30/07/2015 19:17 GMT+7

Điểm tin: Nghiên cứu giảm số bậc thang lũy tiến, giá điện chưa chắc giảm

TTO
TTO

TTO - Giá điện sinh hoạt sẽ còn 3 bậc?, hai xã đảo ở Hải Phòng chìm trong biển nước, có hay không việc du khách bị đuổi ở Cô Tô?, sẽ không phá bỏ chợ Đầm tròn Nha Trang... là những thông tin đáng chú ý ngày 30-7.

>> Nghe Audio 

Ngày 29-7, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực (ERAV), Bộ Công thương xác nhận Bộ trưởng Công thương yêu cầu ERAV nghiên cứu để giảm số bậc thang lũy tiến trong biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt cho người dân. Trả lời Tuổi Trẻ liệu giảm bậc thang có giúp người dùng nhiều điện giảm tiền điện phải trả, ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết chưa thể khẳng định được điều này. 

Ảnh minh họa

Miền Bắc chủ động đối phó với đợt mưa lũ mới - Đó là đề nghị của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát kiêm Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai. Đại tá Vũ Thế Chiến - Phó Chánh văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn -  Ủy ban Quốc gia TKCN- cho biết rút kinh nghiệm ở Quảng Ninh và chuẩn bị ứng phó với đợt mưa sắp tới, quân đội đã sẵn sàng  31.000 cán bộ chiến sĩ, 860 phương tiện ứng trực hỗ trợ các tỉnh miền núi phía Bắc. 

Các chiến sĩ thuộc tiểu đoàn 15, sư đoàn 395, Quân Khu III đang dọn dẹp lại đống bùn đất ngổn ngang tại phường Hà Khánh (Quảng Ninh) sau khi nước rút - Ảnh: N.K

Mưa lớn cùng nước biển dâng cao khiến khu vực dân cư các xã đảo Việt Hải, Gia Luận (huyện Cát Hải, Hải Phòng) bị nhấn chìm trong nước. May mắn đến thời điểm này người dân đã được đưa vào nơi trú tránh an toàn, không có thiệt hại về người. Tuy nhiên do nước dâng lên nhanh kèm theo lũ ống xuất hiện vào sáng 29-7 nên hầu hết tài sản, hoa màu, diện tích nuôi trồng thủy sản của người dân đều ngập chìm trong nước.

Nước ngập đến nóc ngôi nhà hai tầng tại xã Việt Hải, người dân phải dùng bè mảng để di chuyển - Ảnh HOÀNG LINH

Ngày 30-7, trao đổi với Tuổi Trẻ về thông tin một đoàn du khách tại Cô Tô bị yêu cầu trả phòng giữa trời mưa gió, ông Nguyễn Công Hùng - trưởng phòng văn hóa thông tin huyện cho biết sự việc chỉ do hiểu nhầm. “Tôi đã cho kiểm tra xác minh từ hai đầu và thực tế không phải vậy. Đoàn khách 40 người của công ty VP Tour, nghỉ tại 10 phòng của khách sạn Thái Hà. Hợp đồng của tour chỉ đến ngày 26-7, nhà nghỉ yêu cầu đến dọn phòng, nếu dọn phòng xong mà khách trong đất liền không ra được thì sẽ tiếp tục cho thuê phòng và giảm giá 30% tiền phòng. Tuy nhiên, hướng dẫn viên tên Thành không ở lại nên đã đưa đoàn sang nhà nghỉ khác” - ông Hùng nói.

Sẽ không phá bỏ chợ Đầm tròn Nha Trang. Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Chiến Thắng vừa cho biết đã trao đổi với chủ đầu tư dự án xây dựng mới chợ Đầm (TP Nha Trang), thống nhất không đập bỏ khu chợ tròn như quy hoạch trước đây.  Ông Thắng nói thêm: “Khu chợ tròn (còn gọi là chợ Đầm tròn) sẽ được giữ nguyên, nhưng phải kiểm tra, cải tạo, thiết kế lại sao cho bà con làm ăn, buôn bán được an toàn, hiệu quả".

Theo chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, chợ Đầm tròn sẽ được giữ lại và cải tạo để tiểu thương tiếp tục kinh doanh bên cạnh chợ Đầm mới - Ảnh: Duy Thanh

Cầu khánh thành hai tuần đã sập: tất cả đều thiếu kinh nghiệm. Ngày 30-7, ông Nguyễn Văn Chỉnh - phó giám đốc Sở Giao thông vận tải Long An cho biết đơn vị này đã tổ chức công bố kết luận nguyên nhân sự cố vụ “cầu mới khánh thành 2 tuần đã sập” đến UBND huyện Vĩnh Hưng và các đơn vị tham gia trong công trình này. Theo bản kết luận của Sở Giao thông vận tải Long An, tất cả các đơn vị đều thiếu kinh nghiệm trong việc để xảy ra sự cố trượt mố cầu, dẫn đến gãy một trong hai trụ chính, gây sập cầu. Ông Chỉnh cũng cho biết thêm hiện tại các đơn vị đang tiếp tục đóng cọc để gia cố thêm nửa cầu còn lại, đồng thời đã bắt đầu xây dựng lại nửa phần cầu đã sập theo thiết kế mới, đảm bảo an toàn và vững vàng.

Hiện trường cầu Vĩnh Bình bị sập nửa cầu sau khi khánh thành và đưa vào sử dụng 2 tuần - Ảnh: An Long

QUỐC TẾ

Ít nhất 20 người thiệt mạng và 42 người mất tích khi lở đất chôn vùi 2 ngôi làng ở miền tây Nepal tối qua 29-7. Dự báo số nạn nhân sẽ còn tăng lên. Hai ngôi làng bị vùi lấp là Lumle và Bhadaure Tamaghi thuộc huyện Kaski, trong đó làng Lumle là một địa điểm du lịch nổi tiếng ở Nepal, thu hút hàng ngàn du khách trong và ngoài nước mỗi năm.

Sau 2 trận động đất mạnh hồi đầu năm nay, vùng đồi núi ở Nepal được cho là rất dễ xảy ra lở đất - Ảnh: Reuters

Bộ Quốc phòng Lào ngày 30-7 xác nhận không có bất kỳ ai sống sót được tìm thấy trong vụ rơi máy bay quân sự Lào ở tỉnh Xaysomboun hai ngày trước. Chiếc Mi-17 của không quân Lào mất tích hôm 27-7 khi đang trên đường tới các tỉnh phía bắc Xiengkhuoang và Huaphan. Các nguồn tin sau đó nói nó đã rơi xuống sườn núi Phou Bia ở tỉnh Xaysomboun.

Hiện trường vụ rơi máy bay quân sự Lào ở tỉnh Xiangkhouang hồi tháng 5-2014 làm 5 quan chức cấp cao Lào thiệt mạng - Ảnh: Reuters

Phát hiện kế hoạch "kết thúc thế giới" của IS. Theo kế hoạch này, nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) sẽ hợp nhất các nhóm khủng bố ở Afghanistan và Pakistan, gây chiến ở Ấn Độ và kích động bạo lực trên toàn cầu...  Tài liệu cũng nhấn mạnh "vương quốc Hồi giáo" IS sẽ tồn tại và phát triển thịnh vượng cho đến khi chiếm lĩnh toàn cầu "chặt đầu những người cuối cùng" - những kẻ không tuân theo tư tưởng của IS.

Các tay súng IS tại một địa điểm không xác định - Ảnh: Press TV

Lopez, hoa khôi, người mẫu 22 tuổi đến từ Colombia đang có nguy cơ phải đối mặt với mức án tử hình tại Trung Quốc vì lén mang theo một lượng lớn ma tuý trong máy tính của mình. Trung Quốc cho biết quá trình điều tra của họ có thể mất từ 6 tháng đến 2 năm. Trong thời gian này, Juliana sẽ bị hạn chế tiếp xúc với gia đình mình.

Juliana Lopez hiện đang là thần tượng của giới trẻ Colombia khi đồng thời là một hoa khôi, người mẫu, chủ show truyền hình và một vận động viên - Ảnh: Daily Mail

Trước sự gia tăng chóng mặt các vụ bắt cóc và giết hại phụ nữ tại Mexico, chính phủ nước này đã đưa ra báo động khẩn cấp vào hôm qua, 29-7. Tình trạng báo động này được Bộ Nội vụ ban bố đến 11 thành phố ở Mexico. Nó nhấn mạnh đến “bạo lực có hệ thống nhắm vào phụ nữ” và “tình trạng thờ ơ, dễ dãi” đối với loại tội phạm như vậy. Theo báo cáo, có đến 1.700 phụ nữ bị giết hại ở Mexico từ năm 2005-2014, và ít nhất 4.281 phụ nữ và bé gái cũng mất tích trong cùng thời điểm. 1.554 người trong số đó đã không bao giờ trở lại.  

Hình ảnh tại phiên tòa xét xử sáu người đàn ông Mexico vì tội bắt cóc và giết hại 11 phụ nữ ngày 27-7 vừa qua - Ảnh: Reuters

THỂ THAO

Ngày 30-7, CLB bóng đá Than Quảng Ninh đã có công văn gửi công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp VN (VPF) xin lùi thời gian tổ chức trận đấu giữa Than Quảng Ninh và Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) tại vòng 19 V-League từ ngày 2-8 sang ngày 4-8. Lý do khiến trận đấu phải lùi là do tình hình mưa bão tạo Quảng Ninh vẫn diễn biến phức tạp khiến nhiều tuyến đường bị sạt lở, nhiều nhà dân bị ngập, vùi lấp.

Trận đấu giữa Than Quảng Ninh và HAGL trên sân Cẩm Phả phải lùi đến ngày 4-8. Ảnh: N.K

Sáng ngày 30-7 (giờ VN), Paris Saint-Germaint (PSG) đã đánh bại Manchester United (M.U) với tỷ số 2-0 trong trận đấu cuối cùng của hai đội ở giải đấu giao hữu International Cup (Mỹ). Thất bại này khiến M.U đứt chuỗi 3 trận toàn thắng ở International Cup. Đây cũng là trận đấu giao hữu cuối cùng của thầy trò HLV Van Gaal trước khi họ bước vào mùa giải mới sẽ bắt đầu hơn một tuần nữa.

Matuidi (phải) vượt qua sự kèm cặp của Jones để ghi bàn mở tỷ số cho PSG. Ảnh: Reuters

VĂN HÓA GIẢI TRÍ

Qua theo dõi báo đài, tôi được biết Bảo tàng Lịch sử quốc gia dự kiến được xây dựng tại khu đô thị mới Tây Hồ Tây, Hà Nội với tổng diện tích sử dụng gần 10ha, kinh phí hơn 11.000 tỉ đồng. Là người từng theo học chuyên ngành lịch sử nên tôi rất quan tâm tới dự án vô cùng hoành tráng này. Theo tôi, việc xây dựng bảo tàng lịch sử có quy mô to lớn như vậy sẽ không gặp khó nếu có đủ tiền. Vấn đề ở đây là khi xây dựng xong lấy hiện vật ở đâu để trưng bày hay phải đi gom hiện vật ở các bảo tàng khác?

Mô hình Bảo tàng Lịch sử quốc gia

 

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên