Dưới đây là chia sẻ của anh Nguyễn Văn Ba, 43 tuổi, hiện sống và hành nghề lái xe tại Hải Phòng:
Trong các hành vi cần lên án khi tham gia giao thông, tôi nghĩ việc bật đèn pha trong phố là điều đáng chê trách nhất.
Có thể nhiều người không hiểu tác dụng và tác hại của việc bật đèn pha. Họ đơn giản muốn bật lên để tầm nhìn xa hơn một chút và không nghĩ tới chuyện người đối diện có thể bị chói mắt, dẫn đến khuất tầm nhìn.
Tôi đã có 10 năm kinh nghiệm trong nghề cầm lái nhưng vẫn thường ái ngại mỗi khi nhìn thấy đèn pha của xe đối diện.
Trong một buổi tối, tôi đi từ Hà Tĩnh về Nghệ An, đoạn qua đường hai chiều không có dải phân cách giữa. Các xe đối diện liên tục rọi đèn pha khiến tôi bị quáng gà. Tôi dần đánh mất sự tỉnh táo và không còn lái xe đúng làn đường của mình. Tới khi qua cầu, barem đột ngột hiện ra, tôi mất lái và lao thẳng vào.
Rất may những hành khách trên xe đều an toàn, nhưng kể từ đó tôi luôn ghét cay ghét đắng những ai soi thẳng đèn pha vào xe mình. Tôi nghĩ cần phải có thêm những hình thức xử phạt nghiêm khắc với người bật đèn pha không đúng nơi quy định, tương tự như vấn đề sử dụng còi sau 9 giờ tối.
Thỉnh thoảng, tôi vẫn thấy những chiếc xe độ chế “quá đà”, gây ra sự khó chịu cho những xe xung quanh. Nhưng kể từ khi vấn đề đăng kiểm được thắt chặt, tôi cũng không còn thấy hiện tượng này nữa.
Ở chiều ngược lại, đèn pha là một tính năng theo kèm xe, và không ai có thể kiểm soát được việc chủ nhân của nó có bật lên hay không.
Vì vậy sẽ rất khó để hạn chế vấn đề này. Quan trọng nhất vẫn là ý thức của những người tham gia giao thông. Một khi họ đã từng nếm trải cảm giác lao vào rào chắn vì quáng gà, họ sẽ hiểu một nút hạ pha có thể cứu sống nhiều mạng người.
Độc giả Nguyễn Văn Ba
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận