Chủ nhật, ngày 15 tháng 12 năm 2019

Điện ảnh Việt đang thiếu vai phá cách cho diễn viên nam

12/11/2019 11:01 GMT+7

TTO - Khả năng của diễn viên Việt hạn chế, hay nền điện ảnh "an toàn" không cho họ cơ hội bứt phá? Theo nhiều diễn viên có mặt tại Gặp gỡ mùa thu 2019, cả hai lý do này đều hợp lý.

Điện ảnh Việt đang thiếu vai phá cách cho diễn viên nam - Ảnh 1.

Những học viên - diễn viên trẻ trung nhiều khát vọng tại Gặp gỡ mùa thu năm nay - Ảnh: NICK M

Qua 7 năm, chương trình Gặp gỡ mùa thu ngày càng chứng tỏ được tầm quan trọng trong việc đào tạo và kết nối các lứa diễn viên mới cho điện ảnh Việt.

Hầu hết học viên và thành viên ban tổ chức Gặp gỡ mùa thu mà Tuổi Trẻ trò chuyện đều đồng ý rằng không thể học diễn xuất đầy đủ qua một tuần. Quá trình học của diễn viên phải là lâu dài và không ngừng nghỉ. Nhưng giá trị của Gặp gỡ mùa thu chính là gặp gỡ và kết nối.

Chưa khai thác tốt sự biến hóa của diễn viên

Trương Thế Vinh - nam chính trong Cha và con và... của đạo diễn Phan Đăng Di, học viên kỳ cựu của Gặp gỡ mùa thu - nói với Tuổi Trẻ: "Đến đây, tôi không tự gây áp lực là phải học được gì, nhiều không, để làm gì. Đừng quá kỳ vọng trong 7 ngày. Đây là nơi để mở rộng mối quan hệ, tầm nhìn và hiểu thêm về điện ảnh. Tôi cho đây là một ngày hội điện ảnh".

Nam diễn viên từng học diễn xuất, sản xuất, muốn học thêm quay phim, thiết kế sản xuất. Theo anh, đam mê điện ảnh thì sẽ muốn tìm hiểu nhiều khía cạnh của nghề.

Theo Trương Thế Vinh, diễn viên bỏ nhiều công sức học tập nhưng lại không được trao nhiều cơ hội. Chẳng hạn khi Thất sơn tâm linh công chiếu, diễn viên chính Quang Tuấn (35 tuổi) mới có cơ hội chứng minh mình với khán giả, trong khi đồng nghiệp đều biết về khả năng của anh từ trước.

"Một số nhà làm phim không nhìn vào giá trị của diễn viên thực thụ. Đó chính là sự biến hóa. Còn lựa người giống nhân vật rồi ráp vô thì chưa phải là cách tìm đúng" - Trương Thế Vinh nêu góc nhìn của anh.

Điện ảnh Việt đang thiếu vai phá cách cho diễn viên nam - Ảnh 2.

Võ Điền Gia Huy, Lãnh Thanh và Lê Công Hoàng - 3 diễn viên tìm được cơ hội diễn xuất từ Gặp gỡ mùa thu - Ảnh: NICK M

Trong 3 năm liên tiếp từ 2017 đến 2019, Lãnh Thanh là một trong những học viên nổi bật của Gặp gỡ mùa thu, được giảng viên đánh giá cao về sự tự giác, nỗ lực. Năm nay, Lãnh Thanh đóng chính trong các phim đáng chú ý Thưa mẹ con đi, Chị chị em em và Chàng dâng cá, nàng ăn hoa.

Trò chuyện với Tuổi Trẻ trước đó, Lãnh Thanh cho biết các cơ hội lớn liên tiếp từng khiến anh rơi vào ảo tưởng. Nhưng anh sớm lấy lại tỉnh táo và biết mình còn phải học hỏi nhiều về diễn xuất, không hài lòng với những gì đang có.

Một số diễn viên từng học Gặp gỡ mùa thu như Thanh Tú, Thùy Anh, Võ Điền Gia Huy, Lê Công Hoàng... cũng có thêm vai diễn và phát triển sự nghiệp điện ảnh độc lập.

Nguyễn Thúc Thùy Tiên, top 5 Hoa hậu Việt Nam 2018 và là học viên lớp diễn xuất cơ bản năm nay, chia sẻ lý do tìm đến lớp học: "Trước đây, tôi đi dự tuyển một bộ phim. Nhưng khi vào diễn trước mặt ban giám khảo, tôi mới nhận ra mình diễn đơ cứng, thoại không cảm xúc. Trải nghiệm không vui đó khiến tôi ngỡ ngàng và nhận ra rằng mình phải nghiêm túc hơn với việc học diễn xuất".

Ít vai diễn phá cách, khác biệt

Gặp gỡ mùa thu là cơ hội để diễn viên Việt học hỏi kinh nghiệm từ chuyên gia quốc tế. Stephen Duclot - giảng viên lớp diễn xuất nâng cao - nhận xét với Tuổi Trẻ: "Trong lớp, tôi thường nhắc học viên hai điều. Một là, hãy tập trung vào toàn bộ câu chuyện, đừng chỉ tập trung vào những điều nhỏ nhặt. Hai là, hãy rèn luyện để diễn xuất bằng cả cơ thể, đừng chỉ diễn bằng suy nghĩ trong đầu hay ánh mắt".

Điện ảnh Việt đang thiếu vai phá cách cho diễn viên nam - Ảnh 3.

Giảng viên Stephen Duclot của lớp diễn xuất nâng cao tại Gặp gỡ mùa thu 2019 - Ảnh: NICK M

Stephen Duclot là diễn viên rất giỏi về diễn xuất cơ thể, theo Võ Điền Gia Huy, một trong những học viên của ông. Ông khiến học viên thán phục khi thị phạm dùng hình thể để kể nên câu chuyện sinh động. Các bài học của Duclot thiên về giải phóng cơ thể và cảm xúc.

Diễn xuất bằng cả cơ thể, chứ không đơn thuần là diễn bằng mắt, cũng là điều mà diễn viên Việt đang rất yếu. Chính vì không giải phóng được cơ thể, họ thường bị nhận xét diễn "đơ".

Khả năng của diễn viên Việt hạn chế, hay nền điện ảnh "an toàn" không cho họ cơ hội bứt phá? Theo các diễn viên, nền điện ảnh đang có những vai nữ tốt, còn bên phía nam giới điều này hạn chế hơn.

"Điện ảnh Việt đang thiếu vai phá cách cho diễn viên nam, quá nhiều vai an toàn. Sự an toàn thể hiện ở chỗ nhân vật không quá khác biệt so với những con người bình thường. Vừa rồi, tôi xem Joker hay The Dreamers, cảm thấy đó là những nhân vật có tâm lý khác biệt" - Võ Điền Gia Huy chia sẻ.

Điện ảnh Việt đang thiếu vai phá cách cho diễn viên nam - Ảnh 4.

Dàn diễn viên nữ xinh đẹp tại Gặp gỡ mùa thu 2019 - Ảnh: NICK M

Bên cạnh đó, có ý kiến cho rằng diễn viên Việt nên chứng tỏ phẩm chất của mình trước khi được tin tưởng giao cho các vai khó.

Lãnh Thanh nói: "Sự dấn thân, trải nghiệm của diễn viên Việt vẫn còn ít. Đôi khi biên kịch muốn viết ra một vai khó và họ ưng ngoại hình của mình, nhưng họ không tin tưởng là diễn viên thể hiện được. Muốn được đóng những vai như vậy, tôi phải chứng tỏ mình trước đã".

Dự án Hương và Mount Gulsuk thắng giải

Chương trình Gặp gỡ mùa thu 2019 trải dài từ ngày 2 đến 10-11 tại Đà Nẵng. Đêm bế mạc diễn ra tối 10-11 tại Sheraton Grand Danang Resort với các giải thưởng trao cho diễn viên và các nhà làm phim trẻ.

Hương - dự án phim về nữ văn sĩ ngôn tình mắc bệnh đa nhân cách và mối tình bí ẩn với một chàng trai trẻ - thắng giải dự án phim thương mại ở Gặp gỡ mùa thu 2019. Giải thưởng trị giá 2.000 USD thuộc về tác giả Võ Duy Lâm.

Dự án được ban giám khảo gồm đạo diễn Phan Gia Nhật Linh, đạo diễn Lê Thanh Sơn và nhà phê bình Lê Hồng Lâm đánh giá là độc đáo và có thể ăn khách nếu làm thành phim. Để đoạt giải này, Hương vượt qua Gia đình cờ bạc của Nguyễn Thị Lan Chi, Buổi chiều bát nhã của Hồ Thúc An, Đổi vận của Tấn Hoàng Thông...

Bên phía phim nghệ thuật, giải thưởng 3.000 USD thuộc về phim Mount Gulsuk của Jordan dela Cruz - nhà làm phim người Philippines. Phim kể về hành trình đến núi Gulsuk của một người cha tuổi teen với mục đích cứu sống người vợ và đứa con chưa ra đời. Mount Gulsuk vượt qua 4 dự án của Đài Loan, Myanmar và Việt Nam.

Ngoài ra, Gặp gỡ mùa thu 2019 còn trao giải cho các học viên xuất sắc ở hai khóa học diễn xuất.

Chương trình Gặp gỡ mùa thu là sự kiện điện ảnh thường niên tại Đà Nẵng, Hội An với các lớp học dành cho đạo diễn, diễn viên trẻ, trao cơ hội đầu tư cho nhiều dự án điện ảnh thương mại và nghệ thuật triển vọng.

Một số hình ảnh của thế hệ diễn viên trẻ tại Gặp gỡ mùa thu:

Điện ảnh Việt đang thiếu vai phá cách cho diễn viên nam - Ảnh 6.
Điện ảnh Việt đang thiếu vai phá cách cho diễn viên nam - Ảnh 7.
Điện ảnh Việt đang thiếu vai phá cách cho diễn viên nam - Ảnh 8.
Điện ảnh Việt đang thiếu vai phá cách cho diễn viên nam - Ảnh 9.
Điện ảnh Việt đang thiếu vai phá cách cho diễn viên nam - Ảnh 10.
Điện ảnh Việt đang thiếu vai phá cách cho diễn viên nam - Ảnh 11.
Câu chuyện về cô gái đa nhân cách thắng giải thương mại ở Gặp gỡ mùa thu Câu chuyện về cô gái đa nhân cách thắng giải thương mại ở Gặp gỡ mùa thu

TTO - Hương, dự án phim về nữ văn sĩ ngôn tình mắc bệnh đa nhân cách và mối tình bí ẩn với một chàng trai trẻ, thắng giải dự án phim thương mại ở Gặp gỡ mùa thu 2019.

MI LY
Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận