
Khách quốc tế xem triển lãm tranh Đỗ Sơn - Ảnh: T.ĐIỂU
92 tác phẩm nghệ thuật được họa sĩ Đỗ Sơn chắt lọc trong hành trình cầm cọ đầy chuyên chú suốt gần 60 năm của mình đang được giới thiệu tới người yêu mỹ thuật tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.
Triển lãm Các tác phẩm hội họa của Đỗ Sơn được gia đình tổ chức trang trọng, như một dấu ấn quan trọng đối với người nghệ sĩ đã dành gần trọn cuộc đời cho những đam mê nghệ thuật.

Dù vẽ đề tài gì, Đỗ Sơn đều vẽ bằng hồi ức tươi thắm về cuộc đời - Ảnh: T.ĐIỂU
Một Đỗ Sơn "chỉ thỏa mãn đẹp, bất chấp"
Các tác phẩm trong triển lãm được chọn lọc từ lưu trữ của gia đình, đặc biệt có một số bức được vẽ trong thời gian gần đây, khi họa sĩ tuổi đã cao. Đây là những bức tranh ông vẽ bằng những hồi ức tươi thắm về đời sống nông thôn, miền núi, về tình mẫu tử, về những vẻ đẹp phái nữ chân chất, mộc mạc, tràn đầy sức sống.
Đỗ Sơn ký họa rất nhiều, đa số là các dáng nữ khỏa thân. Ký họa của Đỗ Sơn có sức hấp dẫn lớn bởi chúng sống động, cảm xúc.
Ký họa của Đỗ Sơn là thứ ký họa rất gần với tác phẩm, nên thưởng thức các ký họa của ông đủ mang tới cảm xúc trọn vẹn, thậm chí có phần thích thú hơn ở sự tươi mới của nét bút nhanh gọn.
Ở triển lãm lần này người xem được thưởng lãm đủ các bút pháp của Đỗ Sơn, từ hiện thực, biểu hiện, ngây thơ đến trừu tượng.
Sinh thời, họa sĩ Lê Thiết Cương rất ấn tượng với cách sử dụng màu nguyên (không pha) và "cách tạo hình ít nhiều kiểu trẻ con" của Đỗ Sơn.
"Đỏ, xanh, vàng là màu nguyên, thỉnh thoảng xen vào đôi ba màu cơ bản và bổ túc nữa. Không pha phách theo nghĩa đen. Các màu nguyên đặt cạnh nhau, chúng tự hòa với nhau, tự pha lấy.
Cách tạo hình ít nhiều kiểu trẻ con. Bút pháp cũng vậy, những vệt, quệt ngang dọc, những nhát bút ngắn dài xanh, đỏ rất tự nhiên. Phóng túng, tự do, tung tẩy, không phân biệt hình và nền, không cần biết đến đúng - sai. Chỉ thỏa mãn đẹp. Bất chấp", Lê Thiết Cương viết về hội họa Đỗ Sơn.

Vài nét phác họa màu đủ rung động người xem về tình mẹ con
Họa sĩ quân đội có nhiều tranh trong bộ sưu tập nước ngoài
Họa sĩ Đỗ Sơn sinh năm 1943. Trong sự nghiệp sáng tác của mình, ông có nhiều năm tháng gắn bó với môi trường quân đội, từ họa sĩ của báo Quân Đội Nhân Dân tới Xưởng Mỹ thuật Quân đội, Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam.
Bức tranh sơn dầu Hoa biển vừa giàu tính hiện thực, vừa đầy lãng mạn, được trao huy chương vàng tại Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc về đề tài Lực lượng vũ trang năm 1984 và được Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam sưu tầm.
Ông được trao Giải thưởng Nhà nước đợt IV, năm 2016 cũng nhờ tác phẩm này và chỉ duy nhất tác phẩm này. Đây cũng là một trường hợp đặc biệt của giới hội họa khi họa sĩ được trao Giải thưởng Nhà nước bằng hồ sơ xét giải chỉ có một tác phẩm.

Đỗ Sơn thường vẽ vẻ đẹp phồn thực của người phụ nữ
Đỗ Sơn có 8 tác phẩm trong bộ sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Tranh của ông đã được sưu tập bởi các tổ chức, cá nhân thuộc 26 nước và vùng lãnh thổ, như Bảo tàng Mỹ thuật Singapore (Singapore Art Museum), bộ sưu tập của Hoàng gia Morocco, bộ sưu tập nghệ thuật của Hãng Mobil, Mỹ...
Trong đó, phần lớn là các bức tranh được ông sáng tác kể từ đầu những năm 1990, với sự đa dạng về bút pháp, đặc biệt là sự táo bạo, tươi trẻ trong cách sử dụng các màu nguyên, rực rỡ mà không hề chói gắt, phô trương.

Đỗ Sơn vẽ trừu tượng khá sớm so với đồng nghiệp cùng thế hệ
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận