17/03/2016 09:42 GMT+7

Kiến nghị khóa IMEI điện thoại bị mất cắp

HỒNG NHUNG
HỒNG NHUNG

TT - Ông Lê Quốc Cường, phó giám đốc Sở Thông tin - truyền thông TP.HCM, cho biết sở này vừa làm việc với Công an TP.HCM và năm nhà mạng về giải pháp khóa IMEI của máy điện thoại bị đánh cắp để ngăn chặn tội phạm. 

Theo đó, các đơn vị liên quan nhất trí sẽ thực hiện quy trình như sau: khi người dân mất điện thoại, máy tính bảng, phải có trách nhiệm cung cấp số IMEI máy bị mất cho cơ quan cảnh sát điều tra.

Trong trường hợp không nhớ, không biết số IMEI của thiết bị thì cung cấp các số điện thoại được gọi gần nhất để cơ quan cảnh sát điều tra tìm kiếm số IMEI của thiết bị. Đồng thời, người dân phải cam kết mình là chủ sở hữu thiết bị di động và chịu trách nhiệm trước pháp luật về cam kết này.

Sau khi xác thực IMEI của thiết bị di động đã bị mất, cơ quan cảnh sát điều tra sẽ tập hợp thành danh sách và yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông di động chặn dịch vụ nghe, gọi, 3G từ các thiết bị này. Trong trường hợp người dân tìm lại được thiết bị, IMEI sẽ được xóa khỏi danh sách và thiết bị được sử dụng bình thường.

Ông Cường nhìn nhận đây là một giải pháp khả thi và được các nước như Mỹ, Anh, Pháp, Ấn Độ, Úc… thực hiện để ngăn chặn tội phạm trộm cắp thiết bị di động. Tuy nhiên, sẽ có một số khó khăn khi áp dụng phương pháp chặn IMEI, như về mặt pháp lý Luật viễn thông và các nghị định hướng dẫn chỉ quy định doanh nghiệp viễn thông quản lý số thuê bao di động (SIM), chưa quy định người sử dụng thiết bị di động phải khai báo IMEI máy để doanh nghiệp định danh thiết bị trước khi cung cấp SIM, cũng như chưa quy định doanh nghiệp viễn thông được phép ngăn chặn IMEI, vô hiệu hóa thiết bị di động như các nước trên thế giới đã làm.

Về mặt kỹ thuật, hiện nay các thiết bị di động sử dụng hệ điều hành Android có thể thay đổi số IMEI, can thiệp vào phần cứng để thay đổi, và còn có trường hợp trùng số IMEI trên các dòng điện thoại giá rẻ Trung Quốc. Bên cạnh đó, viễn thông, Internet hiện không có giới hạn biên giới, địa giới hành chính nên không thể chỉ thực hiện tại riêng TP.HCM.

Do vậy Sở Thông tin - truyền thông TP.HCM phối hợp với Công an TP.HCM sẽ kiến nghị Bộ Thông tin - truyền thông, Bộ Công an ban hành thông tư liên tịch hoặc quyết định liên quan cho phép triển khai phương án kỹ thuật ngăn chặn IMEI thiết bị di động.

Từ căn cứ pháp lý đó, các tập đoàn, doanh nghiệp viễn thông thực hiện đồng loạt, đồng bộ trên cả nước phương án này.

Số IMEI là số nhận dạng thiết bị di động trên toàn thế giới - là một dãy số gồm 15 số chứa thông tin xuất xứ, kiểu mẫu và số xêri của một thiết bị di động. Số IMEI thường được in trên tem máy nằm phía dưới pin. Người dùng có thể bấm *#06# để số IMEI hiện ra trên màn hình điện thoại di động.

HỒNG NHUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên