Dinh dưỡng mùa khai trường

12/09/2018 08:51 GMT+7

TTO - * Thưa bác sĩ, con tôi đang bước vào năm học mới, gia đình tôi cần phải chuẩn bị một chế độ dinh dưỡng ra sao để con đủ sức khỏe, học tập tốt?

Dinh dưỡng mùa khai trường - Ảnh 1.

Học sinh tiểu học ăn trưa sau giờ học tại lớp bán trú ở quận Tân Phú, TP.HCM - Ảnh: N.HÙNG

THÙY DUNG (Q.Bình Thạnh, TP.HCM)

* THS.BS TRẦN THỊ HỒNG LOAN (Viện nghiên cứu dinh dưỡng NutiFood):

Chào bạn! Chúng ta đều biết dinh dưỡng tốt sẽ giúp các con không chỉ tăng trưởng tối ưu mà còn giúp tăng khả năng tập trung để học tập hiệu quả, tăng cường sức đề kháng và phòng tránh bệnh tật.

Buổi sáng, do các con phải dậy sớm để đến trường đúng giờ, cha mẹ cũng tất bật chuẩn bị đi làm, mọi người đều vội vã nên một số em có thể ăn sáng qua loa hoặc bỏ bữa sáng. Tuy nhiên, cha mẹ nên biết việc bỏ bữa sáng hoàn toàn bất lợi cho sức khỏe của trẻ. Nhiều nghiên cứu cho thấy bữa ăn sáng vô cùng quan trọng. Do đó, không để trẻ bỏ bữa hay ăn thiếu chất vào buổi sáng.

Mỗi ngày, trẻ cần ăn đủ 3 bữa ăn chính (sáng, trưa, chiều), kèm bữa phụ (xế sáng, xế chiều, tối). Ăn đủ 5 nhóm thực phẩm. Việc ăn đủ các nhóm chất sẽ giúp cung cấp đủ năng lượng và các chất để xây dựng cơ thể của trẻ, giúp trẻ tăng cường sinh lực và trí lực. Việc ăn đủ lượng rau và trái cây tươi mỗi ngày còn cung cấp cho trẻ một lượng chất xơ quý giúp ngăn ngừa táo bón, phòng chống một số bệnh tật cũng như phòng tránh béo phì.

Phụ huynh nên tập cho trẻ ngủ sớm trước 10 giờ đêm, dậy sớm để có đủ thời gian ăn sáng. Thực phẩm cho bữa sáng nên thay đổi và nên cho trẻ ăn đa dạng, có thể là cơm, xôi, bánh mì, bún, phở, cháo với đầy đủ thịt, cá... Bữa ăn của trẻ nên có thêm rau, giá và tráng miệng bằng trái cây hoặc nước hoa quả...

Đối với bữa cơm chiều, các cháu thường được ăn uống cùng gia đình sau một ngày học tập ở trường. Vì thế, phụ huynh cần xây dựng không khí bữa ăn gia đình sao cho trẻ có thể cảm nhận được sự ấm áp, tình cảm yêu thương.

* BS CKII NGUYỄN HUY CHƯỞNG (Bệnh viện Nhi đồng TP):

Chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp bé phát triển thể chất và tinh thần tốt hơn. Vì thế, bố mẹ cần lưu ý những điểm sau để đảm bảo sức khỏe cho con. Trẻ tiền dậy thì cũng cần được cung cấp đủ dinh dưỡng từ các nhóm chất để phát triển khỏe mạnh.

Thực phẩm giàu chất bột đường: cơm, bún, phở, nui, bánh mì, khoai củ... Nhóm chất đạm: thịt cá, tôm, cua, trứng sữa... Chất béo có trong dầu ăn, các loại hạt: lạc, điều... Phụ huynh cần tập cho con ăn nhiều loại rau có màu xanh, có nhiều chất xơ, cung cấp đủ các vitamin, khoáng chất có trong trái cây, rau củ quả. Bên cạnh đó canxi, vitamin D3, kẽm... cũng cần được bổ sung phù hợp theo khuyến nghị của bác sĩ. Đặc biệt, hạn chế ăn đồ chiên xào, hạn chế uống nước ngọt, nước có ga...

Nhu cầu năng lượng trẻ tiền dậy thì cần khoảng 2.150 kcal/ngày. Bé vào năm học cần nhiều năng lượng vì lao động trí óc. Tuy nhiên, cháu phải làm việc theo giờ giấc nên khó có thời gian nghỉ ngơi sau khi ăn, điều này kéo dài ảnh hưởng hệ tiêu hóa.

Lời khuyên hữu ích là trẻ cần ăn thức ăn giàu dinh dưỡng, nhưng không ăn quá no, không uống quá căng dạ dày. Nếu được, nên sắp xếp nghỉ ngơi ít nhất 30-60 phút sau bữa ăn.

DUY KHOA - HỒNG PHƯƠNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận