22/10/2015 10:08 GMT+7

Điều tra vụ trẻ tử vong sau tiêm 
văcxin Quinvaxem

D.HÒA - L.ANH
D.HÒA - L.ANH

TT - Tai biến sau tiêm văcxin mới nhất xảy ra ngày 20-10 tại trạm y tế xã Quang Phong, Quế Phong, tỉnh Nghệ An.

Nạn nhân là bé Lô Tuấn Trường, 3 tháng tuổi, sau khi tiêm đã bị tím tái rồi tử vong. Nhưng ba trẻ tiêm văcxin sau bé Trường đến nay sức khỏe đều ổn định.

Tai biến nhanh sau tiêm

Bé Lô Tuấn Trường là con trai thứ hai của vợ chồng anh Lô Văn Mười. Theo anh Mười, khoảng 9g sáng 20-10, vợ chồng anh đưa con tới trạm y tế xã Quang Phong.

“Trước khi đến trạm y tế xã sức khỏe con tôi bình thường, đòi bú sữa mẹ và không sốt. Không hiểu sao sau khi tiêm văcxin xong khoảng 4 phút con tôi bỗng khóc rồi tím tái, ngất lịm. Dù được các bác sĩ, y tá cấp cứu nhưng con tôi mất lúc 10g sáng”, anh Mười đau buồn nói.

Sáng 21-10, đoàn công tác của Sở Y tế Nghệ An và Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Nghệ An đã về xã Quang Phong để tìm hiểu nguyên nhân tử vong của bé trai Lô Tuấn Trường.

Ông Bùi Đình Long, giám đốc Sở Y tế Nghệ An, cho biết đoàn cán bộ chuyên môn do Sở Y tế chủ trì đang tiến hành kiểm tra quy trình vận chuyển, bảo quản văcxin và tiêm văcxin tại trạm y tế xã Quang Phong.

Đoàn kiểm tra không loại trừ nguyên nhân thể trạng bé Trường trước lúc tiêm phòng dẫn đến tai biến khi tiêm văcxin Quinvaxem.

“Chúng tôi đã chỉ đạo Trung tâm y tế huyện và trạm y tế xã tạm ngưng việc tiêm văcxin cho các trẻ tiếp theo, đồng thời tiến hành niêm phong số văcxin trên”, ông Long nói.

Ông Vi Thái Điệp, chủ tịch UBND xã Quang Phong, cũng cho biết: “Hiện sức khỏe của 28 trẻ được tiêm phòng (ngoại trừ bé Trường) hôm ấy đều ổn định. Qua kiểm tra bước đầu, trạm y tế lấy văcxin từ Trung tâm y tế huyện về và tiêm phòng cho trẻ đều đúng quy trình, thủ tục”.

Không ổn ở khâu nào?

Trường là em bé thứ tư tử vong sau tiêm Quinvaxem tính từ tháng 6-2015 cho đến nay. Ngoại trừ bé Trường, 3/4 trường hợp được cơ quan chức năng xác định là tử vong do bệnh lý sẵn có của trẻ hoặc tử vong chưa rõ nguyên nhân, nhưng loại trừ nguyên nhân liên quan đến văcxin và dịch vụ tiêm chủng.

Cụ thể trong số này có một bé trai 3 tháng ở Đà Nẵng tử vong cuối tháng 6-2015, một bé trai 4 tháng tuổi ở Đồng Nai tử vong hồi tháng 7-2015, và một bé gần 4 tháng tuổi ở Đắk Nông tử vong tháng 9-2015.

Đáng lưu ý bé Nguyễn Đức Hiếu gần 4 tháng tuổi tử vong hồi tháng 9-2015 ở Đắk Nông và bé Trường hoàn toàn không có bệnh lý gì trước khi tiêm văcxin.

Trước khi tiêm, bé Hiếu được khám sàng lọc, bé cũng được tiêm Quinvaxem mũi 1 lúc hơn 2 tháng tuổi. Khi tiêm mũi Quinvaxem lần 2 hôm 3-9, đến chiều cùng ngày bé sốt, chiều tối thì tình trạng sốt trở nặng, tím tái, gia đình đưa bé đi cấp cứu nhưng không kịp.

Tương tự, mẹ bé Trường là chị Sầm Thị Quê kể bé sinh ở tuần thứ 38 của thai kỳ, được tiêm mũi 1 Quinvaxem thời điểm 2 tháng tuổi. Bé cũng hoàn toàn khỏe mạnh.

Trẻ khỏe mạnh nhưng tử vong sau tiêm, thậm chí tử vong rất nhanh sau tiêm thì căn nguyên bất ổn ở đâu?

Chiều 21-10, Sở Y tế Nghệ An cho biết kiểm tra thông tin về văcxin, điều kiện bảo quản, phương thức tổ chức và thực hiện tiêm chủng cho bé Trường thấy đúng chủng loại và đúng quy định tiêm chủng.

Tương tự, Hội đồng chuyên môn của tỉnh Đắk Nông cũng đánh giá không sai sót về quy trình chuyên môn tiêm chủng cho bé Hiếu, đã thống nhất kết luận trẻ tử vong chưa rõ nguyên nhân, nhưng loại trừ nguyên nhân do chất lượng văcxin và tiêm chủng.

Tuy nhiên, những tai biến này càng khiến các bậc phụ huynh dấy lên lo ngại về việc khó sàng lọc trẻ có bệnh lý tiềm ẩn hoặc phản ứng quá mẫn với văcxin trước tiêm, về điều kiện can thiệp chống sốc cho trẻ có biến chứng sau tiêm, nhất là ở vùng sâu vùng xa.

D.HÒA - L.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên