
McDonald's đã bán Happy Meal hơn 40 năm, tại Nhật hiện có giá khoảng 510 yen (tương đương 3,40 USD) - Ảnh: Yahoo
Theo tờ Yahoo, tại Nhật Bản, McDonald's tổ chức chương trình Happy Meal (hay Happy Set) diễn ra từ ngày 8-8, được tổ chức dành cho trẻ em. Mỗi phần ăn gồm đồ ăn đi kèm đồ chơi như Pikachu nhỏ bằng nhựa cùng thẻ Pokémon phiên bản giới hạn, đã "cháy hàng" chỉ trong 1 ngày.
Cơn sốt thẻ Pokémon không chỉ thu hút trẻ nhỏ mà còn lan sang cả người lớn, với nhiều thẻ hiếm được rao bán lên đến hàng trăm, hàng nghìn USD.
Tình trạng hỗn loạn của McDonald's
Nhiều khách hàng phản ánh trên mạng xã hội về cảnh xếp hàng dài, thậm chí chia sẻ hình ảnh túi lớn đầy hamburger và khoai tây chiên chưa ăn bị vứt bỏ. Một số bình luận mỉa mai gọi đây là chiến dịch "Unhappy Meals".
Dù McDonald's từng công bố giới hạn "mỗi người tối đa 5 phần", nhưng qua ứng dụng đặt hàng di động, nhiều người vẫn có thể mua với số lượng lớn. Hệ thống lại không đồng bộ với lượng thẻ Pokémon có sẵn, khiến nhiều khách hàng chờ đợi tại quầy chỉ nhận được thông báo: "Thẻ đã hết, chỉ còn đồ chơi".

Quầy McDonald’s chất đầy các món được khách đặt - Ảnh: Encount
Không chỉ ở Nhật, mà ngay cả trên các sàn thương mại điện tử Trung Quốc, thẻ Pokémon từ Happy Meal của McDonald's đang bị rao bán lại với mức giá cao ngất ngưởng. Song song đó, nhiều thông tin lan truyền cho thấy hàng loạt phần thức ăn - sau khi bị rút thẻ và đồ chơi - đã bị bỏ phí, gây ra tình trạng lãng phí nghiêm trọng.
Trước sự hỗn loạn này, ngày 11-8, McDonald's lên tiếng: "Chúng tôi không chấp nhận việc bỏ phí đồ ăn. Tình huống này đi ngược với triết lý nhiều năm qua của McDonald's là mang đến trải nghiệm ẩm thực vui vẻ cho trẻ em và gia đình. Chúng tôi thành thật nhận lỗi vì khâu chuẩn bị chưa đầy đủ".
Để tránh tái diễn, hãng cho biết sẽ áp dụng biện pháp giới hạn số suất mỗi khách được mua, dừng đơn hàng trực tuyến, thậm chí có thể từ chối phục vụ nếu khách vi phạm quy định.

Tình trạng hỗn loạn tại các cửa hàng McDonald's, trên vỉa hè ở Nhật - Ảnh: X@jnatw54
Tuy nhiên, nhiều khách hàng không hài lòng, cho rằng McDonald's đưa ra lời xin lỗi và những giải pháp "nửa vời, thiếu thiện chí". Bởi chỉ trong vòng một năm qua, những vấn đề tương tự liên tục tái diễn với loạt Happy Meal kết hợp cùng Chiikawa, Minecraft, Kirby…
Và ngay cả khi McDonald's đưa ra biện pháp thì thực tế một tuần sau, trên Mercari vẫn tràn ngập các thẻ Pokémon rao bán.
Chưa kể hãng còn tung đợt phát hành Pokémon thứ 2 vào ngày 15-8 và đợt 3 vào ngày 22-8, bất chấp tranh cãi chưa hề lắng xuống.
Tổn thất lớn nhất có lẽ thuộc về nhân viên tại cửa hàng. Họ phải chịu áp lực khổng lồ: vừa không kịp phục vụ số lượng đơn hàng khổng lồ, vừa hứng chịu phàn nàn, thậm chí quát mắng từ khách hàng. Với những ca làm việc đầy căng thẳng và mệt mỏi, không ít nhân viên nghĩ đến chuyện nghỉ việc. Đây chắc chắn là mặt trái McDonald's phải gánh.

Trên mạng xã hội, hàng loạt tiếng nói chỉ trích, giận dữ được lan truyền, tạo cảm giác McDonald's đang bị "ghét bỏ" dữ dội. Nhưng trong thực tế, số đông khách hàng, đặc biệt là gia đình có trẻ nhỏ, vẫn tiếp tục đến cửa hàng để mua Happy Meal, thậm chí còn tăng so với bình thường - Ảnh: X@gamegetnavi
Tờ Yahoo cho biết cách hiệu quả nhất để hạn chế tình trạng này là điều chỉnh giá. Nếu McDonald's bán Happy Meal kèm thẻ Pokémon với giá 2.990 yen thay vì 510 yen, nhu cầu sẽ giảm mạnh, cung - cầu được cân bằng hơn, từ đó không còn hấp dẫn để đầu cơ.
Thế nhưng, McDonald's lại cố tình giữ mức giá rẻ khiến tình trạng khan hiếm và đầu cơ thành điều "không thể tránh khỏi".
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận