26/11/2013 14:00 GMT+7

Điều tra vụ bé 5 tháng tuổi tử vong sau tiêm vắcxin Quinvaxem

L.ANH - TẤN ĐẠT
L.ANH - TẤN ĐẠT

TTO - Chiều nay 26-11, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) Trần Đắc Phu đã có thông báo cho biết Chương trình tiêm chủng mở rộng khu vực phía Nam đang phối hợp với Sở Y tế Bạc Liêu, điều tra nguyên nhân tử vong của bé gái 5 tháng tuổi, tử vong sau tiêm vắcxin Quinvaxem mũi 1 tại xã Hưng Phú, huyện Phước Long (Bạc Liêu) hôm 24-11 vừa qua.

Một trẻ tử vong nghi do tiêm vắc xinCó sai sót khi tiêm văcxin QuinvaxemTrẻ nhập viện sau tiêm văcxin Quinvaxem ở Tiền Giang tăng

lScO9u5m.jpgPhóng to
Căn nhà gia đình bé N.

Theo báo cáo ban đầu, bé gái T.M.N. được tiêm vắc xin lúc 7g30 ngày 24-11. Sau khi tiêm 4 giờ, bé bị tím tái, được gia đình đưa đến trạm y tế Vĩnh Thanh, sau đó được chuyển ngay đến bệnh viện huyện Phước Long. Tại bệnh viện, bé được xử trí cấp cứu, điều trị tích cực nhưng không qua khỏi và tử vong lúc 15g30 ngày 24-11-2013.

Trong khi đó ông Trần Văn Đây - cha ruột bé N., cho biết, khoảng 7g30 sáng 24-11, gia đình đưa bé đến trạm y tế xã Hưng Phú để tiêm ngừa mũi “5 trong 1”. Chưa đầy một giờ đồng hồ sau đó, người nhà phát hiện bé bị co giật, mắt đứng tròng và cơ thể bị tím tái. Mặc dù đã được đưa tới Bệnh viện Đa khoa Phước Long cấp cứu nhưng bé không qua khỏi.

Theo kết luận ban đầu của bệnh viện, bé N. bị sốc phản vệ do tiêm ngừa mũi “5 trong 1”. Bệnh viện Đa khoa huyện Phước Long cam kết hỗ trợ gia đình bé N. 40 triệu đồng. Gia đình đã nhận trước 10 triệu đồng để lo mai táng cho bé.

Ngay sau khi xảy ra sự việc trên, Sở Y tế, Trung tâm Y tế dự phòng Bạc Liêu đã đến trạm y tế xã Hưng Phú, Bệnh viện huyện Phước Long để thăm hỏi gia đình và bước đầu điều tra để làm rõ nguyên nhân.

Theo báo cáo ban đầu, điểm tiêm chủng tại xã Hưng Phú đáp ứng quy trình chuyên môn về công tác an toàn tiêm chủng, như khám sàng lọc, tư vấn trước và theo dõi trẻ 30 phút sau tiêm chủng tại cơ sở y tế, vắcxin được bảo quản đúng quy định.

Tại trạm Y tế xã Hưng Phú đã tiêm vắc xin Quinvaxem cho 77 cháu khác, và trong ngày 24-11-2013 đã tiêm cho 17 cháu và tất cả các cháu được tiêm đều bình thường. Lô vắcxin này đã được kiểm tra chất lượng trước khi sử dụng.

Liên quan đến các phản ứng sau tiêm vắc xin Quinvaxem trong đợt tiêm này cho thấy tỷ lệ phản ứng sau tiêm gồm sưng, nóng đỏ đau là 0,034%, sốt cao là 0,187%, tím tái là 0,032%, khó thở là 0,011%, co giật là 0,023%. Theo ông Phu, các phản ứng nêu trên đều thấp hơn tỷ lệ theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, các trường hợp sốc phản vệ khoảng 20 trường hợp/1 triệu liều sử dụng).

Trường hợp tử vong của bé gái nêu trên được ghi nhận trong đợt tiêm ngừa Quinvaxem từ tháng 10-2013 đến nay, với khoảng 400.000 liều đã sử dụng.

L.ANH - TẤN ĐẠT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên