16/07/2015 18:38 GMT+7

Điểm tin: Tranh luận tên gọi chủ tịch hội đồng của học sinh tiểu học

TTO
TTO

TTO - Băn khoăn quy định lớp trưởng tiểu học là chủ tịch hội đồng!, Việt Nam bác tin đưa vũ khí đến biên giới Tây Nam, vào tận vườn quốc gia cưa trộm ngà voi... là những thông tin đáng chú ý ngày 16-7-2015.

>> Nghe Audio 

Bộ Ngoại giao Việt Nam bác bỏ tin đồn trên các trang mạng nói Việt Nam đưa vũ khí, khí tài đến biên giới Tây Nam vì căng thẳng biên giới với Campuchia. Trả lời câu hỏi liên quan đến thông tin này tại cuộc họp báo ngày 16-7, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình khẳng định: “Các thông tin mà phóng viên nêu không có tính xác thực”.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình

Rất nhiều bạn đọc đã bày tỏ ý kiến quanh tên gọi chủ tịch, phó chủ tịch hội đồng dành cho học sinh tiểu học. Điều 17 của dự thảo quy định mỗi lớp học không quá 35 học sinh (HS). Lớp học có lớp trưởng, lớp phó hoặc chủ tịch, phó chủ tịch hội đồng tự quản do tập thể HS bầu hoặc giáo viên chủ nhiệm chỉ định luân phiên. Mỗi lớp học chia thành các tổ, ban hoặc nhóm HS, trong đó có tổ trưởng, tổ phó hoặc trưởng ban, phó ban, nhóm trưởng, thư ký.

Một tiết dạy của giáo viên Trường tiểu học Phạm Văn Cội, huyện Củ Chi, TP.HCM. Tại TP.HCM, rất nhiều giáo viên tiểu học hiện đã đạt trình độ đại học - Ảnh: Hoàng Hương

Sáng 14-7, nài voi Y Vi Xiên (buôn Jang Lành, xã Krông Na, huyện Buôn Đôn, Đắk Lắk) là người phát hiện voi Thoong Ngân bị cưa trộm ngà. Trước đó, con voi 20 tuổi đã được xích chân và thả vào Vườn quốc gia Yok Đôn để tự kiếm thức ăn. Lợi dụng voi bị vướng xích vào gốc cây, có khả năng các đối tượng đã lùa voi vào khe giữa hai gốc cây, rồi dùng thêm xích để xích chân và dùng cưa sắt cưa ngà bên phải của voi. Do các đối tượng trộm ngà cưa trúng vào tủy khiến voi đau đớn và vùng vẫy mạnh nên các đối tượng sợ hãi bỏ chạy.

Cận cảnh vết thương ở ngà của voi Thoong Ngân - Ảnh: QUANG TÙNG

Ông Đỗ Quang Tùng - giám đốc Vườn quốc gia Yok Đôn, Đắk Lắk cho biết từ năm 2009 đến nay tại Đắk Lắk đã có ít nhất 6 con voi bị sát hại để lấy ngà và các bộ phận khác nhưng chưa tìm ra thủ phạm.

Liên quan đến vụ thảm sát 4 người trong một gia đình ở bản Phồng, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương (Nghệ An), ngày 16-7, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu - giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho biết đang tiếp tục chỉ đạo các phòng nghiệp vụ liên quan phối hợp với các lực lượng nghiệp vụ của Bộ Công an, Bộ đội biên phòng tập trung điều tra, làm rõ. Vụ án giết người xảy ra tại bản Phồng, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương được coi là vụ án nghiêm trọng nhất xảy ra tại miền núi Nghệ An từ trước đến nay.

Lán trại của gia đình anh Thọ - nơi phát hiện thi thể anh Thọ và ba người trong gia đình anh Thọ ở gần suối - Ảnh: Khánh Thành

Công dân Việt Nam không được xuất cảnh, người nước ngoài bị tạm hoãn xuất cảnh nếu đang nợ thuế. Cụ thể, đối với doanh nghiệp nợ từ 1 tỷ đồng trở lên, cá nhân nợ từ 50 triệu đồng trở lên trong đó có khoản nợ trên 90 ngày thì chủ doanh nghiệp và người nợ thuế sẽ không được xuất cảnh.

Người dân và doanh nghiệp làm thủ tục ở cơ quan thuế - Ảnh: Ánh Hồng

QUỐC TẾ

Ngày 16-7, báo chí quốc tế đưa tin báo cáo điều tra của Hà Lan khẳng định quân ly khai thân Nga chính là hung thủ bắn rơi máy bay MH17 ở miền đông Ukraine một năm trước đây, khiến 298 người thiệt mạng. Tên lửa được phóng đi từ một ngôi làng nằm dưới quyền kiểm soát của quân ly khai thân Nga. Trước đó, chính quyền Ukraine và các nước phương Tây cũng nhiều lần đưa ra cáo buộc tương tự như kết luận của Hà Lan.

Các nhà điều tra quốc tế làm việc tại hiện trương vụ rơi máy bay MH17 - Ảnh: Reuters

Ngày 16-7, Hạ viện Nhật đã thông qua các dự luật an ninh gây tranh cãi bất chấp sự phản đối của các nghị sĩ đối lập và cuộc biểu tình của hàng chục nghìn người tại thủ đô Tokyo.. Những người biểu tình cho rằng việc thay đổi chính sách an ninh, mở rộng quyền hoạt động của quân đội, bao gồm quyền hỗ trợ các nước đồng minh khi chiến tranh xảy ra, có thể sẽ kéo Nhật sa lầy trong các cuộc xung đột trên thế giới. Tuy nhiên những người ủng hộ khẳng định các thay đổi này là cần thiết nếu xét đến tình hình an ninh nhiều biến động tại châu Á, nơi CHDCND Triều Tiên vẫn đang theo đuổi chương trình hạt nhân và tên lửa gây tranh cãi, trong khi Trung Quốc ngày càng tỏ ra hiếu chiến ở biển Đông và biển Hoa Đông.

Thủ tướng Shinzo Abe khẳng định tình hình an ninh ở châu Á, do đó Nhật cần chính sách an ninh mới Ảnh: Reuters

 

Ngày 16-7, các quan chức quốc phòng Philippines tuyên bố nước này sẽ triển khai tàu chiến và máy bay tới căn cứ hải quân ở vịnh Subic, đối diện Biển Đông. “Chúng tôi có nhiều cơ sở quân sự ở vịnh Subic và chỉ cần nâng cấp chúng” - một quan chức quốc phòng Philippines nhấn mạnh. Chuyên gia quân sự Rommel Banlaoi khẳng định sử dụng vịnh Subic sẽ giúp lực lượng Philippines phản ứng kip thời trước mọi hành vi của Trung Quốc trên Biển Đông.

Tàu chiến Mỹ cập cảng ở vịnh Subic hồi tháng 10-2014 - Ảnh: Reuters

THỂ THAO

Ngày 15-7 (giờ VN), kình ngư 30 tuổi Trịnh Thị Bích Như đã giành HCB nội dung 100m ếch hạng thương tật SB5 tại Giải vô địch bơi người khuyết tật thế giới 2015 diễn ra ở Glasgow (Scotland) với thành tích 1 phút 57,43 giây. Đây cũng là chiếc huy chương đầu tiên trong lịch sử của bơi lội người khuyết tật VN trên đấu trường thế giới. Bích Như chia sẻ niềm vui với Tuổi Trẻ: “Tôi vui mừng không tả nổi với chiếc HCB thế giới. Vinh quang này không chỉ của riêng tôi mà của toàn đội bơi người khuyết tật VN”.

Bích Như nhận HCB thế giới nội dung 100m ếch SB5 - Ảnh: Thành Trung

HLV Manchester United Louis Van Gaal tuyên bố sẽ bán thủ môn người Tây Ban Nha Victor Valdes sau khi anh này không chấp nhận thi đấu với vai trò thủ môn dự bị tại Old Trafford.

Valdes (33 tuổi) không có mặt trong thành phần "quỷ đỏ" tham dự chuyến du đấu ở Mỹ. Tuyên bố cứng rắn của HLV Van Gaal đưa ra đúng vào thời điểm mà M.U đang đứng trước nguy cơ mất thủ thành số 1 David De Gea vào tay Real Madrid. 

Valdes (phải) sẽ bị Van Gaal bán đi vì không chịu ngồi dự bị. Ảnh: Getty

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên