08/07/2014 09:16 GMT+7

Đồ điện tử bị kiểm chặt ở sân bay Mỹ

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - Chính quyền Washington cho biết sẽ tăng cường kiểm tra thiết bị điện tử của hành khách đi máy bay tới Mỹ để ngăn chặn nguy cơ đánh bom khủng bố.

hRMoSiuR.jpg
Kiểm tra hành khách tại sân bay quốc tế Los Angeles của Mỹ - Ảnh: AFP

Cơ quan An ninh giao thông Mỹ (TSA) thông báo các hành khách bay tới Mỹ sẽ không được phép mang thiết bị điện tử không hoạt động lên máy bay. “Trong quá trình kiểm tra an ninh sân bay, các sĩ quan có thể yêu cầu hành khách mở thiết bị điện tử, bao gồm điện thoại di động, để chứng minh rằng chúng không chứa chất nổ” - TSA cho biết.

Các thiết bị điện tử hết pin hoặc không hoạt động sẽ không được mang lên máy bay. Những hành khách bị phát hiện mang theo thiết bị điện tử không hoạt động sẽ bị kiểm tra an ninh thêm, bao gồm việc bị soi quét toàn thân. TSA nhấn mạnh phải điều chỉnh các biện pháp an ninh để đảm bảo an toàn hàng không tối đa cho các hành khách đi máy bay.

Mối lo khủng bố

Hôm 6-7, ABC News cho biết Bộ An ninh nội địa Mỹ (DHS) cũng đề nghị các hãng hàng không và sân bay ở châu Âu kiểm tra kỹ càng giày của hành khách bay tới Mỹ. ABC News dẫn nguồn tin tình báo khẳng định Mỹ đang phải đối mặt với một mối đe dọa khủng bố “khác biệt và đáng sợ” hơn những âm mưu tấn công máy bay trước đây. Tuần trước, DHS đã yêu cầu các sân bay ở châu Âu và Trung Đông có chuyến bay thẳng tới Mỹ phải tăng cường kiểm tra an ninh.

“Chúng ta đều biết rõ mối đe dọa khủng bố nhắm vào Mỹ. An ninh hàng không là một phần trong mối đe dọa đó” - Bộ trưởng An ninh nội địa Jeh Johnson phát biểu trên kênh truyền hình NBC. Sau đó, các nước châu Âu như Anh, Pháp và Bỉ đồng loạt thông báo thắt chặt kiểm tra an ninh, yêu cầu hành khách đến sân bay sớm để tránh nguy cơ kiểm tra an ninh làm lỡ chuyến bay.

TSA không tiết lộ sân bay nào sẽ tăng cường kiểm tra an ninh. Ước tính khoảng 250 sân bay ở nước ngoài có chuyến bay thẳng tới Mỹ. Tuần trước, các cơ quan tình báo Mỹ và phương Tây cảnh báo nhóm khủng bố al-Qaeda trên bán đảo Ả Rập (AQAP) ở Yemen đang cung cấp kỹ thuật đánh bom tinh vi cho những kẻ cực đoan ở Syria để tấn công các mục tiêu phương Tây, đặc biệt là máy bay thương mại.

“AQAP là cái tên luôn được đề cập khi nói về các loại bom không thể phát hiện” - AFP dẫn lời một quan chức tình báo Mỹ giấu tên. Trước đó Tổng thống Mỹ Barack Obama từng lên tiếng cảnh báo hiện tượng nhiều công dân châu Âu gốc Ả Rập đã tới Syria và Iraq chiến đấu và trở thành mối đe dọa khủng bố khi quay trở về. Các công dân châu Âu này không cần thị thực để đi vào Mỹ.

Trao đổi với Tuổi Trẻ qua thư điện tử, phóng viên Bret Hayworth của tờ Sioux City Journal, người thường đi công tác nước ngoài, cho biết trước đây hoạt động kiểm tra an ninh ở các sân bay Mỹ và châu Âu cũng đã rất nghiêm ngặt. “Với các quy định mới thì việc kiểm tra an ninh ở sân bay sẽ tốn thời gian hơn. Điều tốt nhất mà các hành khách có thể làm để nhanh chóng đi qua hàng rào an ninh là tuân thủ tuyệt đối những gì nhà chức trách yêu cầu” - anh Hayworth khuyên.

“Thiên tài độc ác”

Trong bài viết trên báo Sunday Telegraph, nghị sĩ Malcolm Rifkind, chủ tịch Ủy ban Tình báo Quốc hội Anh, cảnh báo các nhóm Hồi giáo cực đoan có khả năng chế tạo những thiết bị gây nổ có thể vượt qua bất kỳ hàng rào an ninh nào. Theo báo Daily Mail, tình báo phương Tây đặc biệt e ngại chuyên gia chất nổ 32 tuổi Ibrahim Al-Asiri của AQAP, kẻ được mệnh danh là “thiên tài độc ác”.

Al-Asiri là công dân Saudi Arabia, từng là sinh viên ngành hóa học, chuyên sản xuất bom không chứa kim loại để tránh bị phát hiện. Hắn thường sử dụng chất pentaerythritol tetranitrate (PETN) và các thiết bị kích nổ hóa học. Nhà chức trách Mỹ cáo buộc Al-Asiri là kẻ chế tạo quả bom mà công dân Nigeria Umar Farouk Abdulmutallab giấu trong quần lót để phá một máy bay chở 300 hành khách tới Mỹ hồi Giáng sinh 2009 nhưng bất thành.

Năm 2010, an ninh Anh phát hiện bom do Al-Asiri giấu trong các hộp mực in trên một chuyến bay chở hàng tới Mỹ. Giới tình báo phương Tây và Saudi Arabia cho biết Al-Asiri tàn bạo và cuồng tín đến mức từng cài bom vào ruột người em 23 tuổi của mình là Abdullah để ám sát một hoàng tử Saudi Arabia. Quả bom nổ, Abdullah thiệt mạng nhưng hoàng tử trên chỉ bị thương nhẹ. Cựu giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) cho biết điều nguy hiểm là Al-Asiri không bao giờ dùng lại một loại bom.

Nhà chức trách Mỹ đã treo giải thưởng 5 triệu USD cho bất kỳ ai cung cấp thông tin giúp bắt giữ Al-Asiri. Hắn cũng nằm trong danh sách truy nã gắt gao của chính quyền Saudi Arabia và Cảnh sát quốc tế (Interpol). Thời gian qua, không ít quan chức Anh bày tỏ lo ngại Al-Asiri sẽ cung cấp kỹ thuật chế tạo và cấy ghép bom cho các công dân Anh cực đoan đến Trung Đông và về nước thực hiện các hành vi khủng bố.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên