17/07/2015 13:11 GMT+7

​Ukraine thông qua dự luật trao quyền tự trị cho phe ly khai

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Ngày 16-7, Quốc hội Ukraine đã thông qua dự luật trao quyền tự trị lớn hơn cho hai vùng ly khai Donetsk và Luhansk ở miền đông nước này.

Theo Reuters, động thái được xem là bước đầu tiên trong quá trình đáp ứng những yêu cầu của thỏa thuận ngừng bắn đạt được tại Minsk, thủ đô Belarus hồi tháng 2 năm nay.

Tổng thống Ukraine, ông Petro Poroshenko, phát biểu trước quốc hội về dự luật trao quyền tự trị cho hai vùng ở miền đông nước này - Ảnh: Reuters

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã trình dự luật lên quốc hội sau khi chịu sự thúc ép từ phía các lãnh đạo phương Tây về việc trao quyền tự trị cho hai vùng Donetsk và Luhansk.

Để dự luật được tòa án hiến pháp Ukraine thông qua, phải có ít nhất 300 trên tổng số 450 đại biểu quốc hội phê chuẩn trong phiên thảo luận cuối cùng. Phiên làm việc tới của Quốc hội Ukraine sẽ bắt đầu lại vào mùa thu sau khi tạm nghỉ trong mùa hè.

Ukraine và lực lượng ly khai vẫn luôn cáo buộc nhau về việc không thực thi thỏa thuận đã ký khiến cuộc xung đột tại miền đông Ukraine trở thành một trong những xung đột đẫm máu nhất với hơn 6.500 người thiệt mạng kể từ hồi tháng 4 năm ngoái.

Phát biểu trước khi bỏ phiếu dự luật tại quốc hội, Tổng thống Poroshenko nói: “Chúng ta đã bàn bạc về những thay đổi này trong suốt một năm qua và bây giờ là lúc ngừng bàn bạc để bắt tay vào việc”.

Những người phản đối dự luật cho biết nó đã phá hỏng nỗ lực kiểm soát các vùng lãnh thổ của Ukraine sau khi Nga sát nhập Crimea hồi tháng 3-2014.

Ngày 15-7, trợ lý ngoại trưởng Mỹ Victoria Nuland đã kêu gọi Quốc hội Ukraine thông qua dự luật và nói đó là điều “vô cùng quan trọng” với Ukraine trong việc thực thi những cam kết về vấn đề tự trị của thỏa thuận Minsk. Tuy nhiên hiện vẫn chưa rõ nếu luật được thực thi, hai vùng tự trị nói trên sẽ được trao những quyền gì trên thực tế.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên