17/07/2015 20:04 GMT+7

Điểm tin: Tiếp tục tranh luận chức chủ tịch trong học sinh tiểu học

TTO
TTO

TTO - Tranh luận nhiều chiều quanh tên gọi chủ tịch hội đồng tự quản học sinh, ai có quyền khám xét người khác giới, video mới về MH17 khiến Úc sốc nặng... là những thông tin đáng chú ý ngày 17-7.

>> Audio

Trong nước

PGS.TS Vũ Công Giao - Ảnh: Lê Kiên

​Ai có quyền khám xét người chuyển giới? Đó là một trong những vấn đề được PGS.TS Vũ Công Giao (khoa luật ĐHQG Hà Nội) đặt ra tại hội thảo quốc tế “Một số vấn đề lớn còn có ý kiến khác nhau về dự án Luật tạm giữ, tạm giam”.

Giới thiệu một số quy định quan trọng của luật pháp và công ước quốc tế, ông Giao cho biết: Để phòng ngừa sự ngược đãi, phiên xử đầu tiên của một người bị bắt đồng thời cũng là điểm kết thúc việc giam giữ bị cáo trong trại tạm giam của cơ quan điều tra. Nếu không được trả tự do, họ cần được chuyển đến nơi giam giữ mới mà không thuộc sự kiểm soát của cơ quan điều tra. Nơi giam giữ nên gần nhà của người bị giam giữ để tạo điều kiện cho luật sư, người thân đến thăm.

Đại diện Công an huyện Tuy An (trái) và ông Võ Văn Thái, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, tại phiên tòa phúc thẩm - Ảnh: D.TH.

Trong khi bà Loan đang khai về vụ xô xát với nhóm của bà Hương thì công an đưa bà Hương đến khám người bà Loan. Bà Hương đã kéo áo ngoài và áo ngực bà Loan để kiểm tra. Tòa tuyên buộc bị đơn là Công an huyện Tuy An phải bồi thường thiệt hại về danh dự, nhân phẩm, uy tín cho bà Loan bằng hai tháng lương cơ bản (2,3 triệu đồng); ông Thái có trách nhiệm trả lại số tiền trên cho Công an huyện Tuy An khi có yêu cầu. 

Hiện trường vụ tai nạn - Ảnh: ĐỨC CHUNG

Chiếc ôtô đi phía trước bất ngờ bị nổ vỏ, chiếc xe chạy phía sau do không xử lý kịp đã tông phải. Chưa dừng lại, chiếc xe tải mất lái tông tiếp vào nhà dân bên đường rồi lật nhào. Bốn người trong gia đình đang nằm ngủ thoát chết trong gang tấc. Vụ tai nạn xảy ra khoảng 0g ngày 17-7 trên quốc lộ 1 đoạn qua xóm 12, xã Diễn Thinh, huyện Diễn Châu (Nghệ An).

Bé trai sơ sinh bị bỏ rơi trong bệnh viện. Thấy chiếc giỏ xách để cạnh ghế đá gần cổng bệnh viện lúc nửa đêm, anh Trần Văn Nghiệp đến gần thì phát hiện trong giỏ là một bé trai sơ sinh kháu khỉnh. Bác sĩ Nguyễn Văn Thuận, phụ trách ca trực, đã yêu cầu bảo vệ bệnh viện lập biên bản vụ việc và bước đầu chuyển giao bé cho khoa nhi, Bệnh viện Đa khoa Kiên Giang chăm sóc.

Quốc tế

Ảnh cắt từ clip

Ngày 16-7, tờ Telagraph vừa tung ra đoạn phim quay cảnh quân ly khai thân Nga lục lọi hành lý của các nạn nhân tại hiện trường máy bay MH17 bị bắn rơi khiến nhiều người bị sốc. Đoạn phim được cho là do chính các thành viên của lực lượng ly khai Ukraine quay lại và tờ Telagraph của Anh đã đăng đúng ngày kỷ niệm 1 năm thảm họa khiến 298 người đi trên máy bay thiệt mạng, trong đó có 38 công dân Úc.  

Báo The Austrailan dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Úc Julie Bishop cho biết bà thấy “kinh tởm” khi xem những chứng cứ trên.

Người dân Chattanooga cầu nguyện cho các nạn nhân - Ảnh: Reuters

Ngày 17-7, người thân và bạn bè của nghi can bắn chết bốn lính thủy đánh bộ Mỹ ở Tennessee đều tỏ ra bị sốc và khẳng định hắn là “một thanh niên đặc chất Mỹ”, đến từ một gia đình bình thường. Theo AFP, nghi can Mohammod Youssuf Abdulazeez, 24 tuổi, xả súng vào hai cơ sở quân sự Mỹ ở Chattanooga trước khi bị bắn chết trong một vụ đọ súng với cảnh sát. Vài giờ sau cuộc thảm sát, nhà chức trách vẫn đang đau đầu tìm cách trả lời câu hỏi tại sao một chàng trai trẻ có bằng kỹ sư lại biến thành kẻ giết người máu lạnh.

Thư ký báo chí của tổng thống Philippines Herminio Coloma - Ảnh: newscentral.ph

Ngày 16-7, Philippines đã bác bỏ lời kêu gọi của Trung Quốc hối thúc nước này bỏ vụ kiện ở Biển Đông tại Tòa án trọng tài của Liên Hiệp Quốc ở The Hague để mở đàm phán song phương với Bắc Kinh. Trước đó, bà Hoa Xuân Oánh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, đã hối thúc Philippines “trở lại với con đường đúng đắn giải quyết các tranh chấp thông qua thương lượng và tham vấn”.

Khu mỏ than lộ thiên Tập đoàn Semirara khai thác - Ảnh: Tulayhawan

Mưa lớn kéo dài làm sạt lở đất tại một mỏ than lộ thiên ở miền trung Philippines khiến ba người thiệt mạng, sáu người mất tích. Theo Reuters, nguồn tin từ chính quyền địa phương cho biết vụ sập mỏ than xảy ra vào 3g sáng nay (17-7). Tổng giám đốc điều hành của Tập đoàn Semirara, ông Isidro Consunji, cho biết tại thời điểm xảy ra tai nạn chỉ có chín công nhân đang làm việc tại mỏ than. Ông cũng khẳng định cả chín người bị chôn vùi do lở đất.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko phát biểu trước quốc hội về dự luật trao quyền tự trị cho hai vùng ở miền đông nước này - Ảnh: Reuters

Ngày 16-7, Quốc hội Ukraine đã thông qua dự luật trao quyền tự trị lớn hơn cho hai vùng ly khai Donetsk và Luhansk ở miền đông nước này. Theo Reuters, động thái được xem là bước đầu tiên trong quá trình đáp ứng những yêu cầu của thỏa thuận ngừng bắn đạt được tại Minsk, thủ đô Belarus hồi tháng 2 năm nay. Ukraine và lực lượng ly khai vẫn luôn cáo buộc nhau về việc không thực thi thỏa thuận đã ký khiến cuộc xung đột tại miền đông Ukraine trở thành một trong những xung đột đẫm máu nhất với hơn 6.500 người thiệt mạng kể từ hồi tháng 4 năm ngoái.

Thể thao

Phương Trâm tại SEA Games 28 - Ảnh: T.P.

Ngày 16-7, luật sư đại diện gia đình VĐV bơi 14 tuổi Nguyễn Diệp Phương Trâm cho biết đã chính thức khởi kiện Trung tâm thể thao dưới nước (TT) Yết Kiêu lên Tòa án nhân dân quận 1 về việc xin chấm dứt hợp đồng cho Phương Trâm. Trao đổi với Tuổi Trẻ, luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch - đại diện pháp lý cho Phương Trâm - cho biết: “Chúng tôi đã nhiều lần liên hệ với Trung tâm Yết Kiêu nhưng người đại diện của trung tâm này không tạo điều kiện, từ chối cung cấp các chứng từ chứng minh cho chi phí đào tạo, làm cơ sở cho việc bồi thường. Trước đó, chúng tôi đã liên lạc với Sở Văn hóa - thể thao TP.HCM về việc cung cấp giấy tờ và được chỉ dẫn liên hệ với Trung tâm Yết Kiêu. Gia đình Phương Trâm muốn chấm dứt hợp đồng với điều kiện Sở Văn hóa - thể thao TP.HCM và Trung tâm Yết Kiêu phải cung cấp chứng từ, hóa đơn hợp lệ. Do không được tạo điều kiện nên gia đình Phương Trâm buộc phải khởi kiện ra tòa án giải quyết theo quy định”.

HLV van Gaal (áo đỏ) và ba tân binh Schneiderlin, Schweinsteiger, Darmian (từ trái qua) Ảnh: Getty Images

HLV Louis van Gaal đã lên tiếng nhắc nhở các tân binh của Manchester Unted (M.U) rằng họ sẽ phải chiến đấu hết sức mình để giành một suất đá chính trong đội hình “quỷ đỏ” vào mùa giải tới. Phát biểu trong cuộc họp báo tại Mỹ, HLV Van Gaal cho biết: “Tôi đã nói với các cầu thủ, bạn phải chiến đấu quyết liệt để giành vị trí của mình. Trong thể thao hàng đầu, không bao giờ có vị trí an toàn, ngay cả vị trí của tôi cũng vậy”.

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên