cao tốc TP.HCM - Trung Lương và đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Theo ông Tuấn, hiện mật độ giao thông trên quốc lộ 1 gia tăng cao điểm vào những ngày cuối tuần, lễ, tết.

Nhằm giảm áp lực giao thông lên tuyến quốc lộ 1 đoạn qua Tiền Giang, tránh ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông, UBND Tiền Giang đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo nhà thầu BOT đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận để đưa vào sử dụng trong thời gian sớm nhất.

MẬU TRƯỜNG - THANH TÚ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên