11/07/2013 11:18 GMT+7

Dính bẫy mua hàng tại nhà

LÊ SƠN
LÊ SƠN

TT - Mặc dù cẩn trọng đề phòng nhưng nhiều người vẫn dính bẫy các chiêu lừa bán hàng tận nhà. Những đối tượng lừa đảo liên tiếp tung các chiêu khuyến mãi, tặng kèm, cho dùng thử hàng hóa... cùng lời mật ngọt về chất lượng sản phẩm cũng như chế độ hậu mãi, bảo hành để bán với giá trên trời.

pPwsG5QT.jpgPhóng to
Kẻ gian đã rao bán bếp điện từ của Công ty Việt Nhật để lừa đảo người tiêu dùng - Ảnh: L.Sơn

Không chỉ người tiêu dùng dính bẫy, các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi chính các đối tượng mạo danh công ty đi bán hàng loại này.

Chiêu lừa “dùng thử’

Cuối tháng 6-2013, một nhóm khoảng mười người dừng xe máy trước một hẻm ở P.15, Q.Bình Thạnh (TP.HCM), sau đó tỏa đi các gia đình tự xưng là nhân viên Công ty Việt Nhật chào mời sản phẩm bếp điện từ hiệu Orison. Thấy những người này đến tận nhà chào mời, chị Hoa, một người dân ở khu vực này, lập tức từ chối. Tuy nhiên, các nhân viên trên vẫn bình thản cho biết sản phẩm này công ty chưa bán đại trà mà chỉ nhờ khách hàng dùng thử trong ba tháng để đánh giá về tính hiệu quả của sản phẩm.

Ngay sau đó, những nhân viên này nhanh chóng thao thao diễn thuyết về tính năng ưu việt của sản phẩm như: bếp có lời thoại, ngoài nấu lẩu, canh... sản phẩm tích hợp chức năng nướng thức ăn trực tiếp. Thậm chí, bộ nồi tặng kèm sản phẩm cũng được những người này quảng bá có chức năng... chống độc. “Họ nói cho dùng thử ba tháng nên mình cũng có thiện cảm. Nhưng tôi vẫn cẩn thận gọi điện thoại cho phía công ty (số in trên hóa đơn do họ cung cấp - pv) để xác nhận nên mới chấp nhận bỏ ra 4 triệu đồng mua sản phẩm! Thế nhưng, khi sử dụng tôi phát hiện bếp không thể nướng. Liên lạc lại với chính số điện thoại trước đó, nhân viên trực máy nói sẽ cho người xuống sửa nhưng chờ hoài không thấy. Những lần sau đó thì không liên lạc được nữa!” - chị Hoa bức xúc!

Tương tự, bà Ngô Thị Út (Q.5, TP.HCM) cũng “ngậm đắng” khi nghe lời đường mật rồi quyết định mua chiếc bếp gas với giá 3,2 triệu đồng. Sở dĩ một chiếc bếp gas giá chưa đến 1 triệu đồng nhưng được đẩy giá trên trời là do hàng loạt hứa hẹn tặng quà khuyến mãi giá trị cao của người bán. “Tui chê giá cao thì họ nói sản phẩm được trả góp trong vòng... hai năm không tính lãi. Nếu trả ngay thì có cơ hội nhận quà khuyến mãi bộ nồi men sứ của Nhật, bộ chén pha lê trị giá gần 2 triệu đồng. Vì nghĩ có khuyến mãi nên tui cũng ráng mua” - bà Út cho hay. Tuy nhiên, sau khi bán được hàng, bà Út chờ mãi cũng không thấy nhân viên nào mang hàng khuyến mãi tới như lời hứa ban đầu. Bức xúc, bà Út liên lạc với những số điện thoại trong hợp đồng đều không được.

Đây chỉ là hai trong số rất nhiều vụ lừa đảo bán hàng tại nhà xảy ra thời gian gần đây. Theo Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP.HCM, các mặt hàng lừa đảo đa số là thiết bị đồ dùng gia đình như: bếp điện từ, bếp gas, bình gas, đồ cơ khí... Các đối tượng lừa đảo cũng đóng khá nhiều “vai” như nhân viên bán hàng, tiếp thị công ty, thậm chí nhân viên... điện lực, điện máy để tạo niềm tin khi chào mời. Thời gian trước, kẻ gian thường lừa đảo bằng cách bán các sản phẩm kém chất lượng nhưng gần đây họ chọn sản phẩm của các công ty mới tung ra thị trường nhưng chưa được quảng bá rộng rãi để bán với giá cao.

Doanh nghiệp cũng bị vạ lây

Về trường hợp bà Út, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP.HCM tiến hành xác minh cho thấy sản phẩm bếp gas đúng do Công ty VCL (Q.Gò Vấp) sản xuất. Tuy nhiên, đại diện công ty khẳng định các nhân viên bán hàng trên mua sản phẩm của công ty sau đó đem lừa đảo người tiêu dùng.

Tương tự, trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện Công ty cổ phần Việt Nhật (Khu công nghệ cao, Q.9, TP.HCM) khẳng định sản phẩm bếp điện từ Orison là của công ty sản xuất và được Công ty TNHH TM-DV-XNK Dũng Tiên (Q.Tân Phú, TP.HCM) phân phối độc quyền. Tuy nhiên, một số người đã lợi dụng danh nghĩa công ty để lừa đảo, bán hàng với giá cao, công ty hoàn toàn không tổ chức chương trình khuyến mãi, bán hàng tận nhà.

Ông Trần Thanh Triều, giám đốc Công ty TNHH TM-DV-XNK Dũng Tiên - đơn vị phân phối độc quyền sản phẩm bếp điện từ Orison của Công ty Việt Nhật, cho biết bếp điện từ được bán với giá 4 triệu là quá cao, trong khi giá trên thị trường chỉ ở mức 1,5 triệu đồng. “Một tháng chúng tôi nhận được cả chục cuộc điện thoại đến công ty mắng vốn, dọa thưa công an vì bán hàng lừa đảo! Nhưng thực tế công ty không hề tổ chức bán lẻ mà chỉ bỏ mối tại các chợ Bình Tây (Q.6), Tân Bình (Q.Tân Bình). Thậm chí có khách hàng tìm đến công ty để đòi... dầu ăn vì những kẻ lừa đảo cam kết công ty có chương trình tặng dầu ăn cả tháng cho khách hàng! Cầm tờ hóa đơn khách hàng đưa mới biết kẻ gian ghi rõ số điện thoại của công ty trên đó” - ông Triều ấm ức.

Để giữ uy tín cho doanh nghiệp, ông Triều cho biết đơn vị đành phải “cắn răng” cam kết bảo hành sản phẩm bị những người lừa đảo bán bởi đây là dòng sản phẩm do công ty phân phối độc quyền. Tuy nhiên, để tránh rơi vào bẫy của nhóm người này, ông Triều đề nghị người tiêu dùng nếu nghi ngờ cần gọi điện đến số điện thoại thật của công ty để xác minh.

Bán được hàng rồi... biến mất

Luật gia Phan Thị Việt Thu, phó chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP.HCM, cho biết hầu hết trường hợp này đều không thể xử lý do đối tượng lừa đảo đã cao chạy xa bay. Không chỉ người tiêu dùng bị thiệt mà các công ty có sản phẩm cũng bị ảnh hưởng uy tín. “Có thể nói hầu hết việc bán hàng tận nhà loại này đều là lừa đảo, bán hàng kém chất lượng, giá cao. Do đó, người tiêu dùng không nên mua những sản phẩm này. Nếu mua, người tiêu dùng yêu cầu các nhân viên này cho địa chỉ công ty hoặc cửa hàng đang bày bán sản phẩm này để tìm đến mua. Việc gọi điện đến công ty xác minh thì nên gọi vào số điện thoại bàn sẽ có độ tin cậy cao hơn” - bà Thu nói.

LÊ SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên